Phát triển đảng viên ở nông thôn

.

“Nguồn phát triển đảng viên ở nông thôn chủ yếu dựa vào lực lượng thanh niên, nhưng phần lớn là đi học, đi làm ăn xa hoặc làm trong các doanh nghiệp. Tuy việc phát triển đảng viên ở khu vực nông thôn luôn gặp khó khăn, Ban Thường vụ Huyện ủy vẫn kiên trì bám theo tiêu chí: Kết nạp Đảng một cách thực chất, không chạy theo số lượng mà bỏ quên chất lượng”. Đó là khẳng định của ông Lê Trung Thắng, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang khi nói về công tác phát triển đảng viên ở nông thôn.

Đoàn viên thanh niên - nguồn quần chúng ưu tú để phát triển đảng viên. TRONG ẢNH: Đoàn viên thanh niên xã Hòa Ninh tham gia cuộc thi ảnh “Hành trình hào khí Điện Biên” do Huyện Đoàn Hòa Vang tổ chức tháng 5-2019.             (Ảnh: Đoàn xã Hòa Ninh cung cấp)
Đoàn viên thanh niên - nguồn quần chúng ưu tú để phát triển đảng viên. TRONG ẢNH: Đoàn viên thanh niên xã Hòa Ninh tham gia cuộc thi ảnh “Hành trình hào khí Điện Biên” do Huyện Đoàn Hòa Vang tổ chức tháng 5-2019. (Ảnh: Đoàn xã Hòa Ninh cung cấp)

Ông Lê Trung Thắng cho biết, những năm gần đây, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới ở địa phương rất khó khăn. Đặc biệt là phát triển đảng viên từ nguồn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Số thanh niên địa phương sau khi tốt nghiệp THPT phần đi học, phần làm công nhân trong các doanh nghiệp. Sức ép từ công việc khiến ĐVTN không có thời gian đi học các lớp bồi dưỡng chính trị cũng như thực hiện những nhiệm vụ được giao. Trong số này, có những ĐVTN ưu tú nhưng vì nhiều lý do, các em ngại vào Đảng. Số thanh niên ở nhà thì trình độ, năng lực hạn chế, thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt các đoàn thể hoặc không mặn mà nên khó có thể bồi dưỡng trở thành quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

“Cũng có trường hợp ĐVTN đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng do đi làm tại các doanh nghiệp, không có thời gian để tham gia lớp bồi dưỡng chính trị cho đảng viên mới nên tự nguyện rút khỏi danh sách đảng viên. Mặc dù chúng tôi đã vận động nhiều lần, trao đổi với các bậc cha mẹ, người thân của các em để định hướng nhưng cũng không thành. Một số đảng viên trẻ thì sa sút ý chí phấn đấu, bỏ sinh hoạt Đảng dẫn tới phải xóa tên ra khỏi Đảng. Những trường hợp như vậy càng khiến cho công tác phát triển đảng viên của chúng tôi gặp khó khăn hơn”, ông Thắng nói.

Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ huyện Hòa Vang phát triển 721 đảng viên, trong đó phát triển tại các chi bộ thôn là 220 đảng viên. Năm 2018, kết nạp 151 đảng viên, trong đó phát triển ở chi bộ thôn là 40 đảng viên. Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ huyện Hòa Vang đã kết nạp 54 đảng viên, trong đó có 39 đảng viên phát triển từ các chi bộ thôn. Ông Lê Trung Thắng nhìn nhận, số lượng đảng viên được kết nạp giảm dần qua các năm. Thiếu hụt lực lượng trẻ là thực trạng chung ở nhiều thôn trên địa bàn. Dù vậy, nói là thiếu nguồn phát triển Đảng thì chưa hẳn, bởi vẫn còn nhiều hạt nhân là trưởng, phó các đoàn thể, quần chúng có trình độ và tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Điều quan trọng là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên ở khu dân cư.

Để tránh tình trạng chạy theo số lượng mà ảnh hưởng đến chất lượng, Đảng bộ huyện yêu cầu giám sát chặt chẽ các bước, quy trình xét kết nạp đảng viên. Trong đó, mỗi hồ sơ từ cơ sở gửi lên đều phải trải qua 2 vòng xét tuyển nghiêm ngặt. Vòng 1, các quần chúng ưu tú làm bài kiểm tra (gồm 20 câu trắc nghiệm và tự luận). Vượt qua vòng đầu tiên, quần chúng ưu tú đến với vòng phỏng vấn trực tiếp. Đây là khâu cuối cùng để đánh giá phẩm chất đạo đức, nhận thức, ý thức trách nhiệm... của quần chúng ưu tú.
Chia sẻ về những cách làm trong công tác phát triển đảng viên, ông Lê Trung Thắng cho biết: Hằng năm chúng tôi đều tổ chức các buổi tọa đàm chuyên đề “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Trong buổi tọa đàm ấy, lãnh đạo Huyện ủy lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên; gần gũi thanh niên, sẵn sàng lắng nghe thanh niên, đồng thời khéo léo lồng ghép những câu chuyện về Đảng để mọi quần chúng hiểu và có hướng phấn đấu tham gia. “Mưa dầm thấm lâu” là cách tuyên truyền hiệu quả mà Huyện ủy Hòa Vang hiện đang làm.

Không những thế, thời gian tổ chức sinh hoạt chi bộ hằng tháng cũng được vận dụng linh hoạt. Với phương châm tập hợp được nhiều đảng viên nhất trong buổi sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ xã linh hoạt cho các chi bộ tổ chức sinh hoạt vào một buổi bất kỳ của tuần đầu tiên trong tháng, có thể vào thứ bảy, chủ nhật hoặc buổi tối. Đó là việc làm phù hợp để các đảng viên làm trong các doanh nghiệp, người đi làm ăn xa vẫn sắp xếp được thời gian tham gia sinh hoạt.

QUỲNH TRANG

;
;
.
.
.
.
.