Mưa lớn trên diện rộng, xuất hiện lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế

.

ĐNO - Trưa 3-9, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ phát tin cảnh báo mưa lớn trên diện rộng từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi và cảnh báo lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế.

Theo đó, từ nay đến ngày 6-9, do chịu ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với hoàn lưu áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đang hoạt động trên biển Đông nên tại khu vực Trung Trung Bộ tiếp tục xảy ra mưa lớn diện rộng. Các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ 200-300mm, có nơi trên 400mm; các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông với lượng mưa phổ biến từ 80-150mm, có nơi trên 200m. Trong mưa dông cần đề phòng có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ cũng thông tin, hiện nay, lũ trên các sông thuộc tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị đang lên, các sông thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế xuống chậm. Từ nay đến tối và đêm 3-9, lũ trên các sông thuộc tỉnh Quảng Bình và các sông Hiếu, Thạch Hãn (Quảng Trị) có khả năng đạt đỉnh sau đó xuống chậm; các sông thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế có mức lũ dao động dưới báo động 1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, đặc biệt là các huyện: Minh Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Ninh, Lệ Thủy (Quảng Bình); Hướng Hóa, Đăkrông, Vĩnh Linh, Cam Lộ (Quảng Trị); Nam Đông, A Lưới (Thừa Thiên Huế). Nguy cơ xảy ra ngập úng tại các vùng trũng thấp và đô thị đặc biệt là Ba Đồn, Đồng Hới (Quảng Bình); Hải Lăng, thành phố Đông Hà, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị); Phong Điền, thành phố Huế (Thừa Thiên Huế).

Cùng theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, do ảnh hưởng của hoàn lưu ATNĐ, bên cạnh gây mưa lớn trên diện rộng ở khu vực đất liền từ tỉnh Quảng Bình đến Quảng Ngãi, còn gây gió cấp 3-4, giật cấp 5-6Vùng biển từ tỉnh Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa, gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, sóng biển cao từ 2-4m, biển động rất mạnh, nước dâng do ATNĐ cao từ 0,2-0,5m. Trong cơn dông cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.