Giúp nhau thoát nghèo

.

Những năm gần đây, trên địa bàn quận Liên Chiểu có nhiều mô hình người dân cùng chung sức giúp nhau thoát nghèo, hoạt động khá hiệu quả. Trong đó, một số mô hình như “Tổ dân phố 5 triệu đồng vì người nghèo”, “Chi bộ Đảng giúp đỡ hộ nghèo” đang là điểm sáng an sinh xã hội, gắn kết tình cảm giữa người dân tại cộng đồng dân cư.

Trao quà hỗ trợ hộ nghèo là việc làm được Quận ủy, UBND quận Liên Chiểu thường xuyên quan tâm.
Trao quà hỗ trợ hộ nghèo là việc làm được Quận ủy, UBND quận Liên Chiểu thường xuyên quan tâm.

Trong ngôi nhà ngói khá tươm tất, sạch sẽ, bà Nguyễn Thị Hiền (ở tổ 14, khu dân cư Quang Thành 3B1) luôn miệng nói nếu không nhờ sự hỗ trợ tận tình của chính quyền địa phương, cụ thể là Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, thì nay gia đình bà chắc còn đang sinh sống trong ngôi nhà xập xệ, nóng rẫy với mái tôn và bốn bức tường ẩm mốc.

Năm 2017, trước gia cảnh khó khăn của bà Hiền, chồng mất, nuôi hai con ăn học, nguồn thu nhập từ việc buôn bán nhỏ không bảo đảm cuộc sống, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc đã lên kế hoạch kêu gọi, vận động nhiều nguồn khác nhau được 120 triệu đồng, đứng ra xây dựng nhà tình thương cho mấy mẹ con bà che mưa nắng.

“Nói sao cho hết niềm vui của gia đình trong ngày khởi công xây dựng nhà. Nếu tự thân vận động thì tôi còn chưa dám mơ tới số tiền khoảng chục triệu đồng, huống gì cả trăm triệu đồng. Từ ngày có ngôi nhà, cuộc sống của gia đình tôi đỡ vất vả hơn”, bà Hiền chia sẻ.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Khánh Bắc cho hay, hiện toàn phường có trên 150 hộ nghèo, trong đó có khoảng 37 trường hợp già yếu, neo đơn, mất sức lao động, không có cơ hội thoát nghèo trong tương lai. Đây chính là những hộ gia đình nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thường xuyên từ chính quyền địa phương.

Từ năm 2014 đến nay, riêng Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã vận động hơn 1,8 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân vào Quỹ vì người nghèo; qua đó trao phương tiện sinh kế, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ đột xuất, hỗ trợ may quần áo và mua sách vở cho học sinh nghèo vượt khó...  

Sau hơn 3 năm triển khai mô hình “Tổ dân phố (TDP) 5 triệu đồng vì người nghèo”, đến nay, 100% TDP trên địa bàn Hòa Khánh Bắc đã làm tốt vai trò trợ giúp sinh kế, giúp người dân thoát nghèo bền vững. Cụ thể, mỗi TDP đều có Quỹ vì người nghèo tối thiểu 5 triệu đồng, được gầy dựng từ sự đóng góp lúc nhiều, lúc ít của chính người dân trong khu vực. Nguồn quỹ này phục vụ việc giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu cho biết, tính đến nay, trên địa bàn quận có gần 4.500 hộ nghèo và hơn 1.000 hộ cận nghèo theo chuẩn mới. Trong năm 2019, quận Liên Chiểu phấn đấu đưa 1.000 hộ thoát nghèo bền vững, giảm 350 hộ cận nghèo, không để xảy ra tình trạng tái nghèo. Do đó, cùng với việc duy trì mô hình “TDP 5 triệu đồng vì người nghèo”, 2 năm qua, mô hình “Chi bộ Đảng giúp đỡ hộ nghèo” cũng đang được triển khai rộng khắp trên địa bàn quận.

Tại phường Hòa Hiệp Bắc, hầu hết các chi bộ thuộc Đảng bộ phường đều triển khai mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo” tại khu dân cư. Đơn cử, Chi bộ 5 Kim Liên nhận giúp đỡ thường xuyên 2 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài hỗ trợ sinh kế, chi bộ cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ đột xuất khi gia đình có người ốm đau, bệnh tật. Bí thư Chi bộ 5 Kim Liên Lưu Tấn Truyền cho hay, mô hình này nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đảng viên, đặc biệt là những cô, chú đảng viên đã nghỉ hưu, sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư.

Tương tự, tại phường Hòa Hiệp Nam, từ khi triển khai mô hình “Chi bộ giúp đỡ hộ nghèo”, các chi bộ thuộc Đảng bộ phường đã giúp hơn 70 hộ thoát nghèo bằng cách tư vấn, hỗ trợ phương pháp làm ăn hiệu quả. Điều đáng nói, nhiều hộ gia đình được các chi bộ “tiếp sức” thời gian qua đã chủ động đăng ký thoát nghèo để nhường suất hỗ trợ cho những gia đình khó khăn, bất hạnh khác.

Có thể kể đến trường hợp bà Nguyễn Thị Nghe (tổ 23, phường Hòa Hiệp Nam), sau khi được Chi bộ 12 Xuân Thiều tư vấn và hỗ trợ 5 triệu đồng mở tủ bán bánh mì gần nhà, giúp kinh tế gia đình ổn định, bà Nghe đã chủ động đăng ký thoát nghèo vào cuối năm 2018. “Sự giúp đỡ của những người hàng xóm láng giềng khiến tôi rất cảm động. Không chỉ hỗ trợ phương tiện làm ăn, nhiều gia đình xung quanh còn mua bánh mì hỗ trợ để giúp tôi có thêm nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống”, bà Nghe nói.

Bài và ảnh: HUỲNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.