Ngày 2-7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng chủ trì cuộc họp nghe Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan báo cáo đề án Khảo sát phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố. Đây là một trong 6 nhóm giải pháp trọng tâm ngăn chặn ùn tắc giao thông đến năm 2025 theo Nghị quyết số 102/2017/NQ-HĐND ngày 7-7-2017 của HĐND thành phố.
Từ này đến năm 2025, thành phố tiếp tục tổ chức giao thông một chiều trên một số tuyến đường nhằm giảm ùn tắc giao thông |
Theo khảo sát, hiện tượng ùn tắc giao thông trên địa bạn thành phố xảy ra chủ yếu vào giờ cao điểm (6h45-7h45, 11h00-12h00 và 16h30-18h30), tập trung tại 39 nút giao thông, trục giao thông chính khu vực trung tâm. Vị trí ùn tắc ùn tắc thường xuất phát từ nút giao với các trục đường có lưu lượng giao thông vào nút lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc tiếp đoạn đường trước đó. Một số nguyên nhân góp phần gây ùn tắc giao thông như: hiện trạng hạ tầng giao thông khu vực trung tâm nhỏ hẹp, tỷ lệ đất giao thông thấp, khó khăn trong việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng; nhiều khu vực được quy hoạch xây dựng cao tầng, tập trung nhiều trung tâm thương mại, nhiều khu vực phân lô, tạo nên nhiều nút giao thông với mật độ lớn và khoảng cách gần; thiếu đất bố trí cho giao thông tĩnh, dẫn đến tình trạng đậu đỗ xe tràn lan trên các tuyến đường, thu hẹp lòng đường, giảm khả năng lưu thông.
Có thể thấy, với sự tăng nhanh của dân số, lượng khách du lịch đến thành phố, cũng như số lượng phương tiện tham gia giao thông, tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị thành phố không theo kịp tốc độ tăng trưởng nhu cầu giao thông. Dự báo, đến năm 2020, tổng nhu cầu giao thông trên toàn thành phố trên 4,8 triệu chuyến đi/ngày đêm; năm 2022 khoảng gần 5,2 triệu chuyến đi/ngày đêm; năm 2025 khoảng trên 6,2 triệu chuyến đi/ngày đêm. Trong đó, khu vực quận Hải Châu có nhu cầu trên 1,4 triệu chuyến đi/ngày đêm vào năm 2020; trên 1,5 triệu chuyến đi/ngày đêm vào năm 2022; và gần 1,9 triệu chuyến đi/ngày đêm vào năm 2025.
Với phạm vi khu vực trung tâm, từ đường Nguyễn Tất Thành –> Lý Thái Tông -> Hoàng Thị Loan -> Điện Biên Phủ -> Nguyễn Tri Phương -> Nguyễn Hữu Thọ -> Xô Viết Nghệ Tĩnh -> 2 Tháng 9 -> Bạch Đằng -> 3 Tháng 2 -> Nguyễn Tất Thành, Sở Giao thông vận tải thành phố vấn đề xuất phương án phân luồng theo hướng tổ chức giao thông một chiều trên một số tuyến đường, nhằm phân bổ lại hợp lý lưu lượng giao thông trên mạng lưới, giảm lưu lượng tập trung vào một số tuyến chính, giảm xung đột tại các nút giao, tăng khả năng thông hành, tối ưu hóa năng lực cơ sở hạ tầng đường hiện có.
Cụ thể, giai đoạn đến năm 2020, tổ chức giao thông 1 chiều hai trục dọc và 4 trục ngang: trục dọc Lý Thái Tổ - Hùng Vương, đoạn từ nút giao Phan Thanh đến Nguyễn Chí Thanh, hướng từ Tây sang Đông; trục dọc Hải Phòng, hướng từ Nguyễn Chí Thanh về Điện Biên Phủ; trục ngang Ông Ích Khiêm, từ Hùng Vương đi Hải Phòng; trục ngang Hoàng Hoa Thám, từ Hải Phòng đi Lý Thái Tổ; trục ngang Lê Độ, từ Điện Biên Phủ đi Nguyễn Tất Thành; trục ngang Hà Huy Tập, từ Nguyễn Tất Thành đi Điện Biên Phủ.
Giai đoạn đến năm 2022, bổ sung tổ chức giao thông một chiều xen kẽ giữa các tuyến đường ngang kết nối đường Trần Phú và đường Bạch Đằng, phạm vi từ đường Phan Đình Phùng đến đường Hoàng Văn Thụ; đồng thời, đầu tư xây mới thêm đoạn đường Hoàng Văn Thụ nối dài, kết nối từ đường Trần Phú đến đường Bạch Đằng. Giai đoạn đến năm 2025, bổ sung tổ chức 1 chiều tuyến đường Hoàng Diệu (từ Trưng Nữ Vương về Nguyễn Văn Linh), tuyến đường Nguyễn Hoàng theo hướng Ông ích Khiêm về Lê Đình Lý; đồng thời, mở rộng kiệt K338 thành tuyến đường ngang kết nối giữa đường Hoàng Diệu và Nguyễn Hoàng. Giai đoạn sau năm 2025, đề xuất bổ sung thêm công trình cầu vượt sông Hàn và hầm qua sân bay.
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng thống nhất về mặt chủ trương thông qua phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải; đồng thời nhận định, tổ chức giao thông một chiều sẽ góp phần làm giảm lượng xe tập trung vào một số tuyến chính, qua đó loại bỏ và hạn chế được các vị trí có nguy cơ ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm, Tuy nhiên, việc này sẽ làm tăng chiều dài chạy xe và ảnh hưởng trực tiếp đến tính tiếp cận của các hộ dân sinh sống, buôn bán dọc theo các tuyến đường này. Do vậy, cần có đánh giá các tác động kèm theo và tuyên truyền trước khi thực hiện để có được sự ủng hộ của người dân.
Liên quan đến đề xuất mở rộng phạm vi và thời gian hạn chế lưu thông xe ô tô khách trên 30 chỗ khu vực trung tâm thành phố, UBND thành phố đã có Thông báo số 195/TB-VP ngày 20-5-2019 về việc giữ nguyên phương án điều tiết các xe khách trên 30 chỗ đang triển khai. Phó Chủ tịch Đặng Việt Dũng giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải tổ chức điều phối, sắp xếp thời gian đưa du khách đến các điểm du lịch khu vực trung tâm, tránh tập trung cùng một thời điểm gây ùn tắc giao thông, mất trật tự an toàn giao thông.
Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố, cùng với giải pháp phân luồng giao thông khu vực trung tâm, Sở Giao thông vận tải cần mở rộng phạm vi áp dụng phân luồng, đồng thời, kết hợp đồng bộ các giải pháp như điều tiết giao thông theo giờ, đậu đỗ xe theo giờ; các giải pháp nâng cao hạ tầng giao thông như xây dựng các nút giao thông khác mức tại các nút giao cao điểm; tăng cường vận tải công cộng; giãn mật độ dân cư... nhằm đảm bảo giải quyết tình trạng ùn tắc, cơ bản đáp ứng nhu cầu giao thông trên toàn thành phố từ nay đến năm 2025.
Theo Cổng thông tin điện tử Đà Nẵng