HƯỞNG ỨNG CUỘC THI BÁO CHÍ VIẾT VỀ TẤM GƯƠNG "DÂN VẬN KHÉO"

Vận động di dời mồ mả: Cách làm hay của phường Hòa Quý

.

Do điều kiện lịch sử để lại nên tại phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) hiện có hàng chục ngàn ngôi mộ nằm trong vùng dự án cần phải di dời, trong đó có dự án mở rộng Khu đô thị biệt thự sinh thái, công viên văn hóa làng quê và quần thể du lịch sông nước phường Hòa Quý. Vì vậy, công tác vận động được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận triển khai nhiều cách làm hay, đạt được những kết quả tích cực.

Có khoảng 40 ngàn ngôi mộ phải di dời để thực hiện dự án Mở rộng khu đô thị biệt thự sinh thái, công viên văn hóa làng quê và quần thể du lịch sông nước Hòa Quý.
Có khoảng 40 ngàn ngôi mộ phải di dời để thực hiện dự án Mở rộng khu đô thị biệt thự sinh thái, công viên văn hóa làng quê và quần thể du lịch sông nước Hòa Quý.

Đầu tháng 5-2019, UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và phường Hòa Quý tổ chức cho hơn 100 người dân đại diện các chi, phái của 24 tộc, họ có mồ mả cần di dời có chuyến đi khảo sát thực tế tại Nghĩa trang xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang). Qua chuyến đi, người dân thấy đất “tái định cư” thực tế cho mồ mả thân nhân của mình, để họ yên tâm đồng thuận chủ trương di dời của thành phố, tạo điều kiện triển khai các dự án thuận lợi. Ông Đoàn Ngọc Đằn, đại diện tộc Đoàn Bá Tùng cho biết, tộc ông có khoảng 400 đến 500 ngôi mộ cần di dời trong vùng dự án.

Sau khi đi thực địa tại Nghĩa trang Hòa Ninh, với diện tích được bố trí rộng, ông cảm thấy phấn khởi bởi việc di dời sau này sẽ thuận tiện hơn khi tất cả mồ mả nằm trong cùng một khu vực tập trung của tộc, họ. Còn ông Nguyễn Văn Trợ, đại diện tộc Thái (Mân Quang, Hòa Quý) cũng bày tỏ sự thống nhất trước sự quan tâm của chính quyền trong việc tạo điều kiện cho người dân được khảo sát địa điểm trước khi di dời mồ mả về nơi mới. Ông Trợ mong muốn chính quyền quận và phường kiến nghị lên thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng nâng cốt nền khu đất được bố trí xây mồ mả mới tại Nghĩa trang Hòa Ninh để hạn chế ngập vào mùa mưa.

Ông Nguyễn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Quý cho biết, hiệu quả của chuyến đi tham quan đất thực tế mang lại hiệu ứng tích cực cho công tác vận động. Người dân tận mắt thấy đất sẽ bố trí nên rất yên tâm để sau này có thể di dời mồ mả thân nhân mình về Nghĩa trang Hòa Ninh. “Mồ mả là vấn đề tâm linh. Về nguyên tắc, khi triển khai dự án thì buộc phải di dời để bàn giao mặt bằng. Người dân ai cũng muốn người thân đã mất đi có “mồ yên mả đẹp”, địa thế cao ráo. Nắm bắt tâm lý của người dân, thực hiện chỉ đạo của UBND quận, phường Hòa Quý đã mời các hộ dân chuyến tham quan thực tế để tạo thuận lợi cho công tác vận động người dân bàn giao mặt bằng sau này”, ông Nhị nói.

Sau khi trở về từ chuyến đi thực tế khảo sát đất “tái định cư” cho người mất, đa số các hộ dân đều thống nhất việc di dời mồ mả khi dự án triển khai. Ông Huỳnh Kim, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý cho biết, quá trình di dời mồ mả sau này sẽ còn nhiều khúc mắc cần được các cơ quan chức năng chung tay giải quyết rốt ráo, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Theo ông Huỳnh Cự, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn, việc tổ chức chuyến đi thực tế cho hơn 100 người dân ở phường Hòa Quý đến Nghĩa trang Hòa Ninh là cách làm hay, đạt hiệu ứng tích cực trong công tác dân vận, tuyên truyền. Trước đây, tại dự án sân gôn và đường Sơn Trà-Điện Ngọc (năm 2004), quận Ngũ Hành Sơn từng tổ chức cho người dân đi xem đất thực tế tại Nghĩa trang Hòa Sơn. Từ chuyến đi đó, người dân đồng thuận chủ trương di dời, bàn giao đất cho dự án triển khai thuận lợi.

Không những thế, người dân có mồ mả không nằm trong dự án (rải rác trên địa bàn phường Hòa Quý) cũng thống nhất và mong muốn di dời lên Nghĩa trang Hòa Ninh để “làm sạch” địa bàn, không còn mồ mả xen kẽ trong khu dân cư.

Theo ông Huỳnh Cự, UBND quận Ngũ Hành Sơn cũng đã có văn bản kiến nghị thành phố thống nhất cho di dời một số mồ mả ngoài dự án nhằm cải tạo môi trường sống ở các khu dân cư. Đối với kiến nghị của người dân về giá trị đền bù, kinh phí di dời mồ mả, quận Ngũ Hành Sơn cũng đã báo cáo và kiến nghị lên cấp trên, thống nhất hỗ trợ nhân đôi giá trị đền bù theo quy định để tạo thuận lợi cho nhân dân trong quá trình cất bốc, di dời và xây mồ mả mới. Quận cũng kiến nghị tăng quỹ đất dự phòng từ 10% theo quy định lên 15-20% ở các khu nghĩa trang tập trung để các chi, phái tộc có mồ mả di dời nhanh chóng, thuận lợi với số lượng lớn.

Dự án mở rộng Khu đô thị biệt thự sinh thái, công viên văn hóa làng quê và quần thể du lịch sông nước phường Hòa Quý được công bố quy hoạch từ năm 2014 theo Quyết định số 4054/QĐ-UBND của UBND thành phố về phê duyệt điều chỉnh tổng mặt bằng chi tiết TL1/500, có khoảng 40 ngàn ngôi mộ nằm trong vùng quy hoạch dự án cần phải di dời. Được biết, theo quy định, hiện giá trị đền bù mỗi ngôi mộ giao động từ khoảng 1 triệu đến 4 triệu đồng tùy từng loại mộ.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.