Chủ động phòng, chống cháy, nổ mùa nắng nóng

.

Hải Châu là quận tập trung nhiều cơ quan, chợ, trung tâm thương mại, khách sạn, khu chung cư... Vì vậy, việc chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy là rất cấp thiết, nhất là vào mùa cao điểm nắng nóng kéo dài như hiện nay.

Công an phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) và bảo vệ chợ Cồn hướng dẫn tiểu thương sử dụng bình chữa cháy xách tay.
Công an phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) và bảo vệ chợ Cồn hướng dẫn tiểu thương sử dụng bình chữa cháy xách tay.

Rút kinh nghiệm sau sự cố chập điện tại một quầy hàng kinh doanh hương đèn tại chợ Hàn vào tháng 5-2019, Ban quản lý (BQL) chợ Hàn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn (PCCC&CHCN) Công an thành phố và Công an quận Hải Châu đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng ngừa hỏa hoạn, tăng cường tập huấn cho lực lượng bảo vệ cơ sở và các hộ kinh doanh về các phương án phòng ngừa cháy nổ; hướng dẫn sử dụng bình cứu hỏa chữa cháy tại chỗ, đồng thời thường xuyên đi kiểm tra công tác phòng ngừa, nhất là vào thời điểm nắng nóng tăng cao như hiện nay.

Chị Hoàng Thị Huệ, chủ hộ kinh doanh quần áo thời trang tại chợ Hàn cho biết, quần áo là ngành hàng đòi hỏi nguồn vốn lớn, lại dễ bắt cháy nên các hộ kinh doanh luôn quan tâm đến vấn đề an toàn cháy nổ.

Bên trong kiốt, ngoài việc bố trí hệ thống điện và các thiết bị điện hợp lý thì chị Huệ và các thành viên còn rất quan tâm đến việc phòng ngừa và chữa cháy. Mỗi đợt tập huấn do BQL chợ phối hợp với lực lượng PCCC Công an thành phố cũng như Công an quận Hải Châu và ngành điện tổ chức, hầu hết tiểu thương trong chợ hăng hái tham gia. “Qua các đợt tập huấn đã giúp các hộ kinh doanh nắm vững cách thức sử dụng bình chữa cháy, cách thức cứu nạn, tự thoát khỏi đám cháy phòng khi không may có hỏa hoạn xảy ra”, chị Huệ nói.

Ông Hoàng Trung Thượng Đức, Phó Ban phụ trách công tác phòng cháy và an ninh trật tự chợ Hàn cho biết, được sự hướng dẫn, phối hợp của Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an thành phố, Công an quận Hải Châu, đội ngũ PCCC của chợ Hàn thường xuyên tuần tra, kiểm soát trong và ngoài khu vực chợ, đặc biệt là những ngành hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. “Việc thực hiện tốt công tác PCCC không chỉ giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, mà còn tạo sự an tâm trong đầu tư, kinh doanh tại chợ Hàn”, ông Đức cho hay.

Theo ông Nguyễn Đắc Hùng, Trưởng BQL chợ Cồn, hiện chợ có 2.100 hộ tiểu thương kinh doanh, BQL thường xuyên phát hệ thống loa tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương nâng cao ý thức về PCCC, trong đó, tuyệt đối không được thắp hương, đốt vàng mã, không treo áo quần vào dây điện, gần nguồn điện.

“Hiện chợ Cồn đã đầu tư gần 350 bình chữa cháy mini, hơn 50 quả cầu chữa cháy tự động; 2 máy bơm công suất lớn; 1 xe chữa cháy chuyên dụng cùng đông đảo đội ngũ chữa cháy tại chỗ đã được tập huấn chuyên nghiệp, đáp ứng được công tác phát hiện, chữa cháy ban đầu”, ông Hùng cho biết thêm.

Thượng tá Lê Phước Cam, Phó Công an quận Hải Châu cho biết, trong quý 1-2019, trên địa bàn quận xảy ra 17 vụ cháy, chủ yếu do chập điện. Tuy các vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng bước đầu cũng gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, để bảo đảm an toàn PCCC, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong đợt nắng nóng, thời gian qua, Công an quận và các phường thường xuyên tổ chức kiểm tra an toàn PCCC và diễn tập các phương án chữa cháy, tập trung vào các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao như: cửa hàng xăng dầu, chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, các cơ sở sản xuất, quán karaoke, quán bar, chợ, trung tâm thương mại và các địa điểm tổ chức lễ hội, tập trung đông người...

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Bùi Văn Dũng, hiện trên địa bàn quận có hơn 2.600 cơ sở sản xuất, kinh doanh; hơn 530 cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, gần 300 cơ sở nguy hiểm về cháy nổ. Toàn quận có 13 chợ, 51 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, khí đốt hóa lỏng. Ngoài ra, trên địa bàn quận vẫn tồn tại một số nhà tập thể đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ cao về cháy, nổ nhưng lại gặp khó khăn, hạn chế về khả năng chữa cháy tại chỗ và khả năng tiếp cận của lực lượng Cảnh sát PCCC khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Cũng theo ông Dũng, để bảo đảm an toàn PCCC, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, Ban chỉ đạo PCCC&CNCH quận Hải Châu chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hành về PCCC...

“Chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý kịp thời tại chỗ các vụ cháy, nổ xảy ra, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho Nhà nước và nhân dân”, ông Bùi Văn Dũng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.