Dấu ấn thanh niên tình nguyện

.

Làm mới đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, ôn tập văn hóa hè cho học sinh vùng núi, khám chữa bệnh và cấp phát thuốc cho người dân tại các địa phương khó khăn... là những việc làm mang đậm dấu ấn của thanh niên Đà Nẵng, thể hiện tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Bài 1: Những con đường của tuổi trẻ

Những tháng hè vừa qua, đoàn viên, thanh niên các trường đại học, cao đẳng, Quận, Huyện Đoàn đã về với các địa bàn xa xôi, còn nhiều khó khăn của Đà Nẵng, Quảng Nam và cả Tây Nguyên để thực hiện các tuyến đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, góp phần nâng cao đời sống bà con địa phương, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Thanh niên Quận Đoàn Hải Châu làm mới đường giao thông nông thôn tại thôn An Ngãi Tây (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang).
Thanh niên Quận Đoàn Hải Châu làm mới đường giao thông nông thôn tại thôn An Ngãi Tây (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang).

Làm mới đường giao thông nông thôn

Những ngày nắng nóng tháng 7 không ngăn được dấu chân của tuổi trẻ Đà Nẵng đến với huyện Hòa Vang để chung tay làm những tuyến đường giao thông nông thôn. Những chàng trai, cô gái chưa một lần cầm cuốc xẻng, trộn bê-tông nay đứng giữa trời nắng tay xách từng xô vữa, tay cầm xẻng trộn cát sạn thuần thục hơn sau những tuần tình nguyện.

Thôn An Ngãi Tây (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) đẹp hơn bởi hơn 100 mét đường bê-tông nông thôn vừa được các thanh niên tình nguyện Quận Đoàn Hải Châu thực hiện xong. Chỉ tay vào con đường mới, anh Nguyễn Ngọc, người dân thôn An Ngãi Tây 3, hào hứng nói: “Đoạn đường này trước đây vốn là đường mòn, ngắn thôi song xập xệ, chỉ có xe máy hoặc xe đạp mới đi lại được, nay nhờ chính quyền địa phương và các bạn đoàn viên thanh niên giúp sức, cả ô-tô cũng có thể lưu thông. Bà con rất phấn khởi”.

Cùng với Hải Châu, tháng 7, thanh niên tình nguyện của 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn cũng đã cùng nhau hoàn thành hơn 240m đường bê-tông nông thôn tại thôn Diêu Phong (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang).

Chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, Phó Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà, nói: “Mặc dù thời tiết nắng nóng, việc trộn đổ bê-tông cũng rất vất vả nhưng khi thấy con đường đất được rải lên lớp bê-tông bằng phẳng, mọi người dân từ người lớn đến trẻ nhỏ đều được đi trên con đường đó, chỉ vậy chúng tôi đã cảm thấy rất vui”.

Và có lẽ, niềm vui ấm áp nhất của những thanh niên tình nguyện nhận được trong những ngày đánh vật với bê-tông, cát sạn, với nắng nóng chính là sự quan tâm, động viên của người dân địa phương. Nhìn các bạn trẻ lưng áo đẫm mồ hôi, chân ngập trong bê-tông, làm việc dưới cái nắng và nóng của mùa hè, nhưng miệng vẫn tươi cười, động viên, hô hào nhau làm việc, đã phần nào thấy được tinh thần tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ.

Phó Bí thư Quận Đoàn Hải Châu Nguyễn Tấn Tài, bày tỏ: “Bầu nhiệt huyết và sức trẻ của các thanh niên cộng với sự tin yêu, quan tâm giúp đỡ hết mình của bà con nhân dân nơi đây khiến chiến dịch tình nguyện hè năm nay thêm ý nghĩa”.

Nạo vét kênh mương nội đồng, dọn sạch kè sông

Đến với xã Duy Tân (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), chúng tôi đặc biệt ấn tượng với công tác dân vận của sinh viên Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng.

Giữa cái nắng rát mặt, Huỳnh Ngọc Danh, sinh viên năm 2 (Khoa Kinh tế - Chính trị, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng) cho biết: “Đây là năm thứ hai tôi tham gia chiến dịch mùa hè xanh, đối với tôi, đây chính là nơi chúng tôi học hỏi thêm được nhiều kiến thức và kỹ năng trong cuộc sống và công việc.

Những giỏ trái cây, những ly nước mát được bà con đưa đến tận tay giúp động viên chúng tôi rất nhiều”. Sau những ngày tình nguyện, 2 kênh thủy lợi với khoảng 300m đã được các sinh viên Trường Đại học Kinh tế nạo vét, khơi thông. Bí thư Đoàn xã Duy Tân Nguyễn Tấn Lĩnh, nói: “Duy Tân là xã khó nhất của huyện Duy Xuyên.

Nơi đây hằng năm có ít đoàn tình nguyện về nên khi thấy các sinh viên Đà Nẵng đến, bà con rất yêu quý. Những ngày ở lại đây các bạn đã tham gia nạo vét kênh mương thủy lợi, đóng các cọc trụ điện, tặng các tủ thuốc cho các hộ dân..., với bà con, đó là những việc làm rất có ý nghĩa”.

Sau thôn An Ngãi Tây, thôn Diêu Phong (Đà Nẵng), xã Duy Tân (Quảng Nam), địa chỉ tình nguyện tiếp theo là bờ kè sông Đăk Bla, thành phố Kon Tum. Bờ kè sông Đăk Bla trước đây là nơi hấp dẫn để người dân và du khách thập phương ngắm cảnh khi đến với thành phố Kon Tum, nhưng thời gian gần đây, có đoạn bị bỏ hoang, nhếch nhác. Vì vậy, chiến dịch hè lần này, đoàn tình nguyện chọn làm sạch bờ kè này. Ngoài làm sạch bờ kè, các sinh viên còn sơn quét các trụ điện, mở các lớp dạy kỹ năng mềm, sơ cấp cứu, chống xâm hại tình dục, làm 250 đường bê-tông...

Có mặt trên các chiến dịch tình nguyện của các Đoàn cơ sở, anh Dương Nguyễn Minh Huy, Bí thư Đoàn Đại học Đà Nẵng, bày tỏ: “Trên các mặt trận chúng tôi đi qua là không khí làm việc sôi nổi, khẩn trương.

Các thanh niên tình nguyện rất năng động, tích cực, nhiệt huyết. Những phần việc các bạn chọn đều tạo điểm nhấn, mang màu sắc thanh niên, đem đến cho người dân địa phương những cái họ cần, thiết thực, gắn với chuyên môn các đơn  vị. Việc thực hiện chiến dịch tình nguyện hè là nơi để thanh niên thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, là nơi cho các em rèn luyện, cống hiến nhiều hơn nữa cho xã hội”.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
;
.
.
.
.
.