Chủ động, nâng cao chất lượng huấn luyện

.

Quán triệt sâu sắc chỉ thị mệnh lệnh của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP), Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đã xây dựng kế hoạch huấn luyện chiến đấu ngay từ đầu năm và chỉ đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện. Kết quả Hội thao thể dục - thể thao năm 2019 cho thấy, chất lượng huấn luyện của các đơn vị trong toàn lực lượng đã có chuyển biến tích cực, bảo đảm chất lượng phục vụ sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống.

Công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu luôn được các đơn vị chú trọng thường xuyên.
Công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu luôn được các đơn vị chú trọng thường xuyên.

Thượng tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Tham mưu trưởng BĐBP thành phố cho biết, năm 2019, công tác huấn luyện chiến đấu được Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố chú trọng về điều lệnh và tác phong của người chỉ huy các cấp. Vì vậy, vị trí của người chỉ huy các cấp phải đặt lên yêu cầu của công tác tổ chức và thực hành huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu. Huấn luyện thực hiện theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc sát với yêu cầu trên từng địa bàn tác chiến và phối hợp chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo”.

Quá trình tổ chức huấn luyện vận dụng chặt chẽ theo “3 quan điểm, 8 nguyên tắc và 6 mối kết hợp”, từ đó, đặt ra chỉ tiêu phấn đấu huấn luyện cho các tập thể và từng vị trí chỉ huy (từ cơ quan đến các đồn, trạm và các đội công tác). Tại Hội thao thể dục - thể thao năm 2019, tỷ lệ cán bộ, chiến sĩ đạt loại khá, giỏi cao hơn so với những năm trước và được Bộ Tư lệnh BĐBP đánh giá cao về công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ Chỉ huy đến công tác tổ chức và thực hành huấn luyện của từng đơn vị.

Qua kiểm tra đã khắc phục được tình trạng ỷ lại kế hoạch của trên, huấn luyện rập khuôn, máy móc, thiếu sự sáng tạo trong tham mưu về công tác huấn luyện. Ở các đơn vị, công tác huấn luyện đã thể hiện tốt các mối kết hợp “Huấn luyện với chiến đấu, lý thuyết với thực hành, chiến thuật với kỹ thuật, cơ bản với ứng dụng, học mới ôn cũ và động tác với tư tưởng, tác phong” nhằm đáp ứng theo yêu cầu thực tế và khả năng tác chiến của từng đơn vị trên từng địa bàn. Đặc biệt, công tác huấn luyện không chỉ nâng cao trình độ tác chiến mà còn thể hiện được tính nhanh nhạy, phối hợp đồng bộ trong công tác đấu tranh chống các loại tội phạm, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trong lũ lụt của lực lượng.

Nói về công tác huấn luyện chuyên ngành, Thượng tá Đặng Ngọc Sơn cho hay, bên cạnh thực hành huấn luyện theo chương trình, công tác huấn luyện chuyên ngành cửa khẩu, trinh sát, kiểm soát, vận động quần chúng cũng được Bộ Chỉ huy đặt ra một tiêu chí trong xây dựng đơn vị. Bởi vì, huấn luyện chiến đấu là nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị và nếu như công tác chuyên môn của từng chuyên ngành không đồng đều, không có mối quan hệ mật thiết thì không thể hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm của mình.

Trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị không thể tách rời các mối quan hệ giữa lãnh đạo với chỉ huy. Công tác trinh sát địa bàn phải đi đôi với công tác vận động quần chúng, công tác cửa khẩu và huấn luyện chiến đấu là hai mặt công tác lớn trong xây dựng lực lượng BĐBP vững mạnh. Huấn luyện nghiệp vụ của từng đơn vị đã thể hiện được tính phù hợp theo yêu cầu nhiệm vụ, không làm ảnh hưởng đến công việc chuyên ngành và nhiệm vụ chung của toàn lực lượng.

Trong huấn luyện năm 2019, các đơn vị đã kết hợp giữa công tác huấn luyện vào thực hiện công tác trinh sát địa bàn, vận động quần chúng, kiểm soát hành chính các loại tàu thuyền qua trạm kiểm soát trên biển. Thông qua sự kết hợp này, các đồn, trạm biên phòng đã phát hiện bắt giữ 23 vụ trộm cắp tài sản, 30 vụ mua bán, tàng trữ sử dụng các chất ma túy... Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức hơn 200 ngày công giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão lụt; nhắc nhở và xử lý hàng trăm lượt tàu thuyền qua trạm kiểm soát thiếu các trang thiết bị an toàn hàng hải khi ra khơi đánh bắt trên biển.

 Có thể nói rằng, ngay từ đầu năm khi bước vào mùa huấn luyện 2019, các đơn vị biên phòng từ Bộ Chỉ huy đến các đồn, trạm, tổ, đội công tác đã và đang thực hiện nghiêm túc công tác huấn luyện theo đúng chỉ lệnh huấn luyện của Bộ Tư lệnh BĐBP. Với những nỗ lực của từng đơn vị, công tác huấn luyện năm 2019 của BĐBP phòng thành phố sẽ tạo được những bước chuyển biến toàn diện với chất lượng huấn luyện chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, sẵn sàng chiến đấu và xây dựng lực lượng trong tình hình mới.

Bài và ảnh: THANH HUYỀN
 

;
;
.
.
.
.
.