Nỗi niềm các Ban liên lạc truyền thống

.

Trên địa bàn Đà Nẵng hiện có 121 Ban liên lạc (BLL) truyền thống; trong đó, nhiều BLL còn rất ít hội viên và hầu hết đã già yếu, đau ốm nặng, đi lại khó khăn, không còn tham gia hoạt động được.

Ban liên lạc Lữ đoàn 173 Quảng Nam - Đà Nẵng tặng quà các hội viên khó khăn tại buổi gặp mặt truyền thống năm 2018.
Ban liên lạc Lữ đoàn 173 Quảng Nam - Đà Nẵng tặng quà các hội viên khó khăn tại buổi gặp mặt truyền thống năm 2018.

Toàn thành phố hiện còn 17 cựu chiến binh (CCB) Điện Biên Phủ nhưng chỉ có 2 người đi lại được, 15 người đau ốm quanh năm, trong đó hơn 10 người nằm liệt giường. Trước đây, mỗi lần kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ông Đỗ Thanh Hùng, Trưởng BLL CCB Điện Biên Phủ tại Đà Nẵng và ông Lê Thế Hân (thành viên BLL) ngược xuôi vận động kinh phí rồi điện mời, nhắc nhiều lần, mới có gần chục người được gia đình chở đến dự.

Năm nay kỷ niệm lần thứ 65 Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 – 7-5-2019) nhưng sức khỏe ông Hùng và ông Hân đã giảm sút nhiều, không còn lo liệu được nữa. “Lực bất tòng tâm, chúng tôi không còn khả năng tổ chức như những năm trước đây; lãnh đạo thành phố tổ chức kỷ niệm thì anh em chúng tôi đến dự theo giấy mời thôi”, ông Hùng bùi ngùi nói.

Cùng tâm trạng, ông Nguyễn Trí Tổng ở phường Thanh Bình (quận Hải Châu), Trưởng BLL cán bộ, chiến sĩ Phân khu Nam tại Đà Nẵng bộc bạch: “Đa số cán bộ, chiến sĩ Phân khu Nam ở Đà Nẵng đều đau ốm, mỗi lần gặp mặt chỉ có chừng 20-30 người dự. Mới đây, lại thêm nhiều người lâm trọng bệnh, người nằm liệt giường tại nhà, người đang cấp cứu tại bệnh viện...”.

Không chỉ riêng CCB Điện Biên Phủ hay cán bộ, chiến sĩ Phân khu Nam mà đó là thực trạng của nhiều BLL truyền thống các đơn vị thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ. Hội viên các BLL này đều đã gần 80 tuổi trở lên, nhiều người đã gần 100 tuổi.

Trước đây, họ hào hứng khi có BLL, nhiệt tình đóng góp kinh phí, công sức để tổ chức các hoạt động nghĩa tình đồng đội và gặp mặt truyền thống. Nhưng “tuổi tác càng cao, sức khỏe càng thấp”, nhiều người đau ốm triền miên, không ít người đã về cõi vĩnh hằng; từ đó, thành viên ngày càng ít và hoạt động của các BLL cũng ngày càng thưa vắng.

Hằng năm, nhiều BLL muốn tổ chức buổi gặp mặt nhân kỷ niệm ngày thành lập đơn vị nhưng không có người vận động kinh phí. Có những BLL vận động được kinh phí, nhọc nhằn tổ chức buổi gặp mặt và chuẩn bị bữa liên hoan trong ngày tái ngộ nhưng rồi số người đến dự ít ỏi.

Trước thực trạng trên, ông Trần Việt Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chia sẻ: “Các BLL truyền thống hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự đóng góp kinh phí để hoạt động và hoạt động chủ yếu là để động viên, hỗ trợ nhau; vì vậy, nếu còn quá ít thành viên, không hoạt động được nữa thì có thể tự dừng hoạt động.

Chủ tịch Hội CCB thành phố Huỳnh Minh Chức bày tỏ mong muốn các thành viên còn mạnh khỏe nỗ lực phấn đấu, hăng hái tham gia các hoạt động nghĩa tình đồng đội, ra sức tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ, thiết thực góp phần xây dựng thành phố quê hương.

 Các BLL truyền thống tổ chức gặp mặt kỷ niệm năm chẵn (5 năm, 10 năm, 15 năm...) được UBND thành phố hỗ trợ 100.000 đồng/hội viên. Trong năm 2018, nhiều BLL truyền thống vận động kinh phí tổ chức gặp mặt, mừng thọ, thăm đau, viếng tử, hỗ trợ hội viên khó khăn, tổng cộng gần 2 tỷ đồng.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.