Nút giao thông Túy Loan lại 'trễ hẹn'

.

Gần 2 năm sau thông xe đoạn tuyến cao tốc vốn JICA (Đà Nẵng- Tam Kỳ), nút giao Túy Loan lại tiếp tục “trễ hẹn” khi việc thi công ngổn ngang, trì trệ, nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Vì vậy, để giải quyết nút thắt mặt bằng này rất cần sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ của cả địa phương, chủ đầu tư và cơ quan Trung ương (Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước).

Nút giao Túy Loan còn ngổn ngang. 												Ảnh: PHƯƠNG UYÊN
Nút giao Túy Loan còn ngổn ngang.

Ghi nhận tại hiện trường nút giao Túy Loan (gói thầu số 1, đoạn vốn JICA, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi), cho thấy vẫn ngổn ngang, máy móc “đắp chiếu”. Ông Nguyễn Đức Hóa, Chỉ huy trưởng của đơn vị thi công tại nút giao Túy Loan cho biết: “Ngày nào nhà thầu cũng huy động hai dây chuyền thi công, gần 70 cán bộ, công nhân viên túc trực sẵn sàng để thi công… nhưng đụng đâu dân cản trở đó. Đơn vị nhiều lần kiến nghị lên địa phương, Ban Quản lý dự án (QLDA) cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để tháo gỡ, nhưng tiến độ bàn giao mặt bằng không chuyển biến. Theo thống kê, hiện nút giao Túy Loan mới chỉ đạt tiến độ gần 70%. Khối lượng còn lại thảm bê-tông nhựa mặt đường quốc lộ 14B, kết nối đồng bộ 4 nhánh nút giao… đều không thể thi công”.

Hiện, tất cả các mũi thi công 4 nhánh nút giao Túy Loan đều không thể triển khai, để cỏ mọc um tùm. Các vị trí đào hạ cốt nền đường nham nhở, hệ thống cọc, dây phản quang được cắm cảnh báo ATGT, nhưng nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) luôn rình rập do lưu lượng phương tiện và việc hạ cốt xuống thấp…

Theo ông Hóa, nếu có mặt bằng, khối lượng còn lại chỉ cần 2-3 tháng là hoàn thiện. Nhưng suốt thời gian qua, nhà thầu chỉ biết chờ đợi kéo theo hàng loạt vấn đề về tăng chi phí quản lý, triển khai dự án, tiêu tốn nhân lực, đặc biệt nỗi lo đảm bảo ATGT trên tuyến dự án... Thực tế, hiện còn hơn 20 hộ dân vướng mắc mặt bằng nút giao Túy Loan, trong đó, khoảng chục hộ đã di dời trước (chờ nhận tiền sau), còn lại 11 hộ chưa bàn giao mặt bằng, cản trở thi công và tiếp tục kiến nghị bồi thường.

Là địa phương công bố hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) đầu tiên cho dự án cao tốc Bắc - Nam từ tháng 3-2017, nhưng nút giao Túy Loan liên tục bị dân cản trở thi công, thậm chí trả lại tiền đền bù để tiếp tục đưa ra chính sách bồi thường. Thay vì phương án giải tỏa tại chỗ, địa phương kiến nghị di dời giải tỏa dân bị ảnh hưởng ra khỏi nút giao Túy Loan.

Theo đề nghị này của UBND thành phố, từ tháng 10-2017, Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận việc “giải tỏa trắng” này, giao cho địa phương đôn đốc thực hiện. Song đến nay, ngoài các hộ xin di dời ra khỏi nút giao, lại tiếp tục phát sinh phương án một số hộ dân ở lại và kiến nghị về việc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, giảm giá trị đất (từ đường chính quốc lộ 14B vào đường gom)...

Nhiều đoạn còn ngổn ngang, cỏ cây mọc um tùm.
Nhiều đoạn còn ngổn ngang, cỏ cây mọc um tùm.

Được biết, UBND huyện Hòa Vang nhiều lần họp dân, giải quyết các kiến nghị của các hộ dân liên quan; đồng thời áp dụng tối đa các chính sách GPMB, hỗ trợ cho người dân. Tuy nhiên, việc chậm hoàn thiện GPMB do phát sinh thêm kiến nghị của hộ dân về phương án di dời và ở lại; đặc biệt, nguồn tiền bổ sung khoảng 30 tỷ đồng cho công tác giải tỏa mặt bằng này từ phía dự án đến nay vẫn chưa được cấp đủ.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) cho biết, từ đầu năm 2019, Ban QLDA đã có văn bản kiến nghị VEC, Bộ Giao thông vận tải và trực tiếp là Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước về việc bổ sung kinh phí GPMB nút giao Túy Loan với phương án tạm ứng từ nguồn thu phí của VEC và đang chờ quyết định cụ thể của cơ quan cấp trên. Như vậy, 2 “điểm nghẽn” GPMB nút giao Túy Loan từ phía địa phương và chủ đầu tư vẫn còn tắc, nhà thầu chờ mặt bằng thi công, khiến nút giao thêm ngổn ngang, mất ATGT.

Trung tá Lê Nho Tấn, Trưởng Trạm Cảnh sát giao thông cửa ô Hòa Nhơn (Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố) cho hay, tình trạng va chạm giao thông tại khu vực nút giao đang thi công thường xảy ra, đáng kể, có một vụ TNGT khiến một người tử vong ngay khu vực đèn tín hiệu. Trạm nhiều lần kiến nghị sớm hoàn thành dự án để phân lưu, bảo đảm ATGT nút giao, nhưng công trình vẫn giẫm chân tại chỗ.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT Đà Nẵng cho hay, dự án trong quá trình thi công nên trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư. Thành phố nhiều lần yêu cầu VEC, địa phương bổ sung đèn chiếu sáng, hệ thống cảnh báo ATGT, nhưng tình trạng thi công kéo dài, nút giao chưa hoàn thiện khiến nguy cơ TNGT tại đây rất lớn. Nếu tình trạng tái diễn cần quy trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị, cá nhân...

Bài và ảnh: PHƯƠNG UYÊN - XUÂN HUY

;
;
.
.
.
.
.