Chung tay vì thành phố môi trường

.

Những năm qua, song song với nhiệm vụ học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuổi trẻ lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố luôn xung kích đi đầu trong các phong trào bảo vệ, giữ gìn môi trường sạch, đẹp, hướng tới mục tiêu vì môi trường xanh của thành phố.

Lực lượng dân quân tham gia làm sạch tuyến kênh Túy Loan ở huyện Hòa Vang.
Lực lượng dân quân tham gia làm sạch tuyến kênh Túy Loan ở huyện Hòa Vang.

Luôn có mặt ở những nơi gian khó nhất, gánh vác trọng trách thiêng liêng của Bộ đội Cụ Hồ, nhiều năm qua, LLVT thành phố luôn đồng hành với chính quyền và nhân dân trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai gây ra. Sau những cơn bão, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố đã ra quân dọn vệ sinh môi trường bờ biển, xử lý hàng chục tấn rác thải, cây cỏ dọc hơn 20km bờ biển Nguyễn Tất Thành và Hoàng Sa-Trường Sa. Chiến sĩ trẻ Phạm Thành Phúc - Trung đoàn 971 cho biết: “Dù thời tiết mưa bão khắc nghiệt nhưng chính tình yêu và niềm tự hào về thành phố đã trở thành động lực thôi thúc chúng tôi chạy đua với thời gian để thu dọn hậu quả bão lũ gây ra để đưa môi trường thành phố trở lại trong lành sớm nhất có thể”.

Chị Hoàng Thị Khuê, công nhân Công ty CP Môi trường đô thị thành phố từng chứng kiến việc làm của bộ đội đã bày tỏ sự cảm phục tấm lòng, ý chí các chiến sĩ LLVT: “Chúng tôi thật sự khâm phục ý chí của các anh bộ đội, trong mưa to gió lớn vẫn làm việc hết mình. Nhờ có các anh, chúng tôi đã hoàn thành nhanh hơn tiến độ thu dọn rác trên bãi biển, giữ sạch đẹp môi trường cho thành phố sau những cơn bão lớn”.

Hầu như đều đặn hằng tháng, ở các khu dân cư thuộc các phường Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu); phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) đều xuất hiện hình ảnh thật đẹp của hàng trăm chiến sĩ trẻ thuộc Trung đoàn 971, Đại đội trinh sát, Tiểu đoàn 699 cùng với đoàn viên thanh niên các chi đoàn kết nghĩa hăng hái ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường quanh đơn vị và các thôn xóm trên địa bàn đóng quân. Miệng nói, tay làm, cùng với việc tuyên truyền, vận động nhân dân và thanh niên địa phương tham gia, các chiến sĩ trực tiếp dọn vệ sinh, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, kênh mương, vừa làm đẹp thôn xóm, phố phường vừa xử lý ô nhiễm, phòng chống dịch bệnh nguy hiểm lây lan trong cộng đồng.

Có màu xanh áo lính, không khí ở từng thôn xóm, khu dân cư trở nên hào hứng, sôi động hẳn lên. Chị Nguyễn Thị Hoài Ân, Bí thư Liên chi đoàn Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam chia sẻ: “Những ngày thứ bảy tình nguyện của tuổi trẻ LLVT thành phố và đoàn viên thanh niên chi đoàn kết nghĩa đã trở nên quen thuộc với người dân trên các địa bàn đóng quân; bằng hành động thiết thực họ góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, khơi dậy ý thức và hành động của người dân về bảo vệ môi trường”.        

Trên tuyến kênh Bắc Sơn - Yên Thế ở quận Cẩm Lệ hay kênh Túy Loan ở huyện Hòa Vang, rác thải, bèo tây, cỏ dại qua nhiều năm tù đọng làm tắc dòng chảy các tuyến kênh, gây ô nhiễm nặng nề cho các khu dân cư, ảnh hưởng đến việc dẫn nước tưới tiêu mùa vụ cho hàng ngàn héc-ta lúa, hoa màu. Cùng với các đoàn thể, ban, ngành, đơn vị quân đội, các chiến sĩ tự vệ đã nạo vét bùn, dọn vệ sinh, đưa đi tiêu hủy hàng trăm tấn rác thải, bèo, cỏ dại, khơi thông các tuyến kênh, trả lại sự trong xanh cho dòng nước.

Công việc vất vả không làm vơi đi khí thế và lòng nhiệt  tình, ý thức trách nhiệm vì cộng đồng của  lực lượng dân quân thành phố. Những buổi ra quân với sự tham gia sôi nổi của hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên, hội viên các ban, ngành, đoàn thể đã góp phần giữ gìn và bảo vệ nguồn nước, bảo vệ không khí trong lành cho cuộc sống của mọi người dân.

Chung tay vì thành phố biển, với tinh thần xung kích, tình nguyện, LLVT thành phố luôn là những chiến sĩ tiên phong bảo vệ và gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp, nỗ lực hết mình cho một tương lai xanh.    

                                                                 Bài và ảnh: CÁT TƯỜNG

;
;
.
.
.
.
.