Phụ nữ nông thôn làm theo Bác

Học tập và làm theo Bác, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hòa Vang phát động phụ nữ 11 xã thực hiện nhiều hoạt động, mô hình thiết thực, ý nghĩa, tạo sự lan tỏa. Nhờ đó, thúc đẩy xây dựng đời sống văn hóa, văn minh, giúp nhiều gia đình khó khăn thoát nghèo bền vững.

Tại Chi hội Phụ nữ thôn Dương Sơn (xã Hòa Châu), 338 hội viên trong chi hội hăng hái tham gia thực hiện các phong trào, hoạt động do Hội LHPN xã và huyện phát động. Chị Nguyễn Thị Hiếu, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Dương Sơn cho biết, chi hội vận động toàn thể hội viên học Bác bằng một việc làm cụ thể sát với cuộc sống hằng ngày như thể hiện tinh thần tương thân, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Từ đó, các mô hình: “Vào bật ra tắt”, “Nuôi heo vàng”, “Thu gom phế liệu”; phong trào “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, “Hũ gạo tình thương”, “Phân loại rác thải”... được phụ nữ hăng hái tham gia, đem lại nhiều kết quả đáng mừng. Theo chị Hiếu, chỉ trong năm 2018, hội viên thực hiện các mô hình trên tiết kiệm hơn 11 triệu đồng và 350kg gạo; hỗ trợ 17 suất quà cho phụ nữ và tặng sách vở, quần áo cho 7 học sinh nghèo.

Chị Đặng Thị Năm vốn là hộ đặc biệt nghèo của xã Hòa Châu. Bản thân chị mắc bệnh hiểm nghèo, chồng đau ốm thường xuyên không làm được việc nặng. Gia đình vừa nghèo lại càng khó hơn khi con chị Năm từ khi mới sinh ra đã mắc bệnh thiểu năng trí tuệ. Cuộc sống vốn khó khăn, thu nhập không đủ tiền thuốc men nên dù căn nhà xập xệ nhưng chị không có điều kiện sửa chữa. Năm 2018, biết được nhu cầu của chị Năm muốn sửa nhà, Chi hội Phụ nữ thôn Dương Sơn vận động trong hội viên và tranh thủ nguồn từ Đoàn Thanh niên thành phố hỗ trợ 55 triệu đồng để xây nhà mới. Trong căn nhà còn thơm mùi vôi, chị Năm xúc động cho biết: “Nhờ có sự giúp đỡ của chi hội phụ nữ thôn, gia đình tôi mới có được căn nhà kiên cố trú mưa nắng, tránh bão. Chi hội còn thường xuyên tặng quà cho gia đình tôi mỗi dịp lễ, Tết, động viên tinh thần chúng tôi vượt qua khó khăn”.

Tại Chi hội Phụ nữ thôn 5 (xã Hòa Khương), nhờ vận động thực hiện tốt mô hình “Chi hội phụ nữ nói không với cờ bạc, số đề”, nên toàn thôn không có gia đình hội viên phụ nữ đánh cờ bạc, số đề. Mặt khác, chi hội cũng vận động hội viên phụ nữ không sinh con thứ 3; không có trẻ em suy dinh dưỡng; không có tình trạng trẻ em chưa ngoan, trẻ em bỏ học; không có người thân nghiện ma túy, mại dâm và vi phạm các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác; đặc biệt là không có tình trạng bạo lực gia đình.

Theo chị Trần Thị Thập, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 5, để xây dựng môi trường sạch đẹp, chi hội duy trì hoạt động tổ thu gom rác tại hộ gia đình và ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp. Đều đặn sáng chủ nhật hằng tuần, hội viên phụ nữ luân phiên thu gom rác, chăm sóc hoa, cây xanh. Trong năm 2018, chi hội thực hiện trồng hoa và cây xanh dọc tuyến đường liên thôn DH8 dài 650m, tạo cảnh quan nông thôn xanh, đẹp. Cũng theo chị Thập, nhằm góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn xanh, đẹp và giúp hội viên phát triển kinh tế, chi hội thực hiện xây dựng vườn mẫu giúp hội viên làm kinh tế. Chủ nhật hằng tuần, hội viên tổ chức cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả, chăm sóc cây xanh. Nhờ đó, trên địa bàn thôn hiện xây dựng được 5 vườn mẫu, trồng các loại bưởi, mít, dừa... giúp 5 hội viên làm kinh tế, đem lại thu nhập cao cho các nông dân.

Ngoài phụ nữ xã Hòa Châu và Hòa Khương, phụ nữ các xã khác của huyện Hòa Vang cũng có những cách làm thiết thực, phù hợp trong học tập là làm theo Bác. Tiêu biểu là thực hiện thành công các mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”..., mỗi năm tiết kiệm hàng trăm triệu đồng. Từ nguồn tiết kiệm này, các chi hội đã giúp hàng trăm phụ nữ vay vốn không lãi phát triển kinh tế, hỗ trợ kinh kế, tặng quà cho phụ nữ và học sinh nghèo vượt khó.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.