Đường làng 'khoác áo mới'

.

Năm 2019 được UBND huyện Hòa Vang chọn là “Năm môi trường”. Dễ nhận thấy nhất là “chiếc áo mới” của những con đường. Ban đầu là một vài tuyến đường được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chí “Tuyến đường kiểu mẫu”, đến nay đã tạo nên làn sóng khoác áo mới trên những con đường liên thôn rộng 5,5m với nhiều chủng loại hoa, cây cảnh khoe sắc.

Người dân thôn Nhơn Thọ, xã Hòa Phước tự giác “khoác áo mới” cho tuyến đường của thôn.
Người dân thôn Nhơn Thọ, xã Hòa Phước tự giác “khoác áo mới” cho tuyến đường của thôn.

Mô hình này đã được triển khai đầu tiên tại xã Hòa Nhơn và đến nay đã nhân rộng 35 tuyến đường đến 35 thôn đăng ký thực hiện Tuyến đường kiểu mẫu nông thôn mới và các tuyến đường kiểu mẫu của các thôn khác. Trong đó, người dân tổ chức trồng 1.850 cây xanh các loại (bằng lăng, cao, sao đen, xà cừ...) và 50.000 bịch hoa nhỏ (hồng ngọc, hoa giấy, chiều tím, chuỗi ngọc), tu sửa 100 bồn hoa. Căn cứ hướng dẫn Bộ tiêu chí Tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp, UBND huyện phân bổ kinh phí đến các thôn xây dựng và triển khai các tuyến đường kiểu mẫu (20 triệu đồng/tuyến đường/thôn).

Ông Lê Đức Toại, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Hòa Vang cho biết, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã gửi văn bản yêu cầu các thôn đăng ký thực hiện Thôn kiểu mẫu nông thôn mới, thông qua việc tổ chức xây dựng thực hiện từ 1 đến 2 “Tuyến đường kiểu mẫu” bảo đảm các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp. Trong đó, các tuyến đường được chọn xây dựng Tuyến đường kiểu mẫu phải là các tuyến đường chính trong thôn và lấy nhà văn hóa thôn làm trung tâm chính của tuyến.

Tuyến đường được chọn phải có chiều dài từ 1-2km. “Tuyến đường kiểu mẫu là một trong những tiêu chí để Hòa Vang xây dựng nông thôn mới. Đến nay, 11/11 xã trên địa bàn huyện đều có ít nhất từ 3 tuyến đường kiểu mẫu trở lên. Kinh phí xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu là từ nguồn kinh phí Nhà nước và một số tuyến đường do người dân địa phương tự nguyện đóng góp. Mô hình tuyến đường kiểu mẫu góp phần nâng cao bộ mặt nông thôn, tạo nên sự thay đổi về cảnh quan môi trường, làm chuyển biến trong nhận thức của người dân về xây dựng nếp sống văn hóa”, ông Toại nói.

Là một trong những xã có đến 5 tuyến đường kiểu mẫu đạt tiêu chí xanh-sạch-đẹp, UBND xã Hòa Phước có nhiều cách làm hay nhằm giúp việc duy trì vẻ đẹp các tuyến đường trở thành thói quen của người dân địa phương. “Chúng tôi không chỉ ban hành các văn bản đến thôn mà thay đổi cách triển khai, cán bộ xã trực tiếp cùng tham gia với nhân dân các thôn để nói dân nghe, làm dân thấy. Theo đó, người dân trực tiếp phụ trách việc duy trì, giữ gìn “Tuyến đường kiểu mẫu”; cán bộ thôn điều hành, thực hiện đều đặn “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”. Đến nay, cơ bản các thôn đều làm tốt mô hình “Tuyến đường kiểu mẫu”, thay đổi sắc diện nông thôn của xã. Đây cũng là nội dung trong chương trình xây dựng, hoàn thiện tiêu chí về môi trường nông thôn mới của xã”, ông Trần Bùi Quốc Bình, Chủ tịch UBND xã Hòa Phước nói.

Ông Trần Văn An (thôn Tân Hạnh, xã Hòa Phước) chia sẻ: “Thời gian qua, xã đã triển khai rất tốt chương trình xây dựng NTM nên thôn chúng tôi cũng được hưởng nhiều lợi ích. Một số hộ dân sống dọc các tuyến đường kiểu mẫu ý thức được việc xây dựng tuyến đường kiểu mẫu là nghĩa vụ của toàn xã hội, nên tự giác xây dựng bồn hoa, trồng hoa, trồng cây xanh trước nhà để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp cho tuyến đường. Bên cạnh đó, các hộ dân trong thôn đều nhắc nhở nhau thực hiện tốt việc vệ sinh môi trường, cảnh quan thôn xóm; nhiều hộ đã loại bỏ những giống cây trồng kém hiệu quả và cải tạo lại vườn để trồng các loại cây có hiệu quả hơn”.

Một trong những tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên và đẹp nhất của huyện Hòa Vang là tuyến đường vào thôn Bắc An, xã Hòa Tiến. Tuyến đường này trước đây nhếch nhác, hai bên đường rậm rạp, nhấp nhô đất đá; mất vệ sinh môi trường. Sau khi mô hình tuyến đường kiểu mẫu được triển khai, người dân thôn Bắc An đã san phẳng hai bên đường, cắt tỉa bờ rào, dọn vệ sinh sạch sẽ. Từ chuyện trồng hoa, người dân Bắc An dần có ý thức hơn trong việc giữ gìn sạch sẽ thôn xóm. Như một thói quen, cứ sáng chủ nhật hằng tuần, cả thôn tập trung quét dọn, tỉa hoa, thu gom rác. Đến nay, mục tiêu “sạch từ nhà ra ngõ” đã trở thành thói quen của người dân thôn Bắc An.

Bài và ảnh: Quỳnh Trang

;
;
.
.
.
.
.