Những trải nghiệm buổi đầu quân ngũ

.

So với vẻ bỡ ngỡ trong các buổi giao nhận quân, những chiến sĩ vừa nhập ngũ được gần một tháng ở Tiểu đoàn Đặc công 409 (Bộ Tham mưu Quân khu 5) đã có bước tiến mới cả trong suy nghĩ và hành động.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn Đặc công 409 luyện tập lấy đường ngắm súng tiểu liên AK.
Chiến sĩ mới Tiểu đoàn Đặc công 409 luyện tập lấy đường ngắm súng tiểu liên AK.

“Khi xe chở quân vừa vào cổng đơn vị, ùa vào mắt chúng tôi là băng-rôn, cờ hoa rực rỡ. Lễ đón được tổ chức trang trọng, ý nghĩa; chỉ huy đơn vị niềm nở tặng hoa cho từng người. Từ lâu, tôi đã nghe bộ đội đặc công “đặc biệt tinh nhuệ”, đi tham quan phòng Hồ Chí Minh của đơn vị càng thấy rõ thành tích của Tiểu đoàn Anh hùng LLVT nhân dân với nhiều chiến công vang dội trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Những năm gần đây, đơn vị tiếp tục giành nhiều thành tích trong huấn luyện, xây dựng chính quy; cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau. Hòa mình vào “ngôi nhà chung” này cảm giác thật yên tâm, ấm áp”, binh nhì Lê Thanh Vương cảm nhận.

Còn chiến sĩ Hồ Thanh Hùng bộc bạch: “Ngày lên đường, cha mẹ, người thân, bạn bè dặn dò đủ đường. Đúng là cuộc sống tự lập “ăn cơm tập thể, ngủ giường cá nhân” khác xa so với trước đây, nhưng thật nền nếp, chính quy. Chúng tôi đến từ những vùng quê khác nhau, mỗi người mỗi cảnh song đã vào đây tất cả đều giống nhau từ chiếc mũ đội đầu đến bộ quân phục trên người và đôi giày dưới chân. Mái tóc ai cũng cắt ngắn ba phân, gọn gàng. Ăn ngủ, luyện tập, thể thao, tăng gia… đều răm rắp theo giờ giấc. Ngay cả khi đi ăn cơm, học tập chính trị, tập luyện quân sự, chúng tôi đều xếp ngay hàng thẳng lối. Lúc đầu cũng hơi gò bó, khó chịu. Thế nhưng, “kỷ luật là sức mạnh của quân đội”, khi đã nhận thức ra vấn đề, ai cũng tự giác chấp hành. Làm quen với nếp sống “sáng thể dục, chiều thể thao, tối cất cao tiếng hát”, nhiều đồng đội còn tranh thủ giờ nghỉ tập gấp chăn màn cho vuông thành sắc cạnh, luyện thêm các bài điều lệnh đội ngũ... Phòng ở tập thể đông người mà lúc nào cũng gọn gàng, sạch đẹp”.

Binh nhì Lê Văn Thịnh đã tốt nghiệp Đại học Thể dục - Thể thao Đà Nẵng loại giỏi nhưng quyết định không ở lại trường mà xung phong nhập ngũ. Thịnh bày tỏ: “Tôi yêu thích cuộc sống quân ngũ từ những năm phổ thông. Quê tôi ở xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), khi đón các đơn vị Trường Quân sự Quân khu 5 về hành quân dã ngoại làm dân vận, lớp trẻ chúng tôi rất mê các anh bộ đội: lao động năng suất, chất lượng; múa hát, thể thao rất cừ, đặc biệt khi các anh tuyên truyền thật sự sinh động, hấp dẫn, thấu tình đạt lý. Kế hoạch của tôi là hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự rồi thi vào Trường Sĩ quan Lục quân 2 để được phục vụ lâu dài trong quân đội”.

Binh nhì Nguyễn Thanh Tâm chia sẻ: “Buổi đầu nhiều người còn khép mình, kiệm lời, bây giờ đã hòa đồng, cởi mở hơn, chia sẻ cả những tâm tư, buồn vui, trăn trở. Ngày nghỉ cuối tuần đơn vị tạo điều kiện cho gọi điện về thăm gia đình. Vui nhất là khi người thân lên thăm, khen chúng tôi bảnh bao, cứng cáp hơn. Tất nhiên đi bộ đội là đi làm nhiệm vụ, còn nhiều khó khăn, thử thách ở phía trước. Nhưng nhìn các khóa trước chững chạc, tự tin diễu hành trong lễ ra quân huấn luyện ngày 1-3 vừa rồi, lại thấy vững tâm”.

Đại úy Huỳnh Y Hiền, Chính trị viên phó Đại đội 2 chia sẻ: “Nhiều chiến sĩ vào đơn vị còn mang nặng những suy tư. Đến với tân binh bằng tấm lòng của người anh đi trước, chúng tôi tận tình tư vấn “gỡ rối tơ lòng”. Những tiến bộ, trưởng thành của các em được biểu dương kịp thời trong các buổi sinh hoạt đơn vị, chào cờ đầu tuần hoặc nhắc đến trong các chương trình truyền thanh nội bộ, góp phần nhân rộng gương người tốt, việc làm tốt”.

Chiến sĩ mới Trần Thái Sang được đồng đội ngưỡng mộ vì đã thuộc làu 10 lời thề danh dự của quân nhân, bật mí: “Tôi ghi nội dung này vào cuốn sổ nhỏ bỏ trong túi áo, lúc rảnh lại nhẩm theo. Đoạn nào chưa hiểu, chưa rõ thì hỏi cán bộ và đồng đội nên thuộc các nội dung này rất nhanh. Tất nhiên đó chỉ là bước khởi động thôi, còn nhiều nội dung đòi hỏi phải tăng tốc, bứt phá”.

Đại úy Lâm Trọng Hoàng, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Năm 2019, tiểu đoàn tiếp nhận và huấn luyện 100 chiến sĩ mới, thuộc 7 quận, huyện của thành phố Đà Nẵng và 2 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định. Ngay tuần đầu tiên, chúng tôi đã nắm chắc sơ yếu lý lịch của từng người: quê quán, hoàn cảnh, sở trường, số điện thoại liên hệ... Từ thông tin đó, chỉ huy đơn vị phối hợp cùng gia đình giáo dục, động viên để con em yên tâm công tác. Kế thừa kinh nghiệm của những năm trước, đơn vị tin tưởng sẽ gặt hái nhiều thành công trong mùa huấn luyện năm nay”.

Bài và ảnh: ĐỖ THỊ NGỌC DIỆP

;
;
.
.
.
.
.