Tạo việc làm cho người lao động

.

Những năm gần đây, công tác đào tạo nghề cho lao động địa phương luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quận Hải Châu phối hợp chặt chẽ; trong đó có việc tiến hành khảo sát nhu cầu học nghề và tìm việc làm cho lao động nghèo gắn với tư vấn, thông tin nghề nghiệp, kết nối các doanh nghiệp, nhà trường.

Quận Hải Châu phối hợp với Đại học Đà Nẵng tổ chức trao phương tiện sinh kế cho hộ nghèo trên địa bàn.
Quận Hải Châu phối hợp với Đại học Đà Nẵng tổ chức trao phương tiện sinh kế cho hộ nghèo trên địa bàn.

Trước đây, gia đình bà Phạm Thị Đ. (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Người chồng khuyết tật nên gánh nặng kinh tế chỉ trông chờ vào bà Đ. Được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, gia đình bà có kinh phí sửa nhà, các con bà không chỉ nhận hỗ trợ học bổng hằng quý mà còn được vay vốn để học đại học.

Ngoài ra, bà Đ. còn được phường hỗ trợ, tạo điều kiện cho buôn bán ở trên đường Đống Đa nên thu nhập của gia đình hiện tại tương tối ổn định. Tương tự, chị N.T.V.H. (phường Hải Châu 1) mắc bệnh bệnh ung thư hiểm nghèo và được phường hỗ trợ một phần kinh phí chữa bệnh cũng như giới thiệu việc làm phù hợp sức khỏe nên vượt qua cơn ngặt nghèo, ổn định cuộc sống.

Ông Lương Vĩnh Thái, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Hải Châu cho biết, Hải Châu là quận trung tâm của thành phố nên có nhiều ưu thế trong việc mở rộng thị trường lao động và các lĩnh vực khác. Nắm bắt cơ hội này, hằng năm, ngành LĐ-TB&XH quận chủ động tham mưu UBND quận triển khai nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết việc làm, như: khảo sát nhu cầu học nghề, nhu cầu vay vốn và việc làm; cập nhật thông tin biến động cung lao động của các hộ dân trên địa bàn 13 phường; tìm hiểu cầu lao động của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Sau đó, Phòng LĐ-TB&XH giới thiệu những người ở độ tuổi lao động đi đào tạo, hướng nghiệp nghề. Nhờ vậy, riêng năm 2018, quận đã giới thiệu việc làm cho gần 8.000 người, giải ngân gần tỷ đồng cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thiếu vốn sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, quận còn xây dựng kế hoạch giảm nghèo hằng năm để trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo (BCĐ) giảm nghèo của 13 phường chủ động thực hiện. Riêng giai đoạn 2016-2018, quận Hải Châu phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội quận giải quyết kịp thời cho gần 200 hộ nghèo có nhu cầu vay vốn làm ăn. Bên cạnh đó, qua nhiều hình thức như tự góp vốn quay vòng, xây dựng tổ tiết kiệm tín dụng hỗ trợ lẫn nhau, hướng dẫn cách làm ăn, tư vấn nghề nghiệp, nhiều phường trên địa bàn quận đã giúp vốn cho người nghèo phát triển kinh tế. Nếu như đầu năm 2018, toàn quận có 804 hộ nghèo thì đến cuối năm 2018, bằng nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực của các phòng, ngành chức năng, hội, đoàn thể và chính quyền các phường, quận xóa 100% hộ nghèo theo chuẩn của thành phố và về đích trước thời hạn 2 năm.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh cho rằng, để công tác xóa nghèo bền vững, trước hết, phải chú trọng đến công tác đào tạo nghề và hướng nghiệp cho người lao động theo nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; triển khai hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi phát triển sản xuất, tạo việc làm, hỗ trợ học nghề, nhất là đối với các hộ nghèo, cận nghèo; khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tổ chức đào tạo lao động hoặc đặt hàng với các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực theo yêu cầu... Mặt khác, cần phải triển khai nhiều giải pháp phát triển thị trường lao động, chú trọng cung cấp về thông tin cung - cầu thị trường lao động, tạo điều kiện kết nối cung - cầu giữa doanh nghiệp và người lao động.

Theo ông Lê Anh, quận sẽ tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt, khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp có nhiều đổi mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm góp phần tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người lao động. Đặc biệt, quận có cơ chế thu hút đầu tư trên địa bàn hợp lý, tăng cường công tác liên kết, giới thiệu việc làm, nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương.

Bài và ảnh: PHƯƠNG DIỆP

;
;
.
.
.
.
.