Cần giải bài toán đậu, đỗ xe trên đường

Bài cuối: Tìm giải pháp lâu dài

.

Để công tác lập lại trật tự lòng đường, trật tự đô thị đạt hiệu quả, không còn tình trạng các hộ tự ý chiếm lòng đường và bảo đảm việc đậu, đỗ xe đúng quy định, các cấp chính quyền và cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, đồng thời có những giải pháp lâu dài.

Lực lượng Cảnh sát trật tự Công an quận Hải Châu kiểm tra, dán thông báo vi phạm đối với các trường hợp ô-tô đậu, đỗ sai quy định trên tuyến đường Quang Trung.
Lực lượng Cảnh sát trật tự Công an quận Hải Châu kiểm tra, dán thông báo vi phạm đối với các trường hợp ô-tô đậu, đỗ sai quy định trên tuyến đường Quang Trung.

Ứng xử văn hóa

Ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu xác nhận sự xung đột trong việc giành chỗ đậu, đỗ xe là có bởi lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh nhưng hạ tầng giao thông, nhất là các bãi đậu xe công cộng chậm đáp ứng. “Khi xây dựng nhiều bãi đỗ xe công cộng, xung đột này sẽ được giải quyết”, ông Huy cho hay.

Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu cũng nói thêm rằng, trước mắt quận tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng như Công an, chính quyền 13 phường trên địa bàn quận tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu, không đặt chướng ngại vật dưới lòng đường, làm sao giữa người chủ nhà và người đậu, đỗ xe có sự tôn trọng lẫn nhau, ứng xử có văn hóa liên quan các vấn đề giao thông.

Quận Thanh Khê cũng đang đẩy mạnh thực hiện chủ đề năm 2019 “Năm trật tự xã hội và mỹ quan đô thị”, trong đó thành lập tổ kiểm tra, xử lý trật tự đô thị, lòng lề đường ở các tuyến đường trọng điểm. “Về xung đột giữa việc người dân tự ý đặt chướng ngại vật ngăn đậu, đỗ xe, chúng tôi chỉ đạo các lực lượng, các địa phương thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở để các hộ nâng cao ý thức, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Các trường hợp vi phạm thì đều sẽ xử lý kiên quyết”, bà Trần Tường Vân, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết.

Quận Sơn Trà là địa bàn trọng điểm về du lịch nên lượng phương tiện khá đông; nhu cầu về bãi đậu, đỗ xe rất lớn. Theo ông Hoàng Công Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào xô xát, phá hoại tài sản do xung đột trong giành chỗ đậu, đỗ xe nhưng nhu cầu đậu, đỗ xe là cấp bách.

“Trước mắt, chúng tôi thường xuyên chỉ đạo lực lượng chức năng của quận và các phường tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp đậu, đỗ phương tiện sai quy định. Về lâu dài, thành phố cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đậu, đỗ xe công cộng trên địa bàn quận Sơn Trà theo quy hoạch”, ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, mới đây nhất, khi Sở Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị góp ý quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, UBND quận có văn bản đề nghị sở đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện các bãi đỗ xe giai đoạn thực hiện từ năm 2025-2030 sang thực hiện trong giai đoạn 2019-2025 đối với các khu vực đang phát sinh nhu cầu đậu, đỗ lớn, chẳng hạn ở các tuyến đường Vũ Văn Dũng (phường An Hải Tây), Yết Kiêu (phường Thọ Quang); khu phức hợp đầu đường Võ Văn Kiệt, khu Công viên Biển Đông (phường Phước Mỹ) và khu đất phía tây nam nút Ngô Quyền - Bùi Quốc Hưng.

Trong khi đó, luật sư Đỗ Thành Nhân, Trưởng Văn phòng luật sư Đỗ Thành Nhân cho hay, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về việc sử dụng đường phố, các hoạt động khác trên đường phố và đường bộ; đồng thời quy định trách nhiệm quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ của các cơ quan có thẩm quyền và UBND các cấp.

“Nếu người đậu xe đúng quy định trong khu vực tuyến đường cho phép thì không ai được phép làm hư hại tài sản. Hành vi phá hoại ô-tô được coi là “hủy hoại tài sản” và căn cứ tình tiết vụ việc, tính chất, mức độ, hậu quả thiệt hại, người vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, hoặc giải quyết theo pháp luật dân sự”, luật sư Đỗ Thành Nhân phân tích.

Xây dựng các bãi đỗ xe nổi, lắp ghép, bãi đỗ xe ngầm

Điều người dân quan tâm hiện nay là làm sao bảo đảm đường thông thoáng, tránh gây bức xúc cho cả người tham gia giao thông lẫn chủ các cơ sở kinh doanh ở mặt tiền. Về vấn đề này, luật sư Đỗ Thành Nhân cho rằng, để giải quyết xung đột giữa lợi ích cho hai bên, có thể tính tới bài toán: đối với khu vực tuyến đường có kẻ vạch dành cho ô-tô đậu, đỗ, có thể xem xét giảm mức hệ số sinh lợi, từ đó giảm mức đóng thuế cho người kinh doanh có sử dụng mặt tiền. Người có ô-tô cũng phải có ý thức tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ khi đậu, đỗ xe.

Còn theo Sở GTVT, đơn vị đã phối hợp với Công an thành phố, các ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát, đề xuất UBND thành phố thống nhất triển khai nhiều giải pháp bảo đảm đường thông thoáng; trong đó, tổ chức giao thông một chiều trên 14 tuyến đường; cấm đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ trên 42 tuyến đường và tiếp tục đề xuất các tuyến đường khác căn cứ tình hình thực tế.

Theo Sở Giao thông vận tải, trong quý 1-2019, Thanh tra sở đã xử phạt 958 trường hợp vi phạm dừng, đỗ xe, với số tiền 724 triệu đồng. Trong đó, ngoài việc xử phạt trực tiếp tại hiện trường, Thanh tra sở dán thông báo xử phạt “nguội” 761 trường hợp (xử lý 460 trường hợp, gửi thông báo đăng kiểm 301 trường hợp).

Sở GTVT đề xuất cấm đỗ xe (theo giờ cao điểm hoặc 24/24 giờ) trên nhiều đoạn tuyến đường phù hợp tình hình thực tế như: Cô Giang, Tản Đà, Quang Trung, Hoàng Diệu, Nguyễn Văn Linh, Cao Thắng...; cấm dừng, cấm đỗ xe khách trên 16 chỗ trên một số đoạn, tuyến đường ùn tắc do xe khách gây ra: Yên Bái, Hùng Vương, Nguyễn Thái Học, Trần Phú, Lý Tự Trọng, Hải Phòng, Ngô Gia Tự, Lê Thanh Nghị...; bổ sung biển báo cấm dừng, đỗ xe trong giờ cao điểm bán kính 50m mỗi bên trước cổng 51 trường học; xây dựng Đề án thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để đỗ ô-tô ở một số tuyến đường; xử lý nghiêm các hành vi dừng, đỗ xe không đúng quy định.

Ngoài ra, Sở GTVT triển khai đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe nổi, lắp ghép, các bãi đỗ xe ngầm theo quy hoạch được duyệt và nhu cầu phát triển; trong đó, khởi công xây dựng bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh và đề xuất UBND thành phố thống nhất vị trí, triển khai quy hoạch tổng mặt bằng, lựa chọn nhà đầu tư các bãi đỗ xe số 10 Lý Thường Kiệt, 172 Nguyễn Chí Thanh, A2 Nguyễn Văn Linh, 166 Hải Phòng, 92 Điện Biên Phủ, A16 đường Võ Văn Kiệt, Võ Nguyên Giáp - Phan Tứ...; triển khai các bãi đỗ xe tạm tại các khu đất trống chưa xây dựng. Sở GTVT cũng tham mưu UBND thành phố giải pháp xử lý tình trạng đỗ ô-tô trong các kiệt, hẻm...

Khoản 3 và 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí: bên trái đường một chiều; trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau; nơi dừng của xe buýt; trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; trong phạm vi an toàn của đường sắt; che khuất biển báo hiệu đường bộ.

Theo Điều 19 Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân theo quy định tại Điều 18 của luật này và các quy định khác: Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông.

Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách ô-tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét. Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH
 

;
;
.
.
.
.
.