Vui cùng người cao tuổi

.

Từ tháng 6-2019, chương trình “Vui khỏe cùng người cao tuổi” được UBND xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) tổ chức mỗi tháng một lần vào sáng chủ nhật. Đặc biệt, với các cụ già có hoàn cảnh khó khăn, sống neo đơn, tình nguyện viên sẽ trực tiếp tới nhà đưa các cụ đến Trung tâm Văn hóa xã để hàn huyên, giao lưu cùng mọi người…

Người già khắp các thôn, xóm thuộc xã Hòa Nhơn được quan tâm, chăm sóc chu đáo qua chương trình “Vui khỏe cùng người cao tuổi”.
Người già khắp các thôn, xóm thuộc xã Hòa Nhơn được quan tâm, chăm sóc chu đáo qua chương trình “Vui khỏe cùng người cao tuổi”.

Hai lần tham gia chương trình, ông Nguyễn Mót (SN 1926, trú thôn Thái Lai) cho hay, ông có 3 người con đều lập gia đình ra ở riêng. Hoàn cảnh các con không mấy khá giả nên nhiều năm nay vợ chồng ông sống tằn tiện, không muốn làm phiền con cháu.

“Bữa nghe mấy đứa nhỏ tới nhà kể về chương trình “Vui khỏe cùng người cao tuổi” và mời vợ chồng tôi tham gia, tôi vui lắm. Nhất là có cháu còn xung phong tới nhà chở đi, chở về, bảo tôi không cần lo lắng, cứ mặc bộ đồ đẹp nhất, ngủ một giấc thật ngon trước ngày chương trình diễn ra để người thật khỏe mà đi chơi. Nói rứa thôi chứ tôi hồi hộp và vui nên có ngủ thẳng giấc được đâu, chưa sáng mà mắt cứ mở ra mong các cháu đến đón”, ông Mót cười cười, khoe hàm răng chỉ còn gần một nửa.

Chưa kịp nghe tôi hỏi câu thứ hai, ông Mót tiếp lời: “Lâu rồi không nghe bài chòi, nghe lại thấy hay quá chừng. Lâu rồi cũng không gặp vài người quen, tới đó lại gặp, hỏi thăm, động viên, chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe tuổi già. Tiếc là bà nhà tôi đau ốm liên miên không tham gia được nên đi về có chi vui thì tôi kể với bà ấy. Thấy tôi vui, bả cũng vui. Thật chẳng biết nói chi, chỉ biết nói cảm ơn mấy anh chị cán bộ trên xã với mấy cháu thanh niên. Những ngày cuối đời mà có một cái để mình chờ, mong đợi, háo hức là vui lắm rồi!”.

Do sức khỏe yếu, không thể đến UBND xã tham gia chương trình nhưng ông Nguyễn Giám (ở thôn Thạch Nham Đông) cho biết, ông rất cảm động khi đón tiếp các cháu đoàn viên thanh niên xã Hòa Nhơn cùng Hội Từ thiện xã đến thăm hỏi, tặng quà. Giọng run run vì cảm động, ông Giám nói: “Tôi sống một mình, tuổi già sức khỏe yếu, cầm cái cuốc không nổi nên đôi khi thấy cỏ mọc đầy vườn cũng không dọn dẹp được. Hôm mấy cháu đoàn viên, thanh niên tới dẫy cỏ, dọn vườn trong vườn ngoài, dọn cái bếp, cái giường, trang trí làm đẹp bàn thờ, quả thật tôi cảm động lắm!”.

Được biết, chương trình “Vui khỏe cùng người cao tuổi” có khá nhiều hoạt động phong phú như tổ chức cho các cụ đọc báo, xem phim, xem văn nghệ, chơi cờ, khám sức khỏe và cuối mỗi chương trình đều “đãi” một bữa ăn giàu dinh dưỡng do chính các bạn đoàn viên, thanh niên nấu nướng, chuẩn bị.

Chẳng hạn, nếu chương trình lần 1, các cụ được tham gia hô hát bài chòi do CLB Bài chòi Sông Yên biểu diễn, ăn mì Quảng thì ở chương trình lần hai, các cụ được Trạm Y tế xã tổ chức khám bệnh và thưởng thức món cháo nấu với tôm hùm… Thành ra, ai đến tham dự chương trình cũng vui, cảm nhận sự quan tâm của chính quyền đối với các cụ già đang sinh sống trên khắp địa bàn thôn, xóm thuộc xã Hòa Nhơn. Niềm vui lan khắp thôn, xóm…

Ông Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết, toàn xã hiện có khoảng 1.873 người cao tuổi, chiếm 12,6% dân số, trong đó hơn 372 người trên 80 tuổi. Theo ông Phát, chăm sóc người cao tuổi không chỉ là trách nhiệm, mà còn là lương tâm và đạo đức đặt ra đối với thế hệ con cháu. Điều đó không chỉ thể hiện trên kế hoạch, báo cáo, thống kê, mà phải là những hành động cụ thể, dành sự yêu thương, quan tâm, kính trọng và hơn hết là chăm sóc bằng cả trái tim, trách nhiệm.

Ông Phát hy vọng chương trình “Vui khỏe cùng người cao tuổi” sẽ góp phần chăm sóc người cao tuổi trong toàn xã hội, đặc biệt đối với những cụ già có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa.

Bài và ảnh: TIỂU YẾN

;
;
.
.
.
.
.