Nữ cộng tác viên tận tình

.

Đó là chị Nguyễn Thúy Hồng Mỹ Lệ Dung (SN 1978, ngụ phường An Hải Tây, quận Sơn Trà), gắn bó với công việc cộng tác viên dân số (CTV DS) gần 22 năm.

Chị Dung (phải) nhiệt tình tuyên truyền về các biện pháp tránh thai.
Chị Dung (phải) nhiệt tình tuyên truyền về các biện pháp tránh thai.

Một sáng chủ nhật cuối tháng 5, chúng tôi theo chị Dung đến nhà các hộ dân ở khu dân cư An Thị. Vừa đi sâu vào ngõ hẻm quanh co, chật hẹp, chị Dung vừa kể: “Hiện tôi phụ trách 326 hộ dân. Đa số các hộ dân là lao động phổ thông, một số làm dịch vụ du lịch và 39 hộ làm nghề biển, tư tưởng sinh con trai vẫn còn in hằn trong tiềm thức một bộ phận người dân nơi đây”.

Chứng kiến khó khăn, vất vả của người dân, nhất là việc sinh đẻ không có kế hoạch, sinh nhiều, sinh dày, trẻ em ốm đau, suy dinh dưỡng... từ năm 1997, ở tuổi đôi mươi, chị Dung đã bắt đầu làm CTV DS. Những ngày đầu, chưa lập gia đình và chưa có nhiều kinh nghiệm nên mỗi khi tư vấn, chị còn ngại ngùng và bỡ ngỡ; thế nhưng, chỉ sau thời gian ngắn, chị đã nắm bắt công việc và thông thạo từng tuyến đường, ngõ hẻm.

Chị vẫn còn nhớ như in về gia đình anh B. và chị L. Anh B. làm nghề biển, sinh được 5 cô con gái nhưng vẫn muốn sinh thêm để có con trai nối dõi. Chị Dung biết chuyện, đến nhà vận động, giải thích cặn kẽ. Sau nhiều lần được chị khuyên nhủ, cuối cùng, vợ chồng anh đồng ý triệt sản. Ngày chị L. triệt sản, anh B. đi biển chưa về, chị Dung đến nhà  mua sữa, chăm con giúp và nhờ người ở phường chở chị L. đến trạm y tế. Không chỉ thế, chị Dung còn nhận dạy kèm miễn phí cho các con của vợ chồng chị L.  

Hơn 20 năm đảm nhiệm công tác DS, chị Dung đã lặn lội khắp các ngả đường để nắm tình hình, lấy thông tin. Để việc quản lý được chặt chẽ, nắm bắt thông tin kịp thời, chị lập sổ tay riêng, ghi chép đầy đủ các số liệu về số con của mỗi hộ gia đình, số phụ nữ trong diện sinh đẻ, số các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai... Bởi vậy, khi biết có chị em trong khu dân cư mới sinh xong, chị luôn chủ động nhắc họ phải thực hiện các biện pháp tránh thai.

Chị Dung tâm sự: “Rất nhiều phụ nữ chủ quan, sau khi sinh, họ cho con bú và chưa thấy có kinh nguyệt trở lại nên không dùng các biện pháp tránh thai và thế là “có bầu ”. Vì thế, tôi luôn chú ý, nắm rõ số chị em phụ nữ vừa mới sinh để tuyên truyền, vận động họ thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn”.

Chị Dung cho biết thêm, cuộc sống phát triển, phụ nữ ngày càng bận rộn với công việc nên muốn sinh ít con để bảo đảm sức khỏe cho mình và nuôi dạy con tốt. Tuy nhiên, một số người chồng vẫn còn tư tưởng sinh con đông hoặc con trai để nối dõi tông đường, gia đình có con một bề thì muốn sinh cho “đủ nếp đủ tẻ”. Người phụ nữ luôn bị áp lực về chuyện làm vợ, làm mẹ. Vì thế, ngoài tuyên truyền cho chị em phụ nữ, chị Dung còn chú trọng tuyên truyền đến nam giới, vận động, giải thích cho họ hiểu về trách nhiệm của người chồng, người cha. Mưa dầm thấm sâu, dần dần các cặp vợ chồng cũng hiểu được những hệ lụy của việc sinh nhiều con, những lợi ích do KHHGĐ mang lại.

Chị Nguyễn Thị L. (35 tuổi) cho biết: “Vợ chồng tôi có hai con, một trai một gái và bị vỡ kế hoạch nên sinh đứa thứ ba. Nghe tin, chị Dung lo lắng lắm, sốt sắng hỏi han. Sau khi tôi sinh đứa thứ ba, chị liền đến hỏi thăm và tư vấn, khuyên vợ chồng tôi sử dụng biện pháp tránh thai rất nhiệt tình. Chuyện của gia đình tôi mà chị còn lo lắng hơn cả chúng tôi”.

Bản thân chị Dung sinh con một bề gái, dù bị áp lực từ phía bố mẹ hai bên nhưng vợ chồng chị kiên quyết dừng lại để nuôi dạy con tốt. Các con chị đều ngoan ngoãn và học giỏi. Nhìn thấy gia đình chị hạnh phúc, nhiều gia đình sinh con một bề gái cũng noi gương, học hỏi theo. Chị Phạm Thị Mỹ Lan (SN 1984) có hai con gái, gia đình nội ngoại muốn có thêm cháu trai nhưng chị quyết dừng lại ở hai con để có điều kiện phát triển kinh tế, con cái được học hành đầy đủ.

Là người nhiệt tình và trách nhiệm với công việc, chị Dung đã trải qua rất nhiều vị trí công tác tại địa phương. Hiện chị là Chủ tịch Hội Nông dân phường An Hải Tây, Bí thư chi bộ ở khu dân cư. Từ khi tham gia CTV DS đến nay, chị đã vận động 13 ca triệt sản, hơn 700 trường hợp đặt dụng cụ tử cung, 11 ca thuốc cấy tránh thai, hơn 500 lượt người dùng bao cao su... Cống hiến không biết mệt mỏi của chị đã được các cấp chính quyền và ngành dân số ghi nhận.

Bài và ảnh: THU MINH

;
;
.
.
.
.
.