Ấm lòng trong những ngôi nhà chính sách

.

Về Hòa Vang vào những ngày vừa qua, chúng tôi nhận thấy niềm phấn khởi hiện diện trong mỗi nụ cười của những gia đình chính sách khó khăn vừa được hỗ trợ sửa chữa, xây nhà mới.

Ông Nguyễn Phú Mười (bên trái, ngụ thôn Yến Nê 2, xã Hòa Tiến) không giấu được niềm hạnh phúc khi ngôi nhà cũ vừa được “khoác áo mới”.
Ông Nguyễn Phú Mười (bên trái, ngụ thôn Yến Nê 2, xã Hòa Tiến) không giấu được niềm hạnh phúc khi ngôi nhà cũ vừa được “khoác áo mới”.

Trong ngôi nhà mới sắp hoàn thiện có phần rộng hơn, khang trang hơn nhà cũ, bà Trần Thị Duyên (ngụ thôn Phú Sơn 3, xã Hòa Khương) tiếp chúng tôi trong niềm phấn khởi, vui mừng. Không chồng, không con, suốt bao nhiêu năm nay, bà Duyên sống một mình trong ngôi nhà cấp bốn cũ kỹ được xây từ hồi mới giải phóng.

Tường nhà cũng chỉ được tô xi-măng, chằng chịt những vết nứt. Những ngày mưa to, gió lớn, bà Duyên phải sang trú nhờ nhà hàng xóm. Lúc trước còn khỏe, bà làm nông để có cái ăn. Nhưng khoảng 3-4 năm nay, mắt yếu, sức khỏe giảm sút, thường xuyên đau ốm nên bà không làm được gì để có thu nhập. Cuộc sống của bà giờ đây chỉ biết dựa vào số tiền phụ cấp người có công. “Ngày tôi chỉ ăn 2 bữa thôi. Chứ lấy tiền đâu ra mà ăn”, bà Duyên nói.

Đầu năm 2019, với số tiền 60 triệu đồng được hỗ trợ, bà được các cháu phụ giúp thêm để xây nhà mới. Bà Duyên chia sẻ: “Mừng lắm chứ. Làm được cái nhà kiên cố để yên tâm mỗi mùa mưa bão, không phải qua nhà hàng xóm để trú nhờ nữa”.

Ông Nguyễn Phú Mười (ngụ thôn Yến Nê 2, xã Hòa Tiến) cũng vui mừng không kém trong ngôi nhà vừa được sửa chữa. Ông Mười là con của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Dung (Khánh), ông có một anh và một chị là liệt sĩ. Bản thân ông nguyên là Trưởng phòng Công nghiệp huyện Hòa Vang. Sau khi về hưu vào năm 1991, ông chỉ biết sống nhờ vào mấy đồng lương hưu.

Kinh tế khó khăn, người con trai duy nhất làm cũng không đủ ăn nên không phụ ông được gì. Hơn 40 năm qua, ông sống trong ngôi nhà cấp bốn được xây từ năm 1977. Ngôi nhà cũ ấy đến tường còn không được tô xi-măng mà chỉ được quét một lớp vôi mỏng, sàn nhà thì được lót bằng gạch thẻ cũng đã hỏng. Nhà lại gần ruộng nên mùa lụt nước ngập gần phân nửa. Đầu năm 2019, với số tiền hỗ trợ 20 triệu đồng cộng thêm 9,7 triệu đồng tích cóp được, ông Mười đã thay toàn bộ ngói cũ bằng ngói mới, sơn lại tường, nâng nền nhà và làm thêm cái mái che ngoài sân.

Ông Phùng Kiệm, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Hòa Vang cho biết: “Từ đầu năm 2019, Phòng LĐ-TB&XH huyện tổ chức điều tra, rà soát nhà ở gia đình chính sách đủ điều kiện hỗ trợ trong năm 2019.

Theo đó, tổng số nhà đủ điều kiện là 166 nhà, trong đó có 113 nhà sửa chữa và 53 nhà xây mới; đến nay đã hoàn thành việc xây mới 34 nhà, sửa chữa 95 nhà và phòng đang tiếp tục triển khai cho các hộ gia đình nằm trong diện hỗ trợ khẩn trương xây dựng, sửa chữa. Tiếp tục triển khai chương trình rà soát, tổng hợp nhu cầu xây mới, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách giai đoạn 2020-2021, kết quả toàn huyện có 148 nhà cần xây mới và 253 nhà sửa chữa”.

Cùng với việc xây dựng, sửa chữa nhà và tặng quà dịp lễ, Tết, đến nay, huyện Hòa Vang đưa 35 đối tượng chính sách đi tham quan các tỉnh phía Bắc; tổ chức cho 37 đối tượng chính sách đi điều dưỡng tại Quảng Bình; tổ chức khám sức khỏe; chuẩn bị các điều kiện để đưa 35 đối tượng chính sách đi điều dưỡng kết hợp tham quan các tỉnh phía Nam. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Phòng LĐ-TB&XH huyện tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại của công trình nghĩa trang liệt sĩ các xã Hòa Châu, Hòa Phước và Hòa Sơn; triển khai xây các bước chuẩn bị đầu tư nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Liên, Hòa Nhơn (giai đoạn II).    

Bài và ảnh: MAI HIỀN

;
;
.
.
.
.
.