'Vật lộn' với nắng nóng cực điểm

.

Trong 2 ngày qua, trên địa bàn thành phố diễn ra nắng nóng cực điểm từ đầu năm đến nay, có lúc lên đến 400C. Nắng nóng gay gắt, công suất sử dụng điện của nhiều hộ dân trên địa bàn thành phố tăng mạnh; đồng thời ngày 18-5, việc cắt nước sinh hoạt để thực hiện dự án nâng cấp Nhà máy nước Cầu Đỏ gây nên những khó khăn trong sinh hoạt của người dân.

Nhiều người dân trùm kín người khi ra đường để tránh nắng nóng gay gắt. Ảnh: XUÂN SƠN
Nhiều người dân trùm kín người khi ra đường để tránh nắng nóng gay gắt. Ảnh: XUÂN SƠN

Nắng nóng 38 - 40oC

Ngày 19-5, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cho hay, do ảnh hưởng của rìa phía nam rãnh áp thấp nối với áp thấp phía tây, kết hợp với hiệu ứng phơn hoạt động mạnh nên tại thành phố Đà Nẵng tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất trong ngày là từ 38 - 40oC, độ ẩm thấp nhất 40 - 50%.

Trước đó, vào ngày 18-5, tại Đà Nẵng đã xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất là 39oC, độ ẩm thấp nhất 44%. Trong ngày 19-5, tại huyện Hòa Vang và các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, nhiệt độ cao nhất là từ 38 -40oC, độ ẩm thấp nhất là từ 40 - 50%; quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, nhiệt độ cao nhất là từ 37 - 38oC, độ ẩm thấp nhất 45 - 55%. Đợt nắng nóng này còn duy trì mức độ gay gắt tại thành phố Đà Nẵng trong ngày 19 và 20-5 với nhiệt độ cao nhất từ 38 - 40oC.

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cảnh báo, người dân cần hạn chế lao động ngoài trời và tham gia giao thông trong khoảng thời gian từ 10 giờ trưa đến 15 giờ chiều. Còn Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo, nhu cầu sử dụng điện tăng cao nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung Bộ, vùng núi Bắc Bộ.

Cạnh đó, nắng nóng có tác động và gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Ngoài ra, trong ngày 19-5, chỉ số cảnh báo tia tử ngoại (UV) có giá trị từ 7-10 tại Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, ứng với mức ảnh hưởng, nguy cơ gây hại cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp ánh nắng gay gắt.

Theo ghi nhận của chúng tôi, thời điểm từ 12 giờ đến 17 giờ ngày 19-5, đông người tụ tập hóng mát ở vỉa hè đường Bạch Đằng, chân cầu Tiên Sơn, công viên dưới chân cầu vượt Ngã ba Huế, công viên 29-3, các bãi biển... Khu vực công viên Biển Đông và các bãi biển đông khách trong thời điểm từ 5-8 giờ và sau 14 giờ.

Tại một số nơi, có tình trạng người dân vô tư trải bạt, ăn uống và ngủ nghỉ ngay trên bãi cỏ bất chấp bảng cấm dẫm lên cỏ. Bên cạnh đó, nhiều người vẫn tiếp tục mưu sinh dưới thời tiết khắc nghiệt. Có thể kể đến lực lượng cảnh sát giao thông, công nhân vệ sinh môi trường, thợ xây dựng công trình, người bán hàng rong...

Do thời tiết khắc nghiệt, nhiều người dân phải trùm kín từ đầu đến chân khi ra đường để tránh nắng nóng.

Khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Ông Hoàng Đăng Nam, Trưởng phòng Điều độ (Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng – PC Đà Nẵng) thông tin, trong những ngày qua, do thời tiết nắng nóng nên công suất cực đại hệ thống điện tại Đà Nẵng có ngày đạt đến 522 MW, tăng 10% so với công suất cực đại ngày bình thường.

Thời tiết nắng nóng dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, các thiết bị điện (điều hòa, quạt mát, tủ lạnh…) cũng làm việc với công suất lớn hơn, đặc biệt là vào các giờ cao điểm từ 10 giờ trưa đến 15 giờ chiều và từ 19 giờ tối đến 22 giờ đêm. Cùng với việc tăng công suất, sản lượng điện tiêu thụ trong những ngày nắng nóng cũng đã đạt đến 10,2 triệu kWh/ngày, tăng 9%...  

“Việc sử dụng tập trung nhiều thiết bị điện vào các giờ cao điểm có khả năng dẫn đến quá tải cục bộ, gây ảnh hưởng lưới điện khu vực. Do vậy, PC Đà Nẵng khuyến cáo khách hàng sử dụng điện một cách hiệu quả, tránh lãng phí. Theo đó, tắt hết các thiết bị khi không sử dụng; nên lắp đặt, sử dụng thiết bị điện có công suất phù hợp với nhu cầu… Đối với các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng như máy điều hòa nhiệt độ, cần đặt nhiệt độ từ 25-26OC vào ban ngày, từ 27-28OC vào ban đêm và ưu tiên sử dụng chế độ quạt. Mỗi người dân, mỗi gia đình tiết kiệm một chút vào giờ cao điểm sẽ tránh nguy cơ quá tải cục bộ gây mất điện và tiết kiệm được chi phí tiền điện hằng tháng”, ông Hoàng Đăng Nam khuyến cáo.

Nước sinh hoạt yếu, vẩn đục

Trong khi đó, để bảo đảm cấp nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng, từ 13 giờ ngày 18-5, hệ thống cấp nước thành phố đã bị tạm đóng để các đơn vị nhà thầu tiến hành đấu nối cấp điện, đấu nối đường ống bổ sung từ dự án nâng cấp Nhà máy nước Cầu Đỏ (phân kỳ 1 có công suất 60.000m3/ngày đêm). Sau thời gian ngừng cung cấp nước để tổ chức thi công, đến 24 giờ ngày 18-5, việc cung cấp nước đã trở lại bình thường.

Tuy nhiên, ngày 19-5, nhiều người dân bức xúc phản ánh về tình trạng nước yếu, bị vẩn đục, sục rửa nhiều lần gây tổn hao nguồn nước.

Bà H.P nêu: “Cả sáng 19-5-2019, tôi mở vòi nước thấy nước đục mà còn bị hôi dầu”.  Tương tự, ông T.H (trú quận Thanh Khê) bất bình: “Vô lý ở chỗ chúng tôi phải mở vòi xả rất nhiều nước bị đục đi để chờ có nước sạch hơn sử dụng, xả bao nhiêu thì đồng hồ nước chạy bấy nhiêu. Và tất nhiên, chúng tôi phải trả tiền nước, dù nước đó không bảo đảm chất lượng”.

Thi công đấu nối đường ống từ dự án nâng cấp Nhà máy nước Cầu Đỏ (phân kỳ 1) với công suất 60.000m3/ngày đêm để bổ sung nguồn cấp nước từ sau ngày 31-5. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Thi công đấu nối đường ống từ dự án nâng cấp Nhà máy nước Cầu Đỏ (phân kỳ 1) với công suất 60.000m3/ngày đêm để bổ sung nguồn cấp nước từ sau ngày 31-5. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Trước phản ánh đó, ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc Dawaco cho biết, tính đến 24 giờ ngày 18-5 hệ thống cấp nước cơ bản phục hồi tại một số khu vực đầu nguồn. Tuy nhiên, sau công tác đấu nối hệ thống điện, đường ống tại Nhà máy nước Cầu Đỏ, nguồn cấp nước chưa bao phủ hoàn toàn trên mạng lưới; do đó, tại các khu vực Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà hay khu vực cuối nguồn nước, các kiệt, hẻm nhỏ... chưa có nước hoặc nước rất yếu. Đối với một số khu vực đã có nước trở lại, sau khoảng thời gian ngừng cấp nước có thể xảy ra hiện tượng đục nước do xáo trộn thủy lực kéo theo cặn lắng trong đường ống. Để sử dụng khách hàng có thể xả nước trong vài phút, sau đó xả lại lần nữa, chất lượng nước sẽ trở lại bình thường. Trong trường hợp nước vẫn có hiện tượng đục,khách hàng liên hệ số điện thoại 0898 190 053 để Dawaco tiếp nhận thông tin và cử cán bộ kiểm tra và có hướng xử lý khắc phục kịp thời.

“Dawaco đã và đang nỗ lực nhằm phục hồi công suất để khách hàng có thể sử dụng nước trong thời gian sớm nhất và xin lỗi khách hàng vì sự cố không mong muốn đã gây ra”, ông Hồ Minh Nam cho hay.

Thời tiết tiếp tục nắng nóng

Chiều 19-5, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cho hay, trong ngày 20-5, tại thành phố Đà Nẵng tiếp tục xảy ra nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất là từ 37-39oC, độ ẩm thấp nhất 40-50%; thời gian có nhiệt độ trên 35oC từ 9 giờ sáng đến 16 giờ 30 chiều.

Do ảnh hưởng của hiệu ứng phơn nên tại huyện Hòa Vang và các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Thanh Khê và Hải Châu, ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất từ 37-39oC, độ ẩm thấp nhất 40-50%; tại Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, ngày nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất từ 36-38oC, độ ẩm thấp nhất 45-55%. Dự báo đến ngày 21-5, đợt nắng nóng này có khả năng giảm về cường độ, chỉ còn xảy ra nắng nóng nhẹ vài nơi ở vùng núi.

Trong khi đó, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cảnh báo, trong ngày 20-5, chỉ số cảnh báo tia tử ngoại (UV) tại thành phố Đà Nẵng có mức ảnh hưởng, nguy cơ gây hại cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp ánh nắng.

HOÀNG HIỆP - TRIỆU TÙNG - XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.