2 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 KHÓA XII

Giữ vững kỷ luật, kỷ cương, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ Lê Quang Nam cho biết, qua 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Quận ủy Cẩm Lệ đã và đang tổ chức thực hiện nghiêm túc, có trọng tâm, trọng điểm, bước đầu đạt những kết quả đáng ghi nhận, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Cuộc thi viết “Tìm hiểu 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng  chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII do Quận ủy Cẩm Lệ tổ chức đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng.
Cuộc thi viết “Tìm hiểu 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII do Quận ủy Cẩm Lệ tổ chức đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng.

* Được biết, Cẩm Lệ là một trong những địa phương có những cách làm hay trong công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), ông chia sẻ rõ nét hơn về vấn đề này?

- Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến là nội dung quan trọng, Ban Thường vụ (BTV) Quận ủy thường xuyên chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Theo đó, BTV Quận ủy ban hành tài liệu nghiên cứu và thực hiện nhận diện 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tổ chức buổi nói chuyện về chuyên đề tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên toàn quận.

Đặc biệt, trong năm 2018, Ban Thường vụ Quận ủy đã phát động, tổng kết và tổ chức trao giải cuộc thi viết “Tìm hiểu 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII. Sau hơn 9 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực với hơn 1.200 bài viết được tham gia trong toàn quận; nhiều bài viết có sự đầu tư về nội dung và hình thức, có tính liên hệ thực tiễn cao, thể hiện trách nhiệm, tâm huyết đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Điều này cho thấy cuộc thi rất có ý nghĩa, tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; trở thành đợt sinh hoạt chính trị, đã quán triệt, học tập, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), bước đầu đưa Nghị quyết đi vào thực tiễn cuộc sống.

Ngoài ra, ở một số cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc đã ban hành tờ gấp tuyên truyền về nội dung 27 biểu hiện suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đến từng đảng viên; tổ chức hội thi tìm hiểu về Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), hội thi kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị tự soi, tự sửa theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)...

* Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được Quận ủy Cẩm Lệ triển khai thực hiện như thế nào?

- BTV Quận ủy luôn chú trọng và thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Theo đó, trong 2 năm qua, đã thực hiện gợi ý kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân thuộc diện quản lý (năm 2017 gợi ý kiểm điểm đối với 4 tập thể và 6 cá nhân; năm 2018 gợi ý kiểm điểm đối với 6 tập thể, 1 cá nhân). Sau kiểm điểm tổng hợp, đánh giá và chỉ đạo theo dõi, kiểm tra, giám sát việc sửa chữa, khắc phục các khuyết điểm, nhất là các trường hợp có gợi ý kiểm điểm.

Qua công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình hằng năm, BTV Quận ủy đã xem xét, quyết định xử lý một số trường hợp là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Quận ủy quản lý (Điều chuyển công tác 1 Phó Trưởng phòng Tư pháp; kỷ luật với hình thức khiển trách đối với 1 Phó chánh Thanh tra quận do vi phạm đạo đức, lối sống; cho nghỉ việc 1 đồng chí Phó trưởng phòng do không hoàn thành nhiệm vụ, không đủ sức khỏe công tác).

Đồng thời, năm 2017 và 2018, BTV Quận ủy đã tập trung chỉ đạo khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm mà BTV Thành ủy đã chỉ ra trong công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và phát hiện, xử lý sai phạm trong trật tự xây dựng. Đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tình trạng xây dựng trái phép, không phép và sai phép giảm mạnh, không để xảy ra các vấn đề phức tạp về trật tự xây dựng trên địa bàn. Vừa qua, quận Cẩm Lệ là 1 trong 2 đơn vị được UBND thành phố khen thưởng tại Hội nghị sơ kết công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn thành phố.

* Trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kế hoạch số 17-KH/TU của Thành ủy, BTV Quận ủy luôn gắn với việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, văn bản chỉ đạo mới của Trung ương, Thành ủy. Kết quả cụ thể này như thế nào?

- Song song với quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kế hoạch số 17-KH/TU của Thành ủy, BTV Quận ủy Cẩm Lệ thường xuyên bám sát Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Nghị quyết số 39-NQ/TW về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Kết luận số 17-KL/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế; Nghị quyết số 04-NQ/TU của Thành ủy về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội thành phố...

Qua đó, quận tiến hành sắp xếp và giảm được 4 cấp phó ở khối Nhà nước, 1 cấp phó ở khối Đảng. Đến nay, số lượng cấp phó các cơ quan Đảng, Mặt trận, đoàn thể, cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp thuộc UBND quận bảo đảm đúng số lượng cấp phó theo quy định; tiến hành sáp nhập Trung tâm Bồi dưỡng chính trị vào Ban Tuyên giáo Quận ủy.

Việc thực hiện tinh giản biên chế bảo đảm đúng nguyên tắc, trình tự, các bước thực hiện cẩn trọng; quận đã giải quyết 30 trường hợp, đến nay số lượng biên chế còn lại đúng theo lộ trình tinh giản biên chế đến năm 2021, đã giải quyết dứt điểm lao động hợp đồng làm việc trong cơ quan, đơn vị theo quy định.

* Ông có thể chia sẻ thêm những kết quả nổi bật và ý nghĩa trong công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra hằng năm từ khi có Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)?

- Từ khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Đảng bộ quận Cẩm Lệ đã thi hành kỷ luật 37 đảng viên vi phạm; tiến hành 20 cuộc thanh tra, phát hiện và xử lý kỷ luật đối với 5 cá nhân; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 15 cá nhân và 1 tập thể.

Những kết quả đạt được trong công tác thanh kiểm tra, giám sát đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động, việc tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên; đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc của cấp ủy, phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, giữ vững kỷ luật, kỷ cương, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, điều hành của chính quyền; tạo sự đồng thuận, củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững chắc.

* Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Quận ủy Cẩm Lệ có gặp những khó khăn, hạn chế nào?

- Việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ở một số cấp ủy, tổ chức Đảng vẫn còn hình thức và chưa thật hiệu quả, chưa đồng bộ, toàn diện giữa các cấp, các ngành; vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên chưa thật sự rõ nét; công tác quản lý Nhà nước vẫn còn thiếu chặt chẽ ở một số lĩnh vực; chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ ở một số nơi còn hạn chế.

* Trong thời gian đến, Quận ủy Cẩm Lệ sẽ làm gì để khắc phục những hạn chế và tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)?

- Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Quận ủy Cẩm Lệ tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05, xem đây là những giải pháp cơ bản trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Hiện nay, cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trên địa bàn quận đang tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện việc xây dựng phong cách làm việc của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác dân vận, đồng thời thực hiện có hiệu quả các Quy chế giám sát và phản biện xã hội, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Bên cạnh đó, Quận ủy triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng trong sinh hoạt chi bộ; nâng cao chất lượng trong công tác phát triển đảng viên và thường xuyên đánh giá, rà soát đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách; thực hiện tốt việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, đối thoại trực tiếp và chỉ đạo xử lý những kiến nghị thỏa đáng của nhân dân; theo dõi đôn đốc, kiểm tra, giám sát và báo cáo cấp có thẩm quyền về kết quả thực hiện nghị quyết; khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân thực hiện hiệu quả, đồng thời xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân vi phạm trong thực hiện nghị quyết.

* Xin cảm ơn ông!

ĐẶNG NỞ thực hiện

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.