Chung tay giúp cựu chiến binh thoát nghèo

.

Hưởng ứng tích cực chương trình “Thành phố 4 an”, Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Cẩm Lê phát huy tinh thần đồng đội trong việc chung tay, góp sức xóa nhà tạm cho hội viên. Nhờ đó, các hội viên có cơ hội thoát nghèo, chung sức, chung lòng xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Hội Cựu chiến binh quận Cẩm Lệ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp 27-7.
Hội Cựu chiến binh quận Cẩm Lệ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp 27-7.

Sau khi rời quân ngũ, CCB Nguyễn Văn Sơn (tổ 31, phường Hòa An) lấy vợ, sinh con. Do hai vợ chồng không có việc làm ổn định, nên cái nghèo cứ đeo bám gia đình anh hơn mấy chục năm qua. Căn nhà cấp 4 xiêu vẹo nằm sâu trong con hẻm quanh co, mùa mưa nước ngập cả giường ngủ nhưng vẫn không biết lấy đâu ra tiền để sửa chữa lại căn nhà.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của anh Sơn, Hội CCB quận Cẩm Lệ đến chia sẻ tâm tư, tìm hiểu những khó khăn, động viên anh Sơn phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục vươn lên dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào; đồng thời cùng bàn giải pháp để xóa căn nhà tạm cho gia đình anh Sơn.

Theo đó, Hội CCB quận hỗ trợ gia đình anh Sơn 40 triệu đồng từ nguồn quỹ “Nghĩa tình đồng đội” do hội phát động hằng năm; kết nối và kêu gọi Điện lực Cẩm Lệ hỗ trợ gia đình anh 50 triệu đồng. Cùng với số tiền tích góp và vay mượn thêm, anh Sơn đã nâng cao nền và sửa chữa lại căn nhà kiên cố hơn.

Anh Nguyễn Văn Sơn vui mừng cho biết: “Nếu không có sự hỗ trợ của Hội CCB quận, gia đình tôi không biết đến bao giờ mới xóa được căn nhà tạm dột nát”.

Ông Ngô Tuôi, Chủ tịch Hội CCB quận Cẩm Lệ cho biết, trường hợp của anh Nguyễn Văn Sơn không phải ngoại lệ. Trong những năm qua, Hội CCB quận luôn quan tâm đặc biệt đến đời sống của hội viên, nhất là những hội viên nghèo bằng những việc làm cụ thể.

Ông Tuôi cho hay, ngay từ đầu mỗi năm, Hội CCB chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, đến từng nhà để khảo sát thực tế những gia đình hội viên nghèo, từ đó đề ra giải pháp, kết nối với các cơ quan, đơn vị, những doanh nghiệp và những hội viên có điều kiện hơn về kinh tế cùng chung tay chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho những hội viên khó khăn.

Trong năm 2018, Quỹ “Nghĩa tình đồng đội” của Hội CCB quận vận động hơn 50 triệu đồng; qua đó hỗ trợ cho các hội viên nghèo sửa chữa nhà, mua sắm phương tiện làm ăn để ổn định cuộc sống gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh đó, Hội CCB quận cũng đã đề xuất Ngân hàng Chính sách xã hội quận cho vay hỗ trợ đối với các hội viên CCB nghèo, khó khăn; đề xuất Hội CCB thành phố hỗ trợ, sửa chữa nhà, thuê chung cư cho hội viên. Nhờ đó, trong năm 2018, Hội CCB quận giúp 4/4 hộ hội viên thoát nghèo bền vững; giúp 12 hộ cận nghèo không tái nghèo.

Ngoài ra, mỗi khi Tết đến xuân về, trở thành thông lệ, Hội CCB quận duy trì tốt hoạt động thăm và tặng quà cho những gia đình hội viên khó khăn. Với cách làm từ nhiều năm nay, Hội đã vận động mỗi năm hàng trăm suất quà từ các hội viên có điều kiện về kinh tế, từ đó đến tận nhà trao tặng quà Tết cho những hội viên khó khăn.

Việc làm này không những duy trì và phát huy tinh thần đồng đội trong mỗi hội viên, mà còn là nguồn động viên, khích lệ để những gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn biết nỗ lực hết mình, vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, Hội CCB quận luôn chú trọng đến công tác chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên bằng các hoạt động thiết thực, như: duy trì tổ chức mừng thọ cho các hội viên từ 70 tuổi trở lên; tổ chức thăm viếng các hội viên ốm đau, bệnh tật; tổ chức thăm, tặng quà cho các hội viên CCB nữ nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10); đồng thời phối hợp cùng các gia đình tổ chức chu đáo, trang trọng đúng quy định mỗi khi có hội viên qua đời.

Với cách làm thiết thực và hiệu quả, đến cuối năm 2018, không còn hộ nghèo CCB và không có hộ tái nghèo. Hiện nay, theo chuẩn nghèo mới của thành phố, đã phát sinh 4 hộ nghèo. Tuy nhiên, theo ông Ngô Tuôi, Hội CCB quận đã xây dựng và hoàn thiện các giải pháp để hỗ trợ cho các hộ này sớm thoát nghèo trong năm nay.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
;
.
.
.
.
.