Thôn không có gia đình sinh con thứ 3

.

Những năm qua, nhờ thực hiện tốt chính sách dân số và thực hiện kế hoạch hóa gia đình, tập trung phát triển kinh tế, giảm nghèo nên đời sống của bà con xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang đã có nhiều đổi thay tích cực, đặc biệt, giảm hẳn tình trạng sinh con thứ 3 trở lên. Riêng thôn Phước Hưng là thôn đông dân nhất của xã hiện không còn trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

Bác sĩ Huỳnh Bá Tân, Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình thành phố, nói chuyện chuyên đề “Giới tính khi sinh” tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.
Bác sĩ Huỳnh Bá Tân, Chi cục trưởng Chi cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình thành phố, nói chuyện chuyên đề “Giới tính khi sinh” tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang.

Người dân của thôn Phước Hưng chủ yếu làm nông nghiệp, trước đây, vẫn quan niệm “đông con hơn đông của” dẫn đến tình trạng sinh dày, sinh nhiều. Điều này kéo theo nhiều hệ lụy về chăm sóc trẻ, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống nhiều gia đình…

Vậy mà nay, Phước Hưng luôn là thôn đi đầu trong công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, lâu lắm không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Chị Lê Thị Huẩn, cán bộ Dân số-Y tế xã Hòa Nhơn cho biết, cấp ủy, chính quyền địa phương đã quyết liệt vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách dân số.

Cán bộ chia nhau đi từng nhà để tuyên truyền. “Mưa dầm thấm đất”, khi hiểu được vấn đề, các cặp vợ chồng nơi đây đã áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Nhiều cặp vợ chồng trong thôn dù có con trai, con gái, hay sinh con một bề đều tự nguyện thực hiện việc sinh đẻ có kế hoạch để bảo đảm ổn định sức khỏe cho người mẹ, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống, chăm lo con cái học hành.

Theo cộng tác viên dân số thôn Phước Hưng Phan Thị May, trong thôn hiện không hiếm những tấm gương tiêu biểu thực hiện sinh ít con, và đi đầu luôn chính là những cán bộ, cộng tác viên dân số. Tiêu biểu như gia đình chị Lê Thị Huẩn đều là cán bộ, đời sống gia đình ở mức khá, song, vẫn chỉ dừng ở hai con. 2 con chỉ Huẩn đều chăm ngoan, học giỏi. “Vợ chồng tôi đồng thuận chỉ dừng lại ở hai con để chăm sóc các con tốt nhất”, chị Huẩn chia sẻ. Nhờ sinh đẻ có kế hoạch, bảo đảm được sức khỏe, nên vợ chồng chị không chỉ có điều kiện chăm sóc con cái học hành đầy đủ mà còn phát triển được kinh tế gia đình.

Gia đình chị Nguyễn Thị Lan cũng là một trong những gia đình gương mẫu trong thôn về thực hiện kế hoạch hóa gia đình. Mặc dù sinh hai con gái, lại là dâu trưởng trong gia đình, nhưng vợ chồng chị Lan thống nhất quan điểm “dù trai hay gái, chỉ 2 là đủ”.

Chị Lan cho biết: “Tôi đã nhiều lần khéo léo tâm sự, chia sẻ với mẹ chồng, phân tích để cụ hiểu con trai hay con gái đều là con và đều đáng quý. Nếu cứ cố phải sinh bằng được con trai thì cuộc sống nheo nhóc, đói khổ sẽ đeo bám mãi. Chi bằng sinh ít con nhưng các con được chăm sóc đầy đủ, ngoan ngoãn, hiếu thảo với bố mẹ, ông bà thì gia đình càng thêm hạnh phúc…”.

Cuối cùng, mẹ chồng chị cũng đã hiểu và đồng ý với quan điểm của vợ chồng chị. Không phụ lòng mong ước của gia đình, hai cô con gái của chị Lan đều học hành giỏi, biết yêu thương, quý trọng công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, ông bà.

Nhờ những nỗ lực không ngừng trong công tác dân số, không chỉ thôn Phước Hưng, mà toàn xã Hòa Nhơn, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm rõ rệt. Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn xã có 97 ca sinh, song chỉ có 6 ca sinh ba trở lên. Nhờ đó, các gia đình có điều kiện phát triển sản xuất, số hộ nghèo giảm; trẻ em, phụ nữ được thụ hưởng các chính sách về chăm sóc sức khỏe, y tế. Nhiều gia đình con cái học giỏi, thành đạt, kinh tế vững vàng, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình, địa phương cùng phát triển.

Bài và ảnh: Minh Tuấn

;
;
.
.
.
.
.