Hưởng ứng Cuộc thi báo chí viết về tấm gương "Dân vận khéo"

Người kết nối những yêu thương

.

Mặc dù tuổi còn trẻ nhưng trên cương vị Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh (Hội BTPN&TENBH) huyện Hòa Vang, nhiều năm qua, chị Trần Thị Trinh đem hết khả năng, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ giúp nhiều phụ nữ và trẻ em nghèo, bất hạnh vượt qua khó khăn, bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Chị Trần Thị Trinh (trái) trong một lần hỗ trợ các bác sĩ khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ sơ sinh trên địa bàn huyện Hòa Vang.
Chị Trần Thị Trinh (trái) trong một lần hỗ trợ các bác sĩ khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ sơ sinh trên địa bàn huyện Hòa Vang.

Sau đợt mổ tim cuối tháng 10-2018, đến nay, em Nguyễn Quang H. (10 tuổi, thôn Hòa Hải, xã Hòa Phú) hồi phục rất tốt. H. có cơ hội tham gia các hoạt động thể thao như các bạn cùng trang lứa, điều tưởng chừng giản đơn nhưng cách đây hơn 6 tháng, với em là không thể. H. sinh ra trong gia đình nghèo, bố mẹ làm nông, nhà có 4 anh em, anh của H. lúc mới sinh ra đã bị bệnh bại não, đến nay gần 15 tuổi nhưng vẫn nằm ngơ ngác như trẻ lên ba. Một người em của H. mới sinh cách đây được vài tháng thì đang mắc bệnh đục thủy tinh thể.

Chị Nguyễn Thị T., mẹ của H. cho biết, hằng ngày, vợ chồng làm nghề nông, đi phụ hồ nhưng chỉ đủ lo cái ăn cái mặc cho các con nên không dư dả để khám bệnh cho con. “Nếu không có Hội BTPN&TENBH huyện Hòa Vang, gia đình chúng tôi không biết đến bao giờ mới phát hiện được bệnh tim của con mình và cũng chẳng biết tìm đâu ra số tiền 60 triệu đồng để mổ tim cho H.”, chị Nguyễn Thị T. xúc động.

Để sớm phát hiện bệnh, điều trị kịp thời cho trẻ em trên địa bàn huyện, năm 2018, Hội BTPN&TENBH đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện mời đoàn bác sĩ Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng về khám sàng lọc tim miễn phí cho trẻ em; qua đó, đã khám sàng lọc cho 8.565 trẻ, phát hiện 27 trẻ nghi mắc các bệnh về tim. Đến nay, 16 em được phẫu thuật với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng.

Để có được con số trên, vai trò của những người kết nối yêu thương rất quan trọng; trong đó chị Trần Thị Trinh là nòng cốt. Chị luôn đem hết khả năng, kinh nghiệm và lòng nhiệt huyết của bản thân, góp phần hỗ trợ những người yếu thế trong xã hội có cuộc sống tốt hơn. Cùng với công tác tổ chức khám sàng lọc và tìm nguồn kinh phí để mổ tim cho trẻ em nghèo, chị Trần Thị Trinh cũng luôn quan tâm đến chương trình trợ giúp cho trẻ em và phụ nữ nghèo tại cộng đồng.

Theo chị Trinh, để chương trình đem lại hiệu quả, trước hết những người làm công tác như chị phải nắm được tình hình trẻ em và phụ nữ nghèo ở từng địa phương; thường xuyên liên lạc, kết nối, chia sẻ, động viên từng hội viên; đồng thời làm sợi dây yêu thương, đưa cán bộ thành phố đến từng hộ gia đình xem xét để có phương án giúp đỡ hiệu quả cho từng hộ.

Trong năm 2018, huyện Hòa Vang có 1.756 phụ nữ nghèo được khám sàng lọc miễn phí thông qua Hội BTPN&TENBH; qua đó, phát hiện gần 100 chị mắc các bệnh phụ nữ. Hội BTPN&TENBH huyện đề nghị Hội BTPN&TENBH thành phố đưa các chị đến khám và điều trị tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng với tổng số tiền gần 90 triệu đồng.

Bên cạnh đó, chị Trần Thị Trinh thường xuyên phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể của huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho phụ nữ và trẻ em nghèo trong các dịp lễ, Tết, Tháng hành động vì trẻ em... cũng như giúp đỡ thường xuyên cho hơn 100 phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh tại cộng đồng. Riêng chị Trinh đã vận động và kết nối các tổ chức, cá nhân tặng 50 suất quà Tết với tổng số tiền 15 triệu đồng cho phụ nữ và trẻ em nghèo, tặng xe đạp cho trẻ em nghèo nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang Nguyễn Văn Vân đánh giá, trong những năm qua, Hội BTPN&TENBH huyện Hòa Vang nói chung, cá nhân chị Trần Thị Trinh đã phát huy hết vai trò, trách nhiệm, luôn năng nổ, nhiệt tình với nhiệm vụ được giao, góp phần tích cực trong công tác an sinh xã hội tại địa phương; đặc biệt, giúp đỡ nhiều phụ nữ và trẻ em nghèo, bất hạnh có cơ hội khám và điều trị kịp thời, vượt qua khó khăn bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.