Khắc phục sự cố sốc tải tại trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn

.

ĐNO – Trưa 16-9, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, các đơn vị chức năng đang tập trung khắc phục sự cố gây sốc tải trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn, bảo đảm chất lượng nước sau xử lý luôn dưới mức cho phép, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đơn vị vận hành trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn đã bố trí nhân lực, vật lực túc trực 24 giờ/ngày để tập trung khắc phục sự cố sốc tài và kiểm soát chất lượng nước rỉ rác sau xử lý.
Đơn vị vận hành Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn đã bố trí nhân lực, vật lực túc trực 24 giờ/ngày để tập trung khắc phục sự cố sốc tải và kiểm soát chất lượng nước rỉ rác sau xử lý.

Từ đêm 27-8 đến ngày 2-9-2019, do ảnh hưởng của bão Podul (bão số 4), dải hội tụ và áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn thành phố đã có mưa lớn. Bãi rác Khánh Sơn có phần diện tích 9ha chưa phủ bạt nên nước mưa thấm xuống các hộc chôn lấp rác, gây phát sinh rất lớn trữ lượng nước rỉ rác cũng và gia tăng nồng độ các chất ô nhiễm (COD, NH4+…) do nước mưa cuốn trôi từ lớp rác tươi.

Trong khi đó, Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn có công suất xử lý nước 700m3/ngày nhưng kể từ cuối tháng 8-2019 đến nay, luôn phải tiếp nhận công suất nước rỉ rác hơn 1.000m3/ngày, thậm chí có một số ngày phải tiếp nhận trữ lượng nước rỉ rác gần gấp đôi công suất thiết kế. Trữ lượng nước rỉ rác và nồng độ các chất ô nhiễm lớn khiến cho công trình xử lý sinh học bị sốc tải, dẫn đến toàn bộ vi sinh trong hồ xử lý sinh học Aeroten bị chết và không có khả năng phục hồi.

Sự cố này gây ảnh hưởng lớn đến quá trình xử lý nước rỉ rác và tốn nhiều thời gian, chi phí để khắc phục. Đơn vị vận hành trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn đã lắp đặt giàn phun chế phẩm xử lý mùi hôi và tăng cường phun chế phẩm liên tục 24 giờ/ngày để giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường. Đồng thời, tập trung nhân lực, vật lực khẩn trương khắc phục sự cố và phối hợp với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng điều tiết giảm trữ lượng nước rỉ rác bơm về Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn, tạm thời lưu giữ một phần nước rỉ rác trong các hộc chôn lấp rác để giảm tải cho trạm này và hỗ trợ công tác nuôi cấy lại vi sinh, khắc phục sự cố.

Theo ghi nhận của phóng viên tại hệ thống quan trắc tự động của Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn, trữ lượng nước rỉ rác được tiếp nhận trong ngày 15-9 là 844m3, quá tải đến 144m3; trữ lượng nước rỉ rác đã xử lý và xả ra môi trường trong ngày 15-9 lên đến 1.035m3, quá tải đến 335m3. Công suất thiết kế của trạm bơm nước sau xử lý xả ra môi trường là 29,17m3/giờ, nhưng lúc 9 giờ 30 sáng 16-9, công suất xả nước ra lên đến 44,3m3/giờ, quá tải đến 15,13m3/giờ.

Trong khi đó, theo phản ánh của người dân khu vực Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu), kể từ ngày 31-8-2019 đến nay, nước rỉ rác sau xử lý xả ra môi trường và chảy qua khu dân cư có trữ lượng lớn hơn nhiều so với trước đó và nước có màu đen nhẹ, bốc mùi hôi của chế phẩm khử mùi…

Sở Tài nguyên và Môi trường cho hay, đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tập trung, nỗ lực khắc phục sự cố sốc tải và các biện pháp điều tiết nước rỉ rác, giảm sự quá tải cho trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn. Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng bố trí lực lượng giám sát, kiểm soát đóng và mở các van chặn của các hộc rác trước khi đưa nước rỉ rác về trạm bơm; khẩn trương phối hợp với đơn vị vận hành Trạm xử lý nước rỉ rác Khánh Sơn cải tạo trạm bơm nước rỉ rác hiện trạng theo hướng tự động hóa để chủ động triển khai điều tiết nước rỉ rác bơm về hệ thống xử lý; phối hợp với đơn vị thi công trong việc phủ bạt các hộ chôn lấp rác nhằm giảm thiểu lượng nước mưa xâm nhập…

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

 

;
;
.
.
.
.
.