'Thùng rác tự quản' bảo vệ môi trường

.

Cùng với việc thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động xây dựng khu dân cư (KDC) thân thiện môi trường như: Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp, xóa quảng cáo rao vặt..., KDC Thuận Lập B4 (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) mới đây còn được chọn làm KDC đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình “Thùng rác tự quản” bảo vệ môi trường và nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong khu phố.

Cầm trên tay chiếc thùng rác tự quản, bà Phan Ngọc Ánh (trú 142 Lý Tự Trọng, tổ 20 phường Thạch Thang) hào hứng chia sẻ, trước kia, gia đình bà thường bỏ rác vào túi nilon, sau đó cột kín và để trước cửa nhà. Thi thoảng có những người đi ngang tiện tay vứt rác ngay bên cạnh, gây mất vệ sinh môi trường.

“Khi tổ dân phố phát thùng đựng rác tự quản, chúng tôi thấy hợp lý. Rác được bỏ vào trong thùng rồi đậy nắp kín nên không còn mùi hôi bốc ra ngoài. Nhìn dòng chữ “thùng rác tự quản”, chúng tôi cảm thấy càng có trách nhiệm hơn trong việc giữ sạch môi trường, trước là cho mình, sau là giữ sạch đường phố”, bà Ánh chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Quỳnh, Trưởng ban Công tác Mặt trận KDC Thuận Lập B4, KDC có khoảng 60 hộ dân ở tuyến đường Lý Tự Trọng - Đống Đa, khu vực trung tâm thành phố nên việc bảo đảm vệ sinh môi trường sạch sẽ là rất cần thiết. Tuy nhiên, không ít bà con trong KDC để rác không đúng nơi quy định, phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan đô thị tại khu vực. Từ đó, mô hình “Thùng rác tự quản” được hình thành và triển khai thí điểm tại KDC.

Ban Công tác Mặt trận KDC đã vận động các mạnh thường quân ủng hộ tiền để đặt mua các thùng sơn đã qua sử dụng với giá chỉ khoảng 20.000 đồng/thùng về sơn sửa lại. Các thùng đều gắn nắp đậy, sau đó dán logo “Thùng rác tự quản” và phát trực tiếp đến từng hộ dân; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác vào thùng, tới giờ thu gom rác của đơn vị môi trường thì đem ra đổ.

“Mô hình thiết thực, đơn giản nhưng hiệu quả và dễ thực hiện nên bà con trong KDC rất đồng thuận. Từ đó, ý thức của các hộ dân được nâng lên, việc đổ rác theo giờ được thực hiện nghiêm túc, góp phần giữ môi trường sạch sẽ, bảo đảm mỹ quan”, ông Quỳnh phấn khởi cho biết.

Theo ông Lê Nguyên Anh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thạch Thang, việc thực hiện thí điểm mô hình tại KDC này mang lại hiệu quả rõ rệt. Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã tiếp tục triển khai cho KDC Tân Lập 1D (khu vực dọc tuyến đường Lê Lợi - Trần Quý Cáp) thực hiện và cũng đạt hiệu quả.

“Nguồn kinh phí thực hiện mô hình không quá lớn, nhưng được sự ủng hộ từ các mạnh thường quân cùng với sự phối hợp tích cực giữa các Ban Công tác Mặt trận, các tổ dân phố và các hội, đoàn thể nên rất thuận lợi. Chúng tôi đang triển khai, nhân rộng đến toàn bộ 31 KDC trên địa bàn phường nhằm góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường”, ông Lê Nguyên Anh nói. 

Ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho biết, phát huy hiệu quả từ mô hình nói trên, phường sẽ tiếp tục nhân rộng, đồng thời duy trì thực hiện tốt các hoạt động thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, vệ sinh môi trường nhằm nâng cao chất lượng tại mỗi KDC, qua đó góp phần xây dựng “phường Thạch Thang thân thiện môi trường”.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.