Chung tay giảm ô nhiễm không khí

.

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5-6) năm 2019 với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta”, UBND thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường kêu gọi các cơ quan, ban, ngành, địa phương, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trên địa bàn cùng chung tay thực hiện các hành động bảo vệ môi trường; trong đó, triển khai hành động cao điểm từ ngày 1-6 đến 31-7, hướng tới giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nhất là môi trường  không khí.

Trong những năm đến, thành phố sẽ triển khai các biện pháp tăng diện tích cây xanh công cộng và phát triển mạnh hệ thống giao thông vận tải công cộng để cải thiện chất lượng môi trường không khí.
Trong những năm đến, thành phố sẽ triển khai các biện pháp tăng diện tích cây xanh công cộng và phát triển mạnh hệ thống giao thông vận tải công cộng để cải thiện chất lượng môi trường không khí.

Nhiều hoạt động cải thiện môi trường không khí

Xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) là địa phương có nhiều có nhiều nhà máy, xí nghiệp sản xuất, cơ sở khai thác, xay nghiền đá xây dựng nên phát sinh nhiều khói, bụi. Bên cạnh đó, các hoạt động vận chuyển đất, đá tấp nập, phát sinh nhiều bụi bặm trên tuyến đường vào mỏ đá Hòa Nhơn và đường Trường Sơn, gây bức xúc cho người dân.

Ông Lê Luận, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Nhơn cho hay: “Trong thời gian qua, xã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện và thành phố làm việc và yêu cầu các chủ cơ sở sản xuất, chế biến trên địa bàn xã, đặc biệt là các doanh nghiệp khai thác và vận chuyển đất, đá thực hiện các biện pháp giảm thiểu khói, bụi và mùi hôi gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi cũng vận động nhân dân thường xuyên ra quân thực hiện phong trào Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp để giữ gìn cảnh quan, môi trường và giảm phát sinh bụi bặm trên các tuyến đường giao thông. Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2019, từ nay đến hết tháng 7, xã đẩy mạnh thực hiện các biện pháp, phong trào nói trên để góp phần xây dựng nông thôn mới”.

Theo ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, cùng với quá trình gia tăng dân số, đô thị hóa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh, ngày càng có nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên và mở rộng quy mô sản xuất trên địa bàn huyện, khiến Hòa Vang đang đứng trước những thách thức về ô nhiễm môi trường.

“Ô nhiễm môi trường không khí đang là một vấn đề hệ trọng vì tầm kiểm soát khó, giải pháp xử lý và khắc phục rất phức tạp. Hưởng ứng chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm nay, huyện đã chỉ đạo các cấp chính quyền tập trung vận động nhân dân thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môi trường không khí như: xây dựng xã thân thiện môi trường, thôn không rác, tuyến đường kiểu mẫu, trường học xanh, tập trung phát triển diện tích cây xanh, tăng cường các mảng xanh, cải thiện cảnh quan, môi trường. Cạnh đó, các đơn vị, địa phương tập trung vào công tác quản lý, giám sát các nguồn thải; yêu cầu các nhà máy, cơ sở sản xuất, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện chú trọng đầu tư công nghệ xử lý khí thải công nghiệp nhằm giảm thiểu ô nhiễm từ hoạt động sản xuất; đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, yêu cầu các doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống thu gom, xử lý khí thải, nước thải hoàn chỉnh theo quy định…”, ông Đặng Phú Hành nói.

Ông Lê Duy Hòa, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu cho hay: “Chúng tôi tiếp tục đề nghị và phối hợp với các sở, ngành, đơn vị chức năng của thành phố tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm, giảm mùi hôi ở bãi rác Khánh Sơn và kiểm soát phát thải khói, bụi của các nhà máy ở các khu công nghiệp. Các địa phương sẽ chủ động tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới chủ yếu là dọn vệ sinh môi trường ở các bãi biển, các lô đất trống... Chúng tôi đề nghị các địa phương, đơn vị tăng cường trồng cây xanh để cải thiện môi trường không khí và chọn các khu đất trống để cải tạo thành vườn dạo, trồng cây xanh, tạo khuôn viên xanh giữa các khu dân cư”.

Trong khi đó, quận Sơn Trà tổ chức hội thi “Cựu chiến binh Sơn Trà với công tác tuyên truyền phân loại rác, giảm sử dụng túi nilon và chống rác thải nhựa” và “Thanh niên Sơn Trà với công tác tuyên truyền phân loại rác, giảm sử dụng túi nilon và chống rác thải nhựa”; tổ chức triển khai 7 buổi tuyên truyền về phân loại rác cho các lực lượng nòng cốt ở cơ sở trên toàn địa bàn quận; huy động lực lượng tổng dọn vệ sinh môi trường, tập trung xử lý ô nhiễm môi trường tại các lô đất trống, các tuyến đường ít nhà dân sinh sống và các điểm tập kết thùng rác...

Tăng diện tích cây xanh, phát triển phương tiện giao thông công cộng

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, qua kết quả quan trắc không khí tự động tại ngã tư đường Lê Duẩn - Lê Lợi từ năm 2012 đến nay cho thấy, chỉ số ô nhiễm không khí AQI giảm theo thời gian, chất lượng môi trường không khí đô thị có cải thiện. Tuy nhiên, tại một số khu vực nội thành, có thời điểm thông số bụi vượt quy chuẩn từ 0,2-4,5 lần, độ ồn vượt quy chuẩn cho phép từ 0,5-11,5 dB; một số vị trí có chỉ số ô nhiễm không khí AQI lớn hơn 100, chủ yếu tại các nút giao thông trọng điểm như: ngã tư Cách mạng Tháng Tám - Ông Ích Đường (100,93), đường vào khu vực mỏ đá Hòa Nhơn (129,51); ngã ba đường Lê Trọng Tấn - Trường Chinh (130,59), khu làng nghề đá mỹ nghệ Non Nước mới (167,86)…  

Trong những năm qua, thành phố đã triển khai quyết liệt các giải pháp cải thiện môi trường không khí, xử lý các điểm nóng về môi trường không khí. Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, tại khu vực nội thị có xu hướng gia tăng cục bộ các tác động đến chất lượng môi trường không khí trong đô thị như: tiếng ồn trong khu dân cư, tại các cơ sở kinh doanh các ngành nghề dịch vụ vui chơi, giải trí; tình trạng tắc nghẽn giao thông gia tăng.

Một số điểm nóng về ô nhiễm môi trường không khí chưa được giải quyết căn cơ, nhất là ô nhiễm mùi hôi từ bãi rác Khánh Sơn, một số nhà máy sản xuất phát thải khói, bụi gây ô nhiễm, bức xúc cho người dân. Các giải pháp về trồng cây xanh chưa đạt so với tiêu chuẩn quốc gia đối với tỷ lệ cây xanh công cộng; công tác xã hội hóa chăm sóc, trồng cây xanh còn gặp nhiều khó khăn do quy hoạch, nguồn lực…

Trong những năm đến, thành phố sẽ tập trung cải thiện chất lượng môi trường không khí, tiếp tục thực hiện các mục tiêu của đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường”. Theo đó, sẽ kiểm soát khí thải phương tiện cơ giới đường bộ, phát triển mạnh hệ thống giao thông vận tải công cộng, khuyến khích đầu tư các phương tiện sử dụng năng lượng sạch, điện năng…

Ngành chức năng kiểm soát các nguồn khí thải từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ ảnh hưởng đến khu dân cư, đô thị; bảo đảm chỉ số ô nhiễm chất lượng không khí luôn dưới 100, tiếng ồn, bụi được kiểm soát chặt chẽ; bảo đảm chất lượng môi trường không khí tại các khu vực xử lý nước thải tập trung công nghiệp và đô thị đạt yêu cầu; có giải pháp tăng diện tích cây xanh công cộng đạt mức trên quy chuẩn quốc gia; bảo đảm mục tiêu trồng rừng, xã hội hóa công tác chăm sóc, trồng rừng...

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.