Mỗi năm, Bộ LĐ-TB&XH tiếp khoảng 1.000 lượt công dân khiếu nại, tố cáo

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Báo cáo về kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định, hằng năm, Bộ đã xây dựng lịch tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng, niêm yết công khai tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên trang thông tin điện tử của Bộ để các tổ chức và công dân được biết.

Trung bình mỗi năm, Bộ tiếp khoảng 1.000 lượt công dân. Hầu hết công dân đến Bộ đều thực hiện quyền trực tiếp không qua luật sư. Vì vậy, rất ít trường hợp công dân ủy quyền cho luật sư thực hiện việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng phối hợp tốt với Thanh tra Chính phủ, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cơ quan, ban, ngành trong việc tiếp nhận và xử lý đơn của công dân.

Công dân đến Bộ trình bày chủ yếu về lĩnh vực người có công (chiếm tỷ lệ 70,6%), lĩnh vực bảo hiểm xã hội (chiếm tỷ lệ 17,5%), các lĩnh vực khác (chiếm tỷ lệ 11,9%). Các đoàn đông người đến khiếu nại, tố cáo, đều được lãnh đạo Bộ hoặc lãnh đạo Thanh tra Bộ tiếp, giải thích và nhận đơn để trả lời hoặc hướng dẫn bằng văn bản đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội được giao quản lý Nhà nước về 14 lĩnh vực, chủ yếu liên quan đến cuộc sống hằng ngày của người dân như: Người có công, việc làm, bảo hiểm xã hội, đào tạo nghề, trẻ em… Những chính sách của ngành ban hành liên quan đến công ăn việc làm, đời sống, thu nhập của người dân. Thời gian qua, ngành tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc của người dân như vấn đề người có công, giáo dục nghề nghiệp, đi liền với đó là cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin...

VOV

;
;
.
.
.
.
.