Hôm nay (1-4), Tổng điều tra dân số và nhà ở quy mô toàn quốc

.

Theo Quyết định số 722/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 chính thức diễn ra vào ngày 1-4-2019.

Nội dung điều tra, bao gồm: Thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật; tình trạng hôn nhân; mức độ sinh, chết và phát triển dân số; tình hình đăng ký khai sinh của trẻ em; tình hình lao động - việc làm; thực trạng về nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư.

Thời gian thu thập thông tin của cuộc Tổng điều tra là 25 ngày, bắt đầu từ ngày 1-4-2019. Kết quả sơ bộ được công bố vào tháng 7-2019, kết quả điều tra mẫu được công bố vào quý 4-2019, kết quả điều tra toàn bộ được công bố vào quý 2-2020. Các báo cáo phân tích chuyên đề công bố vào quý 4-2020.

Điểm mới của Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong tất cả công đoạn, từ chuẩn bị xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả.

Trong đó, áp dụng hai hình thức thu thập thông tin mới: sử dụng thiết bị điện tử di động trong thu thập thông tin và sử dụng phiếu trực tuyến để các hộ dân cư tự cung cấp thông tin thông qua mạng internet. Cùng với đó là việc đổi mới hình thức quản lý và sử dụng số liệu theo hướng quản lý dữ liệu tập trung và sử dụng phân tán.  

Tại Đà Nẵng, từ nhiều tháng trước, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở đã được thành lập do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh làm Trưởng ban. Ban Chỉ đạo triển khai cho các thành viên là đơn vị, sở, ngành liên quan tiến hành phân công nhiệm vụ cụ thể các nội dung để sẵn sàng cho việc thu thập thông tin bảo đảm số liệu xác thực.

Tính đến nay, các nội dung, phần việc phục vụ cho cuộc tổng điều tra đã được đôn đốc thực hiện bảo đảm đúng tiến độ được giao. Ban Chỉ đạo đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ vẽ sơ đồ, phân chia địa bàn cho các cấp và triển khai thực địa.

Cụ thể, có gần 40 lớp với hơn 2.300 người được tập huấn công tác quản lý và nghiệp vụ lập bảng kê hộ. Thông tin sơ bộ qua kết quả lập bảng kê hộ cho thấy, thành phố có khoảng 295.418 hộ với dân số 1.105.199 người, tăng 15.289 người so với dân số ước tính vào thời điểm 31-12-2018 của Cục Thống kê.

Ban chỉ đạo cũng công bố số điện thoại đường dây nóng 0236.3820272 đến ngày 10-5-2019 để tiếp nhận các thông tin phản ánh liên quan đến Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn thành phố.

DUYÊN ANH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.