Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả thu ngân sách

.

Rút kinh nghiệm kết quả thu ngân sách Nhà nước năm 2018 chưa đạt so với chỉ tiêu thành phố giao, quận Hải Châu quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách ngay từ những tháng đầu năm 2019.

Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Chi cục Thuế quận Hải Châu. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Chi cục Thuế quận Hải Châu. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Chi Cục trưởng Chi cục Thuế quận Hải Châu Ngô Việt Tiến cho biết, tổng thu ngân sách quý 1-2019 trên địa bàn quận là 515.195 triệu đồng, đạt 120,9% dự toán quý 1, đạt 33,2% dự toán pháp lệnh, bằng 127,7% so với cùng kỳ. Nếu không tính tiền sử dụng đất, tổng số thu là 419.349 triệu đồng, đạt 115,3% dự toán quý 1, đạt 31,7% dự toán pháp lệnh và bằng 124% so với cùng kỳ. Những con số nói trên thể hiện sự quyết tâm của các cấp, ngành quận Hải Châu trong công tác thu ngân sách.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh cho biết, Ban Thường vụ Quận ủy luôn xác định công tác thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm 2019, Quận ủy tập trung chỉ đạo sâu sát, quyết liệt đối với các đơn vị chức năng. UBND quận, UBND các phường và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ cùng với tập thể cán bộ công chức ngành thuế nỗ lực, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách.

Theo ông Lê Anh, mới đây nhất, Quận ủy Hải Châu tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác thu ngân sách. Hội nghị lần này nhằm đánh giá đặc điểm, tình hình doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn và chỉ tiêu thu ngân sách được giao; tiếp thu các ý kiến, các giải pháp thiết thực, khả thi của các đơn vị đã hiến kế; từ đó, chỉ đạo các ngành chức năng và 13 phường phối hợp tổ chức thực hiện đạt kết quả các yêu cầu, nhiệm vụ đề ra trong công tác thu ngân sách.

Bên cạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả thu ngân sách, Chi cục Thuế quận Hải Châu luôn chú trọng đến công tác giải đáp, hỗ trợ, tư vấn cho người nộp thuế các thủ tục hành chính về thuế. TRONG ẢNH: Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Chi cục Thuế quận Hải Châu.
Bên cạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả thu ngân sách, Chi cục Thuế quận Hải Châu luôn chú trọng đến công tác giải đáp, hỗ trợ, tư vấn cho người nộp thuế các thủ tục hành chính về thuế. TRONG ẢNH: Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại Chi cục Thuế quận Hải Châu.

Ông Ngô Việt Tiến đánh giá, số thu ngân sách 3 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng khá, nguyên nhân chính là nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Quận ủy, UBND quận và sự phối hợp chặt chẽ của UBND các phường, các ban, ngành trong công tác triển khai thu ngân sách; đồng thời, ngành thuế đã chủ động tham mưu trong công tác chỉ đạo thu, xây dựng kế hoạch, phân giao dự toán và triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo cho công tác lập bộ thuế năm 2019 đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế quận Hải Châu cũng luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế đến người nộp thuế; tập huấn, hướng dẫn các quy định mới, các thủ tục liên quan về thuế đến các tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ thuế; trong đó tập trung các biện pháp truyền thông điện tử trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong quý 1-2019, Chi cục Thuế quận Hải Châu đã giới thiệu một số nội dung về chính sách pháp luật thuế mới và giải đáp các vướng mắc về chính sách, pháp luật thuế cho hơn 1.344 doanh nghiệp; giải đáp, hỗ trợ, tư vấn cho hơn 1.156 lượt người nộp thuế qua điện thoại và tại cơ quan; hỗ trợ, hướng dẫn cho hàng trăm doanh nghiệp và cá nhân người nộp thuế về các thủ tục hành chính như thủ tục kê khai, quyết toán thuế qua thư điện tử; thủ tục đặt in, tự in hóa đơn; cung cấp các mẫu biểu, phần mềm hỗ trợ kê khai để doanh nghiệp kịp thời thực hiện, tránh tình trạng nộp chậm hồ sơ.

Tổng thu ngân sách Nhà nước năm 2018 trên địa bàn quận Hải Châu đạt 1.339,319 tỷ đồng, đạt 92,72% dự toán pháp lệnh và bằng 109,63% so với cùng kỳ 2017.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả thu ngân sách trong thời gian đến, theo ông Ngô Việt Tiến, Chi cục Thuế quận Hải Châu sẽ thường xuyên chú trọng rà soát, nắm tình hình hoạt động kinh doanh, phân tích nguồn thu để tham mưu các giải pháp tăng cường chỉ đạo thu; xây dựng và triển khai kế hoạch chống thất thu thuế trên các lĩnh vực như: kinh doanh lữ hành, kinh doanh bất động sản, kinh doanh nhà hàng, khách sạn và hộ kinh doanh; tiếp tục tăng cường đôn đốc, xử lý nợ đọng thuế, hạn chế nợ mới phát sinh, thu hồi kịp thời tiền thuế, tiền phạt qua kiểm tra; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế.

Song song đó, đơn vị cũng sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các nguồn thu khó từ hoạt động cho thuê nhà, mặt bằng, xây dựng tư nhân; tăng cường công tác khảo sát doanh thu của hộ kinh doanh để điều chỉnh thu sát đúng thực tế; thực hiện đúng quy trình quản lý và cưỡng chế nợ thuế; rà soát, đánh giá, phân loại nợ, chọn lọc có trọng tâm, trọng điểm các nguồn nợ để thực hiện các biện pháp cưỡng chế, kiên quyết thực hiện các cưỡng chế nợ theo đúng quy định.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ
 

;
;
.
.
.
.
.