Phối hợp đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm Chương trình phối hợp số 09/CTr-BCA-MTTQ về đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; 5 năm Chương trình hành động số 22-CTr-ĐUCA-V28 và 2 năm Chương trình phối hợp số 38-Ctr/BDVTW-BCA về thực hiện công tác dân vận tổ chức tại Hà Nội chiều 11-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đề nghị trong thời gian đến các cấp, ngành cần phải nâng cao nhận thức sâu sắc hơn về công tác dân vận, trong đó đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. 		     Ảnh: TTXVN
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: TTXVN

Theo Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, việc vận động nhân dân không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an, Mặt trận mà còn là của các cấp ủy Đảng, các đoàn thể chính trị. Để làm tốt được công tác này, cần phải tạo động lực cho nhân dân, trong đó phải thực sự quan tâm đến đời sống người dân, phát huy tính làm chủ của nhân dân.

“Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc chính là cơ sở rất quan trọng để xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là trách nhiệm chung của các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị. Vì vậy, cần phải tăng cường phối hợp giữa lực lượng công an, quân đội với các bộ, ngành, đoàn thể”, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai nhấn mạnh, đồng thời đề nghị, việc tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phải hướng về cơ sở và duy trì thường xuyên; phát huy vai trò lực lượng nòng cốt, đặc biệt là ở địa bàn cơ sở; xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh; tuyên dương, khen thưởng người tốt, việc tốt kịp thời.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng cho rằng, để làm tốt các chương trình phối hợp, thời gian đến các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ, chủ động hơn nữa; đặc biệt là phát huy tính tiên phong của các cấp Mặt trận trong thực hiện hòa giải các vấn đề bức xúc trong nhân dân, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, tránh để xảy ra bị động, bất ngờ.

Cần phát huy vai trò làm chủ của người dân trong việc xây dựng các mô hình phòng chống tội phạm có hiệu quả trong thời gian vừa qua như các câu lạc bộ xe ôm, đội hiệp sĩ đường phố; phát huy vai trò của các thành viên chủ chốt trong gia đình nhằm giáo dục, tuyên truyền. Mặt trận tiếp tục tổ chức giám sát thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn khu dân cư, tích cực tham gia góp ý vào các đề án liên quan đến phòng chống tội phạm…

Trong khi đó, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề nghị lực lượng Công an xuống cơ sở là phải tương tác với nhân dân, sát dân, gần dân để được dân tin yêu, cung cấp thông tin cho Công an. “Thời đại 4.0, Cảnh sát khu vực có thể tương tác qua mạng với người dân trong khu vực, làm được vậy, chắc chắn sẽ hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở từng địa phương”, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh..

Báo cáo tại hội nghị cho biết, thông qua việc phối hợp với các cấp, ngành, trong những năm qua, nhân dân đã cung cấp 36.600 thông tin về tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác giúp cơ quan chức năng điều tra khám phá 930 vụ, bắt giữ gần 1.200 đối tượng, thu hồi tài sản ước tính trên 100.000 tỷ đồng; vận động 187 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Ngoài ra, các tổ chức cảm hóa, giáo dục gần 7.300 lượt người, trong đó gần 4.500 người đã tiến bộ; hòa giải thành công hơn 5.000 vụ mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân; có 72% khu dân cư không phát sinh tội phạm mới.

Riêng tại thành phố Đà Nẵng, trong 5 năm qua, lực lượng Công an đã khám phá hơn 2.300 vụ án, trong đó khám phá 100% các vụ trọng án xảy ra, thu hồi tài sản hơn 50 tỷ đồng; phát hiện bắt giữ 732 vụ ma túy; đồng thời củng cố, duy trì hoạt động 173 tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc ở cơ sở.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.