Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính mình

.

Bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) chính là bảo vệ môi trường sống của mình bảo vệ cộng đồng được sống trong một môi trường an lành. Đó là ý kiến của chức sắc, chức việc các tôn giáo trên địa bàn quận Cẩm Lệ khi ký kết chương trình phối hợp BVMT và ứng phó BĐKH do Mặt trận thành phố và quận phát động.

Bà con giáo dân khu dân cư Cồn Dầu 1 và 2 thực hiện Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp.
Bà con giáo dân khu dân cư Cồn Dầu 1 và 2 thực hiện Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp.

Từ ngày ký kết chương trình BVMT và ứng phó BĐKH, bà con giáo dân ở các khu dân cư Cồn Dầu 1 và 2, phường Hòa Xuân đã duy trì “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp” tổng dọn vệ sinh môi trường khu dân cư vào sáng chủ nhật thành nền nếp. Ông Đoàn Cảng, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo quận Cẩm Lệ cho hay lúc mới xây dựng phong trào cách đây gần một năm, ban phải cử người kêu gọi bà con giáo dân dọn vệ sinh nay thì việc này đã thành ý thực tự giác của mỗi người.

Ban Đoàn kết Công giáo quận cũng tích cực vận động bà con giáo dân không sử dụng vật tư, phương tiện tạo ra những sản phẩm độc hại, sản xuất gây ô nhiễm môi trường; thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không sử dụng hóa chất bị cấm trong bảo quản, chế biến, tiêu thụ thực phẩm. “Bà con đã có sự chuyển biến rất rõ trong ý thức bảo vệ môi trường thể hiện trong đời sống sinh hoạt hằng ngày không gây ra điểm ô nhiễm môi trường trong khu dân cư cũng như thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong ứng xử với môi trường”, ông Cảng nói.

Sư cô Thích Nữ Tịnh Minh, trụ trì chùa Bàu Sen (trên địa bàn phường Hòa Thọ Đông) khẳng định BVMT rất phù hợp với tư tưởng Phật giáo thể hiện trong các kinh sách nói về sự cân bằng sinh thái, sự tồn tại phụ thuộc lẫn nhau của vạn vật trên thế giới. BVMT sống chính là bảo vệ chính mình. Do vậy, khi Mặt trận quận phát động chương trình phối hợp BVMT và ứng phó BĐKH được phật tử hưởng ứng rất nhiệt tình. Ban hộ tự của chùa đã thành lập Ban chủ nhiệm và xây dựng mô hình “Đạo hữu chùa Bàu Sen vì môi trường xanh, sạch, đẹp” vận động phật tử giữ gìn vệ sinh môi trường khu dân cư, thực hiện không rải vàng mã, gạo muối ra đường khi cúng, cam kết thực hiện 19 tiêu chí BVMT và ứng phó BĐKH. Mô hình của chùa Bàu Sen sau gần 1 năm tiếp tục được bà con phật tử chù Trung Lương (phường Hòa Xuân) học tập để thực hiện.

Đối với họ đạo Trung Bửu thuộc Hội Truyền giáo Cao Đài, nội dung BVMT và ứng phó BĐKH được Ban Phổ tế thường xuyên lồng ghép vào chương trình truyền giáo, sinh hoạt đạo hằng tuần. Lễ sanh Thượng Gia Thanh, Trưởng họ đạo cho hay họ đạo Trung Bửu có truyền thống nhiều năm tham gia rất tích cực trong các phong trào do Mặt trận các cấp phát động, trong đó có BVMT. Nay có thêm chương trình phối hợp BVMT và ứng phó BĐKH, họ đạo càn có điều kiện củng cố, phát huy những thành tích BVMT đã đạt được trong nhiều năm qua, đồng thời vận động đạo hữu thực hiện một số nội dung mới trong 19 tiêu chí BVMT và ứng phó BĐKH.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ Trần Tuấn cho hay qua gần 2 năm triển khai chương trình phối hợp BVMT và ứng phó BĐKH của Mặt trận quận với Phòng Tài nguyên-Môi trường, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn quận đã ký cam kết và thực hiện, tích cực tuyên truyền trong đạo hữu nhất là lồng ghép trong các lễ thiết giảng, các khóa tu, các ngày giảng đạo...  về ý thức BVMT và ứng phó với BĐKH.

Qua đó, bước đầu bà con có đạo bảo đảm thực hiện tốt công tác BVMT trong các cơ sở thờ tự, nơi sinh hoạt và xây dựng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, hình thành thói quen ứng xử văn minh với môi trường. Theo kế hoạch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận sẽ triển khai nhân rộng các mô hình BVMT và ứng phó BĐKH ra tất cả tổ chức còn lại trong năm 2019.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.