Triển khai thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018

.

Ngày 7-6, tại hội nghị triển khai thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2018, có hiệu lực từ ngày 1-7-2019 do UBND thành phố tổ chức, ông Đinh Văn Minh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ, truyền đạt những nội dung cơ bản của Luật PCTN năm 2018.

Theo đó, Luật PCTN năm 2018 gồm 10 chương với 96 điều, quy định về phòng ngừa, phát hiện tham nhũng; xử lý tham nhũng và những hành vi vi phạm pháp luật khác về PCTN. Trong đó, có 24 điều nhấn mạnh nội dung kiểm soát tài sản tham nhũng. Những quy định chung và điểm mới của Luật PCTN năm 2018 so với Luật PCTN năm 2005 như: mở rộng đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập; bổ sung một số loại tài sản, thu nhập phải kê khai; quy định cụ thể về phương thức, thời điểm kê khai tài sản, thu nhập và bổ sung quy định về kê khai bổ sung; quy định cụ thể về việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập; quy định cụ thể hơn về việc xử lý đối với trường hợp kê khai không trung thực. Luật cũng quy định một chương riêng và sửa đổi, bổ sung nhằm cụ thể hóa và đề cao vai trò của người đứng đầu trong công tác PCTN.

Theo ông Đinh Văn Minh, sau hơn 10 năm triển khai Luật PCTN năm 2005, công tác PCTN đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sự chuyển biến tích cực tại hầu hết các lĩnh vực; nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp đã được phát hiện, điều tra và xử lý nghiêm minh.

Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, việc phát hiện, xử lý vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Để khắc phục những hạn chế này, Luật PCTN năm 2018 đã được thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Đây là văn bản luật rất quan trọng, liên quan đến nhiều đối tượng, lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội.

D.M

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.