'Hô biến' 5 ngôi nhà liền kề thành 34 căn hộ cho thuê

.

Được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, nhưng qua gần 1 năm tiến hành thi công, chủ đầu tư đã “hô biến” 5 ngôi nhà liền kề thành 34 căn hộ cho thuê. Sai phạm nghiêm trọng này vẫn chưa được xử lý; trong khi đó, chủ đầu tư đã tiến hành kinh doanh khu căn hộ cho thuê khá sầm uất tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ.

Xin giấy phép để xây dựng 5 ngôi nhà liền kề, độc lập hoàn toàn, nhưng chủ đầu tư đã “hô biến” thành 34 căn hộ cho thuê.
Xin giấy phép để xây dựng 5 ngôi nhà liền kề, độc lập hoàn toàn, nhưng chủ đầu tư đã “hô biến” thành 34 căn hộ cho thuê.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, công trình này xây dựng tại vị trí từ số nhà 29 đến 35 đường Lê Quang Định do bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, trú tổ 30, phường Hòa Xuân làm chủ đầu tư. Ngày 4-6-2018, theo đề nghị của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, UBND quận Cẩm Lệ đã cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ cho bà Huyền trên 4 lô đất với quy mô công trình 2 tầng và giấy phép xây dựng trên lô đất số 73 với quy mô công trình 1 tầng và gác lửng.

Đến ngày 31-7-2018, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền có đơn xin điều chỉnh hồ sơ thiết kế đối với 5 công trình trên và đã được UBND quận Cẩm Lệ cấp giấy phép xây dựng với nội dung điều chỉnh quy mô công trình. Căn cứ vào thành phần hồ sơ theo bộ thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng hiện hành, giấy tờ pháp lý về đất đai và các quy định quản lý kiến trúc do thành phố ban hành, thì việc cấp phép xây dựng các công trình nói trên là đúng quy định, đúng theo quy hoạch chi tiết 1/500 tại khu vực này là quy hoạch nhà ở chia lô.

Sau gần 1 năm khởi công xây dựng, đến nay chủ đầu tư đã thi công hoàn thành 5 công trình nói trên. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm nhất là các công trình này thi công hoàn toàn không đúng với nội dung giấy phép xây dựng đã được UBND quận Cẩm Lệ cấp. Theo đó, thay vì làm 5 căn nhà liền kề, độc lập, chủ hộ đã “hô biến” thành 3 khối nhà trên diện tích 5 lô đất (có 2 khối nhà được ghép từ 2 khung kết cấu bê-tông cốt thép có móng, trụ, dầm, tường độc lập), khoảng cách các khối nhà theo phương ngang được chừa làm lối đi khoảng 2,5m.

Bên trong 3 khối nhà xây không đúng giấy phép này được chủ đầu tư chia thành 34 căn hộ cho thuê với không gian sử dụng riêng biệt, mỗi căn hộ bao gồm: tầng trệt và lầu, cửa đi và cửa sổ đều mở ra ở mặt trước và hai bên của khối nhà; mỗi căn hộ có đầy đủ công năng sinh hoạt của một hộ gia đình.

Ông Võ Thành Quý, Phó phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ khẳng định: “Đối chiếu với hồ sơ thiết kế đã cấp phép, chủ đầu tư đã xây dựng sai phép hoàn toàn từ kiến trúc bên ngoài công trình cho đến khung kết cấu của công trình và không gian sử dụng bên trong công trình”. Căn cứ theo quy định tại điểm d, Khoản 11, Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP liên quan đến xử lý vi phạm trật tự xây dựng thì trường hợp vi phạm xây dựng của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả “Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm”.

Tuy nhiên, những sai phạm về xây dựng của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền không được các cấp chính quyền địa phương phát hiện, xử lý kịp thời. Trong khi đó, hiện nay công trình của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với mục đích cho thuê nhà trọ (đã có nhiều người đến thuê và ký hợp đồng thuê) và đã được cấp đầy đủ các thủ tục khác liên quan.

Đặc biệt, những công trình trên xây dựng sai hoàn toàn với giấy phép nhưng vẫn được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại quận Cẩm Lệ tham mưu để Sở Tài nguyên và Môi trường công nhận tài sản gắn liền trên đất cho 5 lô đất nói trên vào ngày 3-6-2019.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, ông Võ Thiên Sinh, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ xác nhận: Việc để xảy ra xây dựng sai phép tại công trình của bà Nguyễn Thị Thanh Huyền là việc đáng tiếc. UBND quận Cẩm Lệ đang hoàn tất các thủ tục hồ sơ để báo cáo các cơ quan chức năng có thẩm quyền; đồng thời sẽ giao cho cơ quan Thanh tra quận tiến hành điều tra, xử lý theo đúng quy định hiện hành.

Bài và ảnh: KHANG HUY
 

;
;
.
.
.
.
.