Tìm giải pháp phát triển Đảng ở khu dân cư

.

Công tác phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên trẻ ở các chi bộ khu dân cư (KDC) hiện nay gặp không ít khó khăn do thiếu nguồn. Do vậy, đưa ra giải pháp để tăng cường công tác kết nạp Đảng là nhiệm vụ then chốt ở các chi bộ KDC trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Chi bộ khu dân cư Quang Thành 4B (phường Hòa Khánh Bắc) tổ chức lễ kết nạp cho đảng viên mới.
Chi bộ khu dân cư Quang Thành 4B (phường Hòa Khánh Bắc) tổ chức lễ kết nạp cho đảng viên mới.

Đảng bộ phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) có 28 chi bộ KDC, với 942 đảng viên đang sinh hoạt. Chị Đinh Thị Nga, cán bộ Văn phòng Đảng ủy phường cho biết, mặc dù công tác phát triển Đảng luôn được Đảng ủy phường quan tâm, tạo điều kiện nhưng có một số lý do khiến việc tạo nguồn kết nạp Đảng ở chi bộ các KDC gặp khó khăn.

“Sau khi giải thể các chi bộ cơ quan, Đảng ủy phường đưa các đảng viên là công chức phường về sinh hoạt tại các chi bộ KDC để tăng cường sức mạnh cho chi bộ. Tuy nhiên, giải pháp này chưa tạo hiệu quả rõ nét trong công tác phát triển Đảng, vì trên thực tế có không ít chi bộ KDC sau 3-4 năm không kết nạp được đảng viên mới”, chị Nga cho hay.  

Điển hình là Chi bộ KDC Thanh Vinh 3 (phường Hòa Khánh Bắc), sau nhiều năm liền vẫn chưa phát triển đảng viên mới, đến nay, tổng số đảng viên của chi bộ vẫn là con số 13 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên vừa được tăng cường từ phường về sinh hoạt tại chi bộ.

Ông Phan Huy Hoàng, Bí thư Chi bộ KDC Thanh Vinh 3 cho biết, nguyên nhân chính là do lớp trẻ số thì đi học, số đi làm ăn xa. Những thanh niên được học hành đến nơi đến chốn thì sau khi tốt nghiệp đều tìm việc ở các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, có thu nhập cao, ổn định và kết nạp Đảng tại các đơn vị có tổ chức Đảng. Các thanh niên lao động tại địa phương, một phần chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn, một phần chỉ tập trung làm kinh tế, không mặn mà tham gia sinh hoạt đoàn thể, nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Ngoài ra, còn một số thanh niên chậm tiến, lười biếng, sống thờ ơ, dựa dẫm, không có hoài bão.

Ngoài Chi bộ Thanh Vinh 3, trong vài năm trở lại đây, do số lượng dự nguồn thấp dẫn đến số lượng đảng viên mới được kết nạp tại Chi bộ KDC Quang Thành 4 (phường Hòa Khánh Bắc), Chi bộ KDC 11 Xuân Thiều (phường Hòa Hiệp Nam)... cũng không đạt chỉ tiêu nghị quyết đại hội các chi bộ này đề ra. Ông Mai Thanh Quang, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Bắc cho biết, mặc dù trên địa bàn phường có khu công nghiệp, trường đại học, thu hút nguồn lao động lớn và sinh viên sống tại địa phương, nhưng thời gian gần đây, việc phát triển Đảng ở chi bộ KDC luôn khiến cấp ủy phường trăn trở.

Ông Quang thừa nhận, hiện nay để tìm được quần chúng ưu tú sinh hoạt tại địa phương đã khó, nhưng việc bồi dưỡng, rèn luyện để đưa họ đứng vào hàng ngũ của Đảng còn khó khăn hơn. Nhiều trường hợp được phát hiện, bồi dưỡng, nhưng sau một thời gian lại làm việc ở các cơ quan, đơn vị hoặc rời khỏi địa phương. “Để khắc phục tình trạng già hóa đảng viên, nhiều năm nay, các chi bộ KDC và Đảng bộ phường rất tích cực chỉ đạo phát hiện, bồi dưỡng quần chúng là đối tượng lao động trực tiếp tại KDC, sinh viên ra trường, bộ đội xuất ngũ… nhưng nhìn chung cũng không mấy thuận lợi”, ông Quang nói.  

Theo ông Lê Duy Du, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hiệp Nam, việc thiếu nguồn phát triển đảng viên và thiếu đảng viên trẻ kế cận đã ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chi bộ, tác động không nhỏ đến sự tham gia, đóng góp xây dựng KDC vững mạnh. Để gỡ nút thắt trong công tác phát triển Đảng ở KDC, cần tiếp tục đổi mới các giải pháp để tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cho Đảng, nhằm tăng sức chiến đấu, bảo đảm tính kế thừa, phát triển của tổ chức Đảng ở KDC.

Ông Võ Trung, Phó trưởng Ban Tổ chức Quận ủy Liên Chiểu cho biết, Đảng bộ quận có hơn 4.000 đảng viên, 100% KDC đã có chi bộ lãnh đạo. Thời gian qua, quận luôn quan tâm công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, có cấp ủy ban hành cả nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên ở KDC, song do nhiều nguyên nhân nên dẫn đến tình trạng chi bộ 2 đến 3 năm liền không kết nạp được đảng viên mới.

Theo ông Trung, để làm tốt công tác phát triển Đảng ở chi bộ KDC, Đảng bộ quận đã quán triệt các cấp ủy Đảng chú trọng rà soát sinh viên mới tốt nghiệp đại học chưa có việc làm, trở về địa phương sinh sống; bộ đội xuất ngũ; công nhân các doanh nghiệp tư nhân không có tổ chức, chi bộ độc lập. Khi có nguồn, sẽ vận động, thuyết phục và bồi dưỡng đối tượng, phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ để kết nạp.

Đối với thanh niên tích cực hoạt động phong trào Đoàn, tham gia dân quân, bảo vệ dân phố, nhưng trình độ học vấn chưa đạt thì chi bộ tiếp tục vận động, tạo điều kiện bổ túc để hoàn thành chương trình phổ thông trung học. Số đối tượng này được đưa vào dự nguồn rồi đưa vào nguồn kết nạp khi đủ tiêu chuẩn học vấn.

Cùng với đó, cấp ủy mở rộng nguồn để kết nạp Đảng trong chi hội Phụ nữ, chi hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần chủ động phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn có những hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ nghề nghiệp, việc làm, đời sống cho các thanh niên ở KDC để họ gắn bó lâu dài với địa phương; từ đó, có thêm giải pháp để tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng để hướng những thanh niên trẻ đi theo Đảng.  

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG
 

;
;
.
.
.
.
.