Hành trình giúp người nghèo có nhà

.

Giúp thêm hộ nghèo có căn nhà kiên cố để ở, ông Nguyễn Đức Xuân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) cảm thấy cuộc đời thêm ý nghĩa. Bởi căn nhà vững chãi là điều kiện tối thiểu nhưng rất quan trọng để thay đổi cuộc sống người nghèo. Vì vậy, sau 15 năm làm việc tại Hội CTĐ, ông Xuân vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân xây dựng 18 căn nhà cho hộ nghèo.

Ông Nguyễn Đức Xuân, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) đến thăm gia đình ông Nguyễn Đức Chung (bên trái), người được ông quyên tiền hỗ trợ xây nhà.
Ông Nguyễn Đức Xuân, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) đến thăm gia đình ông Nguyễn Đức Chung (bên trái), người được ông quyên tiền hỗ trợ xây nhà.

Một trong những căn nhà đầu tiên ông Xuân quyên tiền giúp đỡ xây dựng là nhà ông Nguyễn Xin, làm nghề sửa xe máy ở tổ 4, phường Thạc Gián. “Lúc vào thăm nhà ông Xin thì đó không phải là nhà mà là cái chòi chỉ 10m² che tạm của 4 cha con nằm sâu trong kiệt nhỏ đường Lý Thái Tổ. Trong nhà cũng chẳng có vật dụng gì đáng giá”, ông Xuân kể lại.

Khi biết Hội CTĐ phường quyết định hỗ trợ xây nhà cho ông Xin, một vài người dân ở xung quanh cũng như ông tổ trưởng dân phố lúc đó không đồng tình vì ông hay say rượu, cự cãi với hàng xóm. Nhưng ông Xuân động viên cứ để Hội CTĐ phường thuyết phục ông Xin bỏ tật xấu đó.

Đích thân ông Xuân đã vận động một nhà hảo tâm ủng hộ 15 triệu đồng để sửa nhà. Tuy nhiên tại thời điểm năm 2008, số tiền này vẫn chưa đủ, trong khi gia đình ông Xin lúc đó lại quá nghèo không có tiền để đối ứng. Làm sao xây được nhà với số tiền ấy khiến ông Xuân phải suy đi tính lại nhiều lần.

Đầu tiên là ông thuyết phục chủ cơ sở vật liệu xây dựng cùng giúp người nghèo bằng cách bán vật liệu với giá gốc, không tính lời và cho mượn xe bò để ông Xuân cùng chủ nhà vận chuyển. Ông Xuân ra chợ Tăng Bạt Hổ mua từng bó sắt phế liệu về tự duỗi ra để làm trụ, dầm.

Thợ nề cũng do ông Xuân đưa đến xây nhà với yêu cầu chỉ lấy tiền công với giá “hữu nghị”. Nhiều vật liệu là đồ dư thừa của nhà khác được ông Xuân xin lại để tận dụng làm nhà. Với nhiều cách tiết kiệm, ngôi nhà cuối cùng cũng hoàn thành trong niềm vui sướng của cha con ông Xin. Một thời gian sau khi có nhà ông Xin đã bỏ thói quen uống rượu say xỉn, chú tâm vào việc làm ăn lo cho con cái.

Ông Xuân lại tiếp tục hành trình quyên tiền, tranh thủ hỗ trợ của Hội CTĐ cấp trên để làm nhà cho người nghèo. Gần đây là căn nhà của ông Nguyễn Văn Chung, ở tổ 27 - một người đã hơn 70 tuổi mà cuộc sống vẫn khó khăn, đang ở nhà tạm.

Số tiền Trung ương Hội CTĐ vận động chuyển về được 70 triệu đồng nhưng ông Chung xây được căn nhà hai tầng với số tiền là 350 triệu đồng. Lý do làm được căn nhà kiên cố như vậy là khi nghe ông Chung được hỗ trợ làm nhà thì bà con thân thuộc của ông cũng chung tay lại để giúp ông xây nhà. “Đến tuổi này mà có được nhà kiên cố tôi cũng yên tâm rồi”, ông Chung nói.

Ông Xuân đúc rút kinh nghiệm, khoản hỗ trợ của mạnh thường quân tuy chưa đủ xây nhà nhưng nó là chất xúc tác ban đầu. Người thân của hộ nghèo thấy xã hội lo cho người thân của mình, họ tự thấy cũng phải có trách nhiệm cùng chung tay.

Trước đây, ông Xuân từng làm Chủ tịch UBND rồi Bí thư Đảng ủy phường Thạc Gián trong gần 20 năm. Vị trí công tác cũ giúp ông có nhiều mối quan hệ để kết nối giúp đỡ hộ nghèo xây nhà. Ông Lê Văn Hùng, cán bộ chuyên trách công tác tuyên giáo Đảng ủy phường Thạc Gián nhận xét: “Ông Xuân có duyên đi quyên tiền từ thiện, cứ đi là có kết quả tích cực.

Hiếm ai từ chối ông ấy bởi tiền ông quyên được đều cho đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích, không hao hụt đồng nào”. Nhiều người bạn cũng là mạnh thường quân của ông Xuân hay động viên ông xây mới căn nhà cấp 4 cũ kỹ (xây dựng từ năm 1982) chứ sao đi quyên tiền xây cho người khác mãi mà nhà mình không lo. Ông bảo: “Nhà tốt, vẫn còn ở được”.

Hoạt động của Hội CTĐ phường Thạc Gián nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc. Ông Xuân được các cấp từ Trung ương Hội CTĐ, UBND thành phố đến quận Thanh Khê tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội. Đây là tấm gương người tốt việc tốt rất đáng được nhân rộng trong thời gian đến.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
;
.
.
.
.
.