Tiếp sức con hộ nghèo đến trường

.

Quận Thanh Khê có 1.617 hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố giai đoạn 2019-2020. Công tác tiếp sức đến trường cho con hộ nghèo được Mặt trận các cấp quận Thanh Khê chú trọng nên hàng trăm em học sinh, sinh viên con hộ nghèo được tiếp tục đến trường. Một số em sau khi ra trường, đi làm, có điều kiện giúp gia đình mình thoát nghèo bền vững.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Chính Gián tặng xe đạp đến trường cho con hộ nghèo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Chính Gián tặng xe đạp đến trường cho con hộ nghèo.

Phường Chính Gián hiện có 133 hộ nghèo theo chuẩn mới giai đoạn 2019-2020. Số con hộ nghèo trong độ tuổi đến trường là hơn 250 em. Nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho hộ nghèo, công tác tiếp sức đến trường cho con hộ nghèo luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường chú trọng.

Em Lê Quỳnh C. (trú tổ 37, phường Chính Gián) hiện là học sinh lớp 11, Trường THPT Thanh Khê. Mẹ mất, bố mắc bệnh tâm thần, C. sống nhờ với người thân. Nhận thấy đây là trường hợp đặc biệt khó khăn cần tiếp sức, Ban công tác Mặt trận tổ 37 tiếp cận và đề xuất Ủy ban MTTQ Việt Nam phường giúp đỡ.

Từ năm 2016 đến nay, đều đặn mỗi tháng, C. được nhận hỗ trợ 500.000 đồng/tháng. “Số tiền hỗ trợ này giúp em trang trải trong sinh hoạt, mua sắm sách vở, bút mực để yên tâm học tập hơn”, C. cho biết. Em Lê Đình Vĩnh P. con chị Lê Thị L. (trú tổ 124, phường Chính Gián), vốn là con hộ nghèo nhiều năm liền. Suốt 4 năm là sinh viên, P. được Mặt trận phường Chính Gián hỗ trợ kinh phí học tập. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, Mặt trận phường hỗ trợ học phí theo từng học kỳ để P. hoàn thành chương trình học. Năm 2018, P. tốt nghiệp đại học, ra trường đi làm, có thu nhập ổn định. Cùng năm, gia đình P. thoát nghèo.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Chính Gián Võ Văn Đoàn, tháng 8 hằng năm, phường tổ chức chương trình tiếp sức đến trường cho con hộ nghèo. Tùy nhu cầu của từng em, Mặt trận phường có sự hỗ trợ phù hợp. Với học sinh các cấp, phường “tiếp sức” thông qua hỗ trợ học bổng, sách vở, xe đạp. Với đối tượng sinh viên, phường hỗ trợ học phí theo từng học kỳ, hỗ trợ học bổng cho các em đạt thành tích tốt. “Mặt trận phường luôn chú trọng công tác tiếp sức đến trường cho con hộ nghèo giúp các em yên tâm hoàn thành chương trình học. Mặt khác, sự hỗ trợ của Mặt trận phường phần nào giúp gia đình các em ổn định, yên tâm, tập trung làm ăn và thoát nghèo”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Chính Gián Võ Văn Đoàn nói.

Phường An Khê hiện có 141 hộ nghèo, với hơn 200 con hộ nghèo đang đi học. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phan Thị Ngân, công tác tiếp sức đến trường cho con hộ nghèo luôn được Mặt trận phường chú trọng và thực hiện thường xuyên. Tháng 7 hằng năm, Mặt trận phường tổ chức gặp mặt học sinh, sinh viên con hộ nghèo để ghi nhận nhu cầu, nguyện vọng của từng em. Với sinh viên, Mặt trận phường hỗ trợ kinh phí học tập theo từng học kỳ.

Với học sinh, Mặt trận phường liên hệ cơ sở may đồng phục, phát phiếu đo may theo đúng kích cỡ từng em. Trước khi bắt đầu năm học mới khoảng nửa tháng, phường tổ chức trao học bổng, tặng đồng phục mới, xe đạp, sách vở cho các em. Năm 2018, Mặt trận phường hỗ trợ kinh phí học tập cho 2 sinh viên và đo may áo quần đồng phục năm học mới cho 164 học sinh với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Năm 2019, dự kiến Mặt trận phường hỗ trợ học phí và phương tiện học tập cho khoảng 200 học sinh, sinh viên.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Nguyễn Thị Thu Bích, quận Thanh Khê có số hộ nghèo theo chuẩn mới khá đông. Nhằm tiếp tục thực hiện chương trình “Thành phố 4 an” trong đó có an sinh xã hội, cả hệ thống chính trị quận cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, đặc biệt là tiếp sức đến trường cho con hộ nghèo.

“Công tác tiếp sức đến trường cho con hộ nghèo là một trong những hoạt động cần thiết và ý nghĩa trong quá trình giảm nghèo và thoát nghèo. Sau khi ra trường, các em chính là lực lượng lao động mới tạo ra thu nhập, giúp gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững; góp phần bảo đảm an sinh xã hội, bà Nguyễn Thị Thu Bích chia sẻ.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG
 

;
;
.
.
.
.
.