Thủy điện tăng cường xả nước đẩy mặn

.

Chiều 21-6, ông Ngô Xuân Thế, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy điện A Vương cho biết, trong 2 ngày qua, Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) đã tăng cường huy động điện của hồ thủy điện A Vương với thời gian xả nước dài hơn và lưu lượng nước xả về hạ du cũng tăng lên gấp 2-3 lần so với những ngày trước đó nhằm đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ.

Trước đó, ngày 20-6, A0 huy động thủy điện A Vương xả nước trong 13 giờ, nhiều gấp đôi so với những ngày trước với lưu lượng trung bình ngày là 24,5m3/s, cao gấp 3 lần so với ngày 19-6. Trong ngày 21-6, thủy điện A Vương đã xả nước qua phát điện với 2 tổ máy có tổng lưu lượng xả lên đến 77m3/s. Hồ thủy điện Sông Bung 4 cũng đã được huy động phát điện hơn 12 giờ/ngày trong hai ngày qua với cả 2 tổ máy có tổng lưu lượng xả nước lên đến 130m3/s.

Nhờ có nguồn nước dồi dào từ 2 hồ thủy điện xả về, sông Cầu Đỏ đã giảm mặn rõ rệt, thậm chí từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa ngày 21-6, độ mặn chỉ còn dưới 250mg/l. “Hiện nay, độ mặn của sông Cầu Đỏ đã giảm nhiều, lúc lên cao chỉ ở dưới mức 370mg/l nên đã lấy được nhiều nước thô tại sông Cầu Đỏ. Chúng tôi còn vận hành 1 máy bơm đưa nước từ đập dâng An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ để bảo đảm cấp đủ nước sinh hoạt cho thành phố”, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng cho biết.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.