Tuyên truyền vẫn là 'mặt trận' chính

.

Trở về từ Cơ sở xã hội Bầu Bàng, N.V.T trú phường Thọ Quang (quận Sơn Trà) gần như thay đổi hẳn tính tình. Từ chỗ thích tụ tập, nhậu nhẹt cùng bạn bè, nay T. chỉ ở suốt trong nhà, gần như ngoài thời gian ngủ T. chỉ dán mắt vào chiếc điện thoại. Sốt ruột trước sự thay đổi của con trai, ông N.V.D đã gõ cửa Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố.

Một buổi sinh hoạt giữa các CLB Can thiệp sớm dự phòng nghiện ma túy với các thành viên ở Cơ sở xã hội Bầu Bàng.
Một buổi sinh hoạt giữa các CLB Can thiệp sớm dự phòng nghiện ma túy với các thành viên ở Cơ sở xã hội Bầu Bàng.

Kết quả thật bất ngờ, ông cho biết : “Những cán bộ tại đây đã nhiệt tình giúp tư vấn cách động viên, đồng thời còn giới thiệu cho con tôi học nghề. Đến nay thì con tôi đã có cuộc sống khá tích cực, ngày đi làm, tối về nhà với gia đình. Điều vui hơn là cháu đã tham gia CLB Can thiệp sớm dự phòng nghiện ma túy của phường. Mới đây con trai về nhà khoe là đã động viên được một em nhỏ bỏ hút shisha. Bây giờ tôi mới nghiệm ra việc tuyên truyền động viên là điều vô cùng quan trọng để con tôi thoát khỏi cơn nghiện ngập ma túy”.

Cũng trong tâm trạng khá vui như vậy, chị L.T.H.A, phụ huynh của em T.L.Q.K, ở phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) tâm sự: “Nhớ hồi cán bộ Đoàn phường đến thông báo đứa con nhỏ tôi hay bỏ học và la cà ở quán cà-phê cùng đám bạn “chơi đá”, tôi như chết lặng. Lỗi là do vợ chồng tôi ly dị không thể chung tay dạy bảo con, để con có nhiều thời gian rảnh theo đám bạn xấu. Vì vậy, nghe mấy anh bên Đoàn phường khuyên cho con tham gia CLB can thiệp sớm dự phòng nghiện ma túy của phường, tôi đã gật đầu ngay. Trong môi trường khá cởi mở và được lắng nghe, chia sẻ, con tôi đã thay đổi hoàn toàn, quay trở lại trường học. Mới đây cháu còn thi đỗ vào lớp 10 một trường khá nổi tiếng của thành phố. Thật là may mắn cho mẹ con tôi”, chị xúc động tâm sự.

Theo báo cáo của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố, trong 6 tháng đầu năm 2019, Cơ sở Xã hội Bầu Bàng tiếp nhận 382 người để cắt cơn cai nghiện ma túy, trong có có 223 người nghiện mới và 159 người tái nghiện. Điều đáng ghi nhận là trong số 382 người cai nghiện này có 65 người đăng ký cai nguyện tự nguyện.

Theo anh L.V.T trú phường Bình Hiên (quận Hải Châu), một trong những người đăng ký cai nghiện tự nguyện, thì lý do để anh đi đến quyết định này chính là nhờ sự động viên khuyên nhủ của cán bộ Đoàn phường và cả Cảnh sát khu vực. Chính họ phân tích cho anh thấy chỉ có đi cai nghiện tập trung mình mới đủ “dũng khí” cắt hẳn được việc sử dụng ma túy.

Điều đáng ghi nhận nữa là trong 6 tháng đầu năm 2019 này, có 287 người hoàn thành chương trình cai nghiện đúng thời hạn được trở về lại địa phương. Kết quả này là tổng hợp nhiều biện pháp để giúp người nghiện cai nghiện thành công như: “cắt” hẳn nguồn cung cấp thuốc; thường xuyên vận động thể chất; châm cứu cắt cơn; làm tốt công tác tuyên truyền thông qua những buổi sinh hoạt tập thể dịp cuối tuần…; qua đó đã giúp người nghiện hiểu và quyết tâm từ bỏ ma túy.

Trong khi đó, các địa phương cũng rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, xem  đó là một trong những “mặt trận” quan trọng trong việc đấu tranh phòng, chống ma túy. Tiêu biểu là quận Hải Châu đã tổ chức được 10 buổi tuyên truyền lồng ghép về phòng chống mại dâm, các loại tội phạm và ma túy. Ở quận Thanh Khê thì tập trung tuyên truyền cho các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ bằng hình thức thành lập các CLB chủ nhà nghỉ, khách sạn, phòng chống tệ nạn xã hội; duy trì các “Tổ dân phố không có tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Ở quận Sơn Trà lại nổi bật với việc vận động các gia tộc, gia đình, cơ quan, đơn vị, khu dân cư đăng ký “Không có tội phạm và tệ nạn ma túy”. Thông qua mô hình này, quận đã cảm hóa, giáo dục được một số em có hoàn cảnh đặc biệt từ bỏ được ma túy. Trong khi đó, quận Cẩm Lệ thì tập trung cho các chương trình tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội, ma túy thông qua kênh phát thanh của quận, bên cạnh đó là lồng ghép tuyên truyền ma túy vào các hoạt động đình kỳ ở tổ dân phố. Huyện Hòa Vang cũng đã làm khá tốt công tác tuyên truyền tập trung ở 4 điểm khu dân cư đông đúc, nên thu hút được khá nhiều người dân tham gia.

Ông Trần Công Nguyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đánh giá, công tác phòng chống tệ nạn xã hội nói chung và phòng, chống ma túy nói riêng trên địa bàn thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực, trong đó, công tác tuyên truyền đã được các địa phương, cơ quan, đơn vị xác định như là “mặt trận” quan trọng để phòng, chống ma túy. Thực tế cho thấy đây là hướng đi đúng, vì vậy trong thời gian đến bên cạnh các biện pháp “mạnh” tay hơn như tăng cường kiểm tra, xử lý người vi phạm, thì công tác tuyên truyền vẫn rất quan trọng và sẽ được tiếp tục đầu tư để công tác tuyên truyền được sinh động, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng, qua đó hiệu quả mới cao hơn.

Bài và ảnh: THANH SƠN

;
;
.
.
.
.
.