Giảm sinh con thứ ba trở lên: Vẫn còn khó...

.

Thời gian qua, mặc dù Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền,  nhưng việc sinh con thứ 3 trở lên (3+) trên địa bàn vẫn còn ở mức cao.

Công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn để giảm sinh con thứ ba trở lên.
Công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh hơn để giảm sinh con thứ ba trở lên.

Theo lịch hẹn khám thai định kỳ, chị N.T.D (huyện Hòa Vang) đến trạm y tế xã để khám. Chị D. đã sinh 3 con gái, lần mang bầu thứ 4 vẫn là con gái. Chị D. ngậm ngùi: “Tính không sinh nữa mà gia đình bên nội cứ giục sinh, biết đâu sinh được con trai. Bố mẹ chồng cứ an ủi: Các con không lo được, bố mẹ sẽ hỗ trợ nuôi giùm”.

Chị T.T.H.Y (quận Thanh Khê) có chồng là con một, gia đình bên chồng ai cũng mong mỏi sinh được đứa con trai để nối dõi tông đường. Vậy mà hai lần sinh trước chị Y. đều sinh con gái, chồng chị Y. tuy không nói ra nhưng buồn trông thấy. Lần này chị Y. mang thai đôi, một cặp song sinh con trai, tuy vui mừng đó, nhưng sâu thẳm đáy mắt chị Y. là nỗi buồn và nỗi lo...

Đó là những ví dụ nói lên thực trạng công tác tuyên truyền, vận động về kế hoạch hóa gia đình hiện nay còn gặp nhiều khó khăn. “Vì tư tưởng muốn có con trai nối dõi tông đường đã ăn sâu vào trong tiềm thức”, chị Lê Thị Huẩn, cán bộ dân số-y tế, Trạm y tế xã Hòa Nhơn, cho biết.

Theo các cán bộ dân số thì những trường hợp sinh con thứ 3+ thường rơi vào các gia đình khá giả, gia đình sinh con một bề. Là địa bàn luôn đứng trong danh sách có mức sinh cao, chị Nguyễn Thị Thục Uyên, cán bộ dân số, Trạm Y tế phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) cho rằng, nhu cầu sinh thêm con cái của người dân không thể ép được, chỉ có đẩy mạnh công tác tuyên truyền kế hoạch hóa gia đình mới làm thay đổi nhận thức của người dân. Theo chị Uyên, từ đầu năm đến nay, phường Thanh Khê Tây đã phối hợp tổ chức trên 10 cuộc tuyên truyền cho các câu lạc bộ, các chị em trong độ tuổi sinh đẻ về việc sinh con 3+, kế hoạch hóa gia đình, nhưng đến thời điểm hiện tại, phường cũng đã vượt 3 trường hợp sinh con 3+.

Theo Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình thành phố, trong 6 tháng dầu năm 2019, chi cục đã thực hiện cung ứng đầy đủ phương tiện tránh thai miễn phí cho trung tâm y tế các quận, huyện để cấp phát cho người dân thuộc hộ nghèo có nhu cầu thực hiện kế hoạch hóa gia đình,  với 370 chiếc vòng tránh thai, 3 que cấy tránh thai và 310 lọ thuốc tiêm tránh thai. Chi cục cũng thực hiện 16 buổi phổ biến kiến thức và vận động kế hoạch hóa gia đình cho gần 1.600 người dân tại địa bàn có mức sinh cao và không ổn định, địa bàn có đối tượng khó tiếp cận; tổ chức 20 buổi sinh hoat ngoại khóa phối hợp hình thức truyền thông và lồng ghép thi tìm hiểu kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản cho gần 3.000 học sinh tại các trường trung học phổ thông và trung học cơ sở trên địa bàn.

Ngoài ra, chi cục cũng tổ chức 16 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới về  nghiệp vụ dân số, sức khỏe sinh sản cho 480 cộng tác viên dân số, y tế nhằm nâng cao năng lực truyền thông; tư vấn, vận động người dân thay đổi hành vi về dân số, sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình; tổ chức 2 buổi tuyên truyền và thi tìm hiểu kiến thức dân số-sức khỏe sinh sản, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh cho gần 500 sinh viên các trường cao đẳng và đại học trên địa bàn. Tuy vậy, trong 6 tháng đầu năm, số trẻ sinh 3+ toàn thành phố là 320 trẻ, tăng 25 trẻ so với cùng kỳ năm 2018; tỷ lệ sinh 3+ là 5,15%.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình thành phố Huỳnh Bá Tân nhìn nhận, công tác vận động giảm sinh con 3+ và thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, thời gian tới, chi cục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền và vận động người dân thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, nhất là người dân tại các địa bàn khó khăn có mức sinh cao, không ổn định. Song song đó, tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, xây dựng gia đình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ không sinh con thứ 3 cho các chị em phụ nữ cùng tham gia, trang bị thêm kiến thức để họ tự xây dựng cho mình các ý thức và lựa chọn phù hợp trong việc sinh con và nuôi dưỡng.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.