Sát cánh cùng nhân dân xây dựng nông thôn mới

.

Từ khi thôn Nam Yên được chọn xây dựng “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới” đầu tiên ở xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), Trưởng thôn Lê Bá Chúc (SN 1964) với vai trò người “cầm lái” đã sát cánh cùng nhân dân thôn đưa phong trào xây dựng nông thôn mới trở thành làn sóng thi đua mạnh mẽ.

Trưởng thôn Lê Bá Chúc (bìa trái) luôn chủ động gần dân, sát dân; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.
Trưởng thôn Lê Bá Chúc (bìa trái) luôn chủ động gần dân, sát dân; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Được nhân dân tín nhiệm, bầu giữ chức Trưởng thôn từ năm 2012 đến nay, ông Lê Bá Chúc luôn làm tốt vai trò là người “cầm lái”. Thôn Nam Yên hiện có hơn 420 hộ với khoảng 1.380 nhân khẩu. Với suy nghĩ, Trưởng thôn phải là người sâu sát, gần gũi với nhân dân, nắm rõ mong muốn của nhân dân, ông Lê Bá Chúc luôn chủ động gần dân, sát dân, sẵn sàng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Đồng thời, để “nói dân nghe, làm dân theo”, bản thân ông và gia đình luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động tại địa phương.

Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, ông Lê Bá Chúc vận động cán bộ, đảng viên trong thôn gương mẫu hiến đất, góp công, góp của xây dựng nông thôn mới. Người dân thôn Nam Yên đã hiến hơn 2.000m² đất ở và đất hoa màu để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng. Mỗi hộ dân đóng góp hơn 1 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn. Nhân dân còn đóng góp nhiều ngày công để làm đường giao thông, mương thoát nước, nhà văn hóa.

Cuối năm 2016, xã Hòa Bắc được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trên cơ sở đó, đầu năm 2017, thôn Nam Yên bắt tay vào xây dựng “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới” đầu tiên của xã. Ông Chúc ra sức vận động nhân dân.

Ồng cho biết: “Thời gian đầu, nhiều hộ dân chưa hiểu rõ về phong trào xây dựng nông thôn mới. Tôi kiên trì vận động, tuyên truyền cho người dân thấy được, xây dựng nông thôn mới thực chất là phục vụ cho chính nhu cầu, lợi ích của người dân. Vừa nói vừa làm nên dân cũng bắt tay vào làm”. Ông Chúc cùng với Ban công tác Mặt trận, các ngành, đoàn thể trong thôn đến từng hộ dân vận động phá bỏ hàng rào tạp để xây dựng hàng rào xanh; di dời các công trình vệ sinh không phù hợp; chỉnh trang vườn hộ, phá bỏ vườn tạp để làm vườn mẫu, trồng mới hàng trăm cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, trồng hoa trang trí đường làng, ngõ xóm.

Bà Đinh Thị Kim Anh (thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc) phấn khởi: “Nhờ có phong trào xây dựng nông thôn mới mà giờ đây, bộ mặt thôn Nam Yên thay đổi rõ rệt, ý thức người dân cũng được nâng cao. Nếu như trước đây, cứ mạnh ai vứt rác bừa bãi thì giờ đã có điểm tập kết rác cố định. Đường đất sỏi lởm chởm trước đây được thay bằng bê-tông kiên cố, ban đêm đèn điện sáng trưng.  Trên địa bàn thôn không xảy ra “chợ cóc”, “chợ xổm”, an ninh trật tự được bảo đảm… Tất cả nhờ vào công lớn nhất của Trưởng thôn Lê Bá Chúc”.

Để tạo được sự đồng thuận từ nhân dân, ông Lê Bá Chúc luôn thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; công khai, minh bạch mọi thông tin, kinh phí. Nhờ đó, phong trào xây dựng nông thôn mới, “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới” được bà con đồng tình ủng hộ, tạo thành phong trào thi đua mạnh mẽ.

Từ 9 tiêu chí ban đầu, năm 2018, thôn Nam Yên tiếp tục tiến lên xây dựng “Thôn kiểu mẫu” mức độ 1 với 12 tiêu chí, trong đó nổi là các tiêu chí về thu nhập, y tế. Đến nay, thôn Nam Yên có trên 95% hộ tham gia Bảo hiểm y tế. Đời sống nhân dân ngày càng nâng cao, thu nhập dần tăng lên, số hộ nghèo giảm dần.

Bài và ảnh: HUY HOÀNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.