Giải tỏa các khu tập thể xuống cấp: Sẵn sàng nơi ở mới

.

Trước tình trạng 8 khu nhà tập thể cũ đang ở cấp nguy hiểm (cấp D) gồm: 50-52 Lê Lai, 52 Trần Quốc Toản, 87 Lê Lai, 10 Trần Bình Trọng, 5 Nguyễn Thái Học, 80 Hùng Vương, K30 Bạch Đằng và K340 Phan Châu Trinh, UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện di dời khẩn cấp những hộ dân sinh sống tại đó. Hiện cơ quan chức năng đã chuẩn bị nơi ở mới để sẵn sàng di chuyển người dân vào khu chung cư số 201 đường Đống Đa.

Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng chuẩn bị 30 căn hộ tại chung cư 201 Đống Đa để di dời các hộ dân ra khỏi các khu tập thể xuống cấp.  		                  Ảnh: TRIỆU TÙNG
Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng chuẩn bị 30 căn hộ tại chung cư 201 Đống Đa để di dời các hộ dân ra khỏi các khu tập thể xuống cấp. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Đại diện Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng cho biết, 8 khu nhà tập thể xuống cấp nói trên vốn được xây dựng từ trước năm 1975. Sau ngày giải phóng, Nhà nước tiếp quản và giao các cơ quan, đơn vị quản lý, bố trí cho cán bộ, nhân viên vào ở. Đến nay, hầu hết các khu nhà này đều bị bong nứt, lộ sắt. Theo kết quả kiểm định của Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng (Sở Xây dựng), 8 khu nhà ở tập thể hiện ở trong tình trạng công trình nguy hiểm cấp độ D nên phải khẩn cấp di dời. Các khu nhà này cần có biện pháp chống đỡ khẩn cấp, sơ tán dân ra khỏi khu vực và sớm phá dỡ công trình. Chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã di dời 2 khu nhà tập thể ở số 10 Trần Bình Trọng và K30 Bạch Đằng. Còn 6 khu khác là 50-52 Lê Lai, 52 Trần Quốc Toản, 87 Lê Lai, 5 Nguyễn Thái Học, 80 Hùng Vương, K340 Phan Châu Trinh với 29 hộ dân vẫn chưa di dời.

Việc di dời được UBND thành phố chỉ đạo thực hiện từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhưng để người dân vui Xuân, đón Tết nên kéo dài đến nay. Qua tìm hiểu thực tế ở khu nhà tập thể số 50-52 đường Lê Lai (phường Thạch Thang, quận Hải Châu), thì đây là nơi sinh sống của 9 hộ gia đình nhiều thế hệ với hàng chục nhân khẩu. Đa số bà con ở đây thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Bà M. cho hay, căn hộ gia đình bà hiện có 8 người. Mọi sinh hoạt của 3 thế hệ trong gia đình gói gọn trong căn phòng tập thể xuống cấp nghiêm trọng như tường nhà thấm mốc, trần bong tróc lộ cả sắt bị rỉ sét. Chỗ ở mùa nắng thì oi bức, trời mưa thì nước dột lai láng.

Ông T. (người đang sống tại khu nhà tập thể 80 Hùng Vương) cho rằng, đa số hộ đều đồng tình với chủ trương giải tỏa các khu nhà tập thể xuống cấp. “Giải tỏa các khu tập thể xuống cấp là chủ trương tốt của thành phố. Các hộ dân kiến nghị việc bố trí tái định cư ở khu nam cầu Cẩm Lệ xa quá. Các hộ dân ở đây thường buôn bán ở chợ, con cái học quanh đây, giờ đi xa như vậy sẽ khó khăn. Việc bố trí đất tái định cư được thành phố bán, trả tiền theo bảng giá của Nhà nước.

Tuy nhiên hiện nay, thành phố ban hành bảng giá đất mới nên bây giờ không đủ trả tiền đất”, ông T. lo lắng Tình trạng người dân thiếu thống nhất về phương án giải tỏa các khu tập thể xuống cấp đã làm kéo dài việc di dời, giải tỏa. Thế nhưng, để bảo đảm an toàn tính mạng của người dân và mỹ quan đô thị, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng đang phối hợp với UBND quận Hải Châu kiên quyết di dời.

Theo đó, Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà thực hiện thủ tục thanh lý hợp đồng thuê nhà đối với các hộ dân thuê nhà ở tập thể; đồng thời tiếp nhận và bàn giao 30 căn hộ tại chung cư số 201 Đống Đa cho UBND quận Hải Châu bố trí cho hộ giải tỏa vào để ở lâu dài hoặc thuê tạm. Hộ được giao nhà chung cư được lập hợp đồng thuê ở theo quy định.

Khu tập thể số 80 Hùng Vương đang xuống cấp nguy hiểm cần di dời khẩn cấp.
Khu tập thể số 80 Hùng Vương đang xuống cấp nguy hiểm cần di dời khẩn cấp.

Ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, khẳng định đơn vị đã làm hết trách nhiệm, đề xuất nhiều giải pháp với quan điểm tạo điều kiện tốt nhất cho người dân sau giải tỏa để an cư, lạc nghiệp. Qua tham mưu của Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, UBND thành phố đã nhiều lần giải quyết di dời các hộ sống ở các khu tập thể xuống cấp vào các khu chung cư để ở thì các hộ không đồng ý mà đề nghị bố trí tái định cư bằng đất. Khi đồng ý bố trí tái định cư ở khu vực còn quỹ đất như Khu đô thị phía nam cầu Cẩm Lệ thì người dân cho rằng xa trung tâm thành phố, ảnh hưởng đến việc làm cũng như sinh hoạt của gia đình. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, hộ giải tỏa nhà tập thể xuống cấp khi thực hiện bố trí đất tái định cư thì phải qua đấu giá chuyển quyền sử dụng đất.

Sở Xây dựng và các ngành đã trình UBND thành phố xem xét quỹ đất để bố trí cho các hộ. UBND thành phố đã có văn bản giao Sở Xây dựng trình Thường trực HĐND và Thành ủy để xin chủ trương. Trước mắt, yêu cầu cấp bách là di dời, trường hợp không chấp hành thì cưỡng chế hành chính vào ở khu chung cư 201 Đống Đa đang được Trung tâm Quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng chuẩn bị chu đáo.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
;
.
.
.
.
.