Thực hiện Nghị quyết số 19/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, UBND thành phố chỉ đạo đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian và chi phí khởi sự kinh doanh, cấp phép xây dựng…
Đà Nẵng nỗ lực nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử, một cửa tập trung. TRONG ẢNH: Bộ phận một cửa phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu. Ảnh: TRÂM ANH |
Theo đó, trong lĩnh vực đầu tư và đăng ký doanh nghiệp (DN), thành phố đã ban hành và triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong đăng ký đầu tư và đăng ký DN đối với các dự án trong và ngoài các khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Trong thủ tục đăng ký DN, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế theo đúng quy định. Không chỉ ở cấp thành phố, việc liên thông giữa đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký mã số thuế cùng các thủ tục cấp phép kinh doanh có điều kiện còn được triển khai tại UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố.
Trong lĩnh vực khởi sự DN, theo quy định, tổng thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan là 12 ngày. Thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã khuyến khích DN thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến đối với thủ tục thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh. Trong thời gian 2 ngày làm việc, Sở tiến hành thủ tục đăng tải lên hệ thống đăng ký DN quốc gia.
Đối với thủ tục mua hóa đơn VAT hoặc tự in hóa đơn, Cục Thuế thành phố đã thực hiện thủ tục xác nhận về điều kiện sử dụng hóa đơn tự in của DN trong thời hạn 2 ngày làm việc. Tổng cộng, đối với thủ tục hành chính liên quan đến khởi sự DN, các sở, ban, ngành đã thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra với tổng thời gian thực hiện là 11 ngày, rút ngắn thủ tục thêm 1 ngày.
Ngoài ra, UBND thành phố đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên hướng dẫn, hỗ trợ DN trong quá trình thực hiện đăng ký DN trực tuyến lên hệ thống Cổng thông tin đăng ký DN quốc gia nhằm làm giảm thời gian giải quyết đối với hình thức nộp hồ sơ qua mạng từ 3 ngày theo quy định của Trung ương xuống còn 1-2 ngày làm việc kể từ khi hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.
Đối với các thủ tục liên quan đến DN, các đơn vị đã rà soát, ban hành mới bộ thủ tục khắc phục các vấn đề còn chưa minh bạch, gây khó khăn cho DN như: ban hành mới 3 thủ tục về chủ trương đầu tư nước ngoài tại thành phố; 6 thủ tục về an toàn vệ sinh thực phẩm cho DN, tổ chức bộ phận một cửa của Ban An toàn thực phẩm thành phố về Trung tâm Hành chính thành phố; sửa đổi, ban hành mới 54 thủ tục trong lĩnh vực môi trường, tài nguyên, khoáng sản…
Việc sửa đổi, ban hành mới các bộ thủ tục nói trên nhằm phù hợp các quy định mới của các văn bản quy phạm pháp luật cũng như rút ngắn thời gian xử lý một số thủ tục quan trọng. Đặc biệt, thủ tục đánh giá tác động môi trường giảm từ 50 ngày xuống còn 45 ngày; hủy bỏ 8 thủ tục liên quan đến điều kiện cấp khí hóa lỏng; thực hiện quy trình gộp thẩm định và cấp giấy phép xây dựng, rút ngắn 10 ngày cũng như thời gian đi lại của DN.
Năm 2019, UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nói chung và thủ tục liên quan đến đầu tư, xây dựng của DN; rà soát các thủ tục hành chính còn rườm rà, không phù hợp, chồng chéo để chỉnh sửa, bổ sung hoặc thay thế kịp thời; cắt giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính cho DN.
HOÀNG HIỆP