44 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG BỘ ĐỘI BIÊN PHÒNG TP. ĐÀ NẴNG (5-4-1975 – 5-4-2019)

Bảo đảm an toàn, kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu cảng

.

Cảng Đà Nẵng là một trong những cảng biển lớn của cả nước, trong đó, cửa khẩu cảng bao gồm các cụm cảng Sông Hàn, Tiên Sa, Dịch vụ dầu khí Sơn Trà, Khí hóa lỏng miền Bắc, Hải Sơn, Liên Chiểu và hai khu vực neo đậu tàu trên vịnh Đà Nẵng, vịnh Mỹ Khê... có vị trí quan trọng về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng và đối ngoại. Chính vì vậy, Biên phòng Cửa khẩu cảng chú trọng nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trật tự ở những khu vực này.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Cửa khẩu cảng luôn tạo ấn tượng đẹp đối với các vị khách đến Đà Nẵng.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Cửa khẩu cảng luôn tạo ấn tượng đẹp đối với các vị khách đến Đà Nẵng.

Những năm gần đây, cảng Đà Nẵng không ngừng được đầu tư nâng cấp mở rộng nên lưu lượng người, phương tiện hàng hóa thông qua cảng ngày càng tăng; hoạt động tại cửa khẩu cảng cũng diễn ra sôi động góp phần vào sự phát triển chung của thành phố.

Trước yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi trong giai đoạn mới, Biên phòng Cửa khẩu cảng đã có nhiều sáng kiến nghiên cứu vận dụng vào tình hình thực tiễn để làm tốt nhiệm vụ được giao; đặc biệt là trong thực hiện các nhiệm vụ đối ngoại biên phòng, bảo đảm an ninh, an toàn cho tàu quân sự nước ngoài, cải cách thủ tục hành chính...

Thượng tá Vũ Minh Thành, Chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng cho biết, tàu quân sự là “lãnh thổ đặc biệt” của một quốc gia có chủ quyền, quá trình đón, tiễn và thời gian neo đậu tại cảng với lưu lượng người đến tham quan, giao lưu rất lớn, thành phần hết sức đa dạng, phức tạp, do đó, yêu cầu về nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn cho tàu, thủy thủ đoàn là một vấn đề lớn được đặt ra; nhất là trong điều kiện cảng Đà Nẵng là cảng tổng hợp (có tàu hàng, tàu du lịch và các loại tàu khác), không có phân khu chức năng đối với các hoạt động như: khu đón tiễn, khu họp báo... mà chủ yếu được thiết lập tạm thời; trong cảng thường xuyên có các phương tiện ra vào dễ gây ách tắc giao thông, gây khó khăn cho công tác bảo vệ tàu quân sự.

“Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng khi các tàu quân sự nước ngoài đến thăm nước ta, chúng tôi xem đây là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, vì vừa phải bảo đảm yêu cầu chặt chẽ về nghiệp vụ, vừa phải nhanh chóng thuận tiện cho thủy thủ đoàn, khách ra vào khu vực, lên xuống tàu...; đồng thời phải đúng yêu cầu công tác đối ngoại. Để đạt kết quả tốt nhất, đơn vị thường xuyên quán triệt kỹ các nội dung trong công việc và tuân thủ mọi mệnh lệnh từ cấp trên”, Thượng tá Vũ Minh Thành cho hay.

Theo đó, trước khi tàu đến cảng, lực lượng Biên phòng Cửa khẩu cảng chủ động kịp thời nắm bắt các thông tin liên quan và tham mưu cho cấp trên các vấn đề cần thiết; xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai đến từng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ và trao đổi với các cơ quan quản lý Nhà nước tại cảng để phối hợp thống nhất thực hiện.

Khi tàu đến cảng thì các lực lượng, phương tiện thực hiện chặt chẽ đúng quy trình thủ tục tại vị trí neo đậu, giám sát hoạt động của người và phương tiện theo lịch trình; tuần tra, kiểm soát bảo vệ cổng cảng, vùng nước và khu vực liên quan trong suốt thời gian tàu lưu lại cảng. Sau khi tàu rời cảng thì đơn vị kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá ưu, khuyết điểm, đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, từ đó làm tốt hơn ở những chuyến tàu sau.

Với nhiệm vụ đặt ra ngày một cao hơn, Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã thực hiện nghiệp vụ chặt chẽ, thông thoáng về thủ tục hành chính nhằm tạo hình ảnh tốt về lực lượng Biên phòng đối với những vị khách đến cảng.

Theo lãnh đạo đơn vị, điểm nổi bật trong công tác cải cách hành chính trong thời gian qua, đó là triển khai thực hiện hiệu quả thủ tục biên phòng điện tử cảng biển theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Việc đổi mới trong thủ tục biên phòng điện tử đã giảm thời gian chờ đợi làm thủ tục đối với tàu, thuyền xuất nhập cảnh, tiết kiệm được chi phí đi lại, chi phí neo đậu của phương tiện, thuyền viên, hành khách có thể đi bờ, xếp dỡ hàng hóa ngay khi tàu cập cầu cảng (hiện nay các thủ tục chỉ còn 30 giây/người).

Cùng với đó, đơn vị đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin, đầu tư trang thiết bị kỹ thuật trong kiểm tra, giám sát tàu thuyền, thuyền viên, hành khách, hàng hóa để tạo điều kiện thuận lợi nhất và giảm thời gian kiểm soát tối đa.

Biên phòng Cửa khẩu cảng đã quán triệt, động viên tinh thần của cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tìm tòi học hỏi nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tích cực tìm giải pháp cải cách thủ tục hành chính...; qua đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ Biên phòng đã góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ quan trọng được giao.

Bài và ảnh: DIỆP NHƯ

;
;
.
.
.
.
.