Chuyện tổ, chuyện thôn

"Tủ bánh tình thương" ở phường Nại Hiên Đông

.

Tủ bánh phục vụ miễn phí cho người nghèo vào mồng 1 và 15 âm lịch hằng tháng là mô hình của nhóm tình thương Thành Tâm, xuất hiện hơn 2 tháng nay, được đặt ở vỉa hè ngã tư đường Dương Vân Nga - Phạm Huy Thông (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Trên chiếc tủ ghi dòng chữ “Tủ bánh tình thương, Xin vui lòng mỗi người chỉ lấy một cái”. Bên trong tủ kính là những chiếc bánh mì vàng tươi, được đóng gói trông rất sạch sẽ và tiện lợi.

Tủ bánh phục vụ miễn phí cho người nghèo vào mồng 1 và 15 âm lịch hằng tháng.
Tủ bánh phục vụ miễn phí cho người nghèo vào mồng 1 và 15 âm lịch hằng tháng.

Nhiều người đi qua khu vực này bày tỏ sự ngạc nhiên về “Tủ bánh tình thương”. Người dân trong khu vực khi biết mô hình thì gọi vui là “Tủ bánh ông Châu” (ông Thái Văn Châu, Bí thư Chi bộ Nại Hưng 1A, phường Nại Hiên Đông - PV). Còn ông Châu lý giải, ông chỉ là người triển khai ý tưởng để nhóm tình thương Thành Tâm thực hiện, với mong muốn chia sẻ cùng những người có hoàn cảnh khó khăn, học sinh và người lao động nghèo trên địa bàn phường.

Ngoài ông Châu, “Tủ bánh tình thương” còn có sự góp sức của bà Tô Thị Thu Thủy, Tổ trưởng TDP số 35 phường Nại Hiên Đông và bà Võ Thị Hoài Tâm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Nại Hưng 1A. Chiếc tủ do ông Châu bỏ tiền ra đặt làm; còn tiền mua bánh do cả ông lẫn bà Thủy, bà Tâm góp lại.

Ông Châu trực tiếp đến cửa hàng bánh mì Đ.T liên hệ và đặt bánh. Cứ vào sáng sớm mồng 1 vào 15 âm lịch, nhân viên của Công ty Bánh Đ.T đến tận nơi giao bánh, mỗi ngày 200 chiếc. Thành viên của nhóm tình thương Thành Tâm đứng ra nhận rồi đặt bánh vào tủ để phục vụ miễn phí cho người nghèo từ 6 giờ 30 đến khi hết bánh (khoảng 9 giờ cùng ngày).

Chia sẻ về ý nghĩa của “Tủ bánh tình thương”, ông Châu bộc bạch: “Quan trọng là tủ bánh có thể giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, những lao động nghèo một phần nào đó, vậy là chúng tôi vui rồi”. Những người đến nhận bánh đa số là người dân lao động, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Nại Hiên Đông. Họ chỉ lấy cho mình một cái bánh, theo đúng “lời đề nghị” ghi trên tủ, có lẽ vì họ hiểu ý nghĩa sự sẻ chia của “chiếc tủ” này.

Ông Châu cũng yêu cầu phía Công ty bánh Đ.T cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng cũng như các vấn đề liên quan an toàn vệ sinh thực phẩm. “Chúng tôi chọn bánh của đơn vị có thương hiệu bởi vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm phải được chú trọng hàng đầu”, ông Châu nói.

Là một trong 3 thành viên tham gia triển khai “Tủ bánh tình thương” đầy ý nghĩa này, bà Tô Thị Thu Thủy cho biết, đây là việc làm đơn thuần xuất phát từ tâm, việc 200 chiếc bánh hết nhanh chóng chỉ trong vòng 2,5 tiếng đồng hồ cho thấy trong cuộc sống vẫn còn nhiều người hoàn cảnh khó khăn cần sự sẻ chia. “Tôi hy vọng mô hình nhỏ - ý nghĩa lớn này sẽ ngày càng được nhân rộng”, bà Thủy bày tỏ.

Bà Lê Thị Xuân Tuyết, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Nại Hiên Đông cho biết thêm, dù “Tủ bánh tình thương” chỉ do một nhóm cá nhân trên địa bàn triển khai nhưng bước đầu cho thấy đây là việc làm thiết thực, rất ý nghĩa và thấm đượm tình người. “Tôi mong mô hình này sẽ được duy trì và lan tỏa ngày càng rộng hơn để có thể chia sẻ thêm với nhiều hoàn cảnh khó khăn”, bà Tuyết cho hay.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.