Hiệu quả của Tổ chuyên trách bảo vệ rừng

.

Huyện Hòa Vang hiện có diện tích rừng lớn, đóng vai trò quan trọng trong phòng hộ đầu nguồn, có giá trị về tài nguyên lâm sản. Để bảo vệ rừng, hiện nay, huyện Hòa Vang đã thành lập các Tổ chuyên trách bảo vệ rừng tại các xã với lực lượng trẻ thường xuyên tuần tra, kiểm soát, kịp thời ngăn chặn tình trạng khai thác lâm sản trái phép.

Đội chuyên trách quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng xã Hòa Bắc thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về rừng.
Đội chuyên trách quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng xã Hòa Bắc thường xuyên tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về rừng.

Xã Hòa Bắc hiện có hơn 28.000ha rừng tự nhiên, chiếm hơn nửa diện tích rừng của toàn thành phố. Rừng Hòa Bắc có nhiều nguồn tài nguyên như: gỗ, khoáng sản quý, động vật hoang dã quý hiếm. Từ năm 2016, UBND xã Hòa Bắc thành lập và đưa vào hoạt động Đội chuyên trách quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (viết tắt là Đội chuyên trách) với 12 thành viên, trong đó 6 người kiêm nhiệm và 6 người chuyên trách.

Từ khi đi vào hoạt động, Đội chuyên trách xã Hòa Bắc đã hoạt động hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, phối hợp ngăn chặn, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Trong năm 2018, Đội chuyên trách của xã đã chủ động phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Công an huyện Hòa Vang, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức 72 đợt tuần tra, truy quét tại các tiểu khu (TK) trọng điểm; phát hiện, thu giữ nhiều vật dụng của các đối tượng vi phạm; đẩy đuổi nhiều đối tượng ra khỏi rừng. Đội chuyên trách đã đưa dụng cụ khai thác vàng trái phép về UBND xã xử lý và trục xuất ra khỏi địa bàn 11 đối tượng xâm nhập vào rừng trái phép. Đồng thời tổ chức chốt chặn tại các “điểm nóng” phát hiện nhiều đối tượng từ các địa phương lân cận có hoạt động khai thác củi trái phép và đẩy đuổi các đối tượng ra khỏi rừng.

Theo ông Đỗ Ngọc Châu, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã, Đội trưởng Đội chuyên trách xã Hòa Bắc, từ đầu năm đến nay, Đội chuyên trách phối hợp với các lực lượng dân quân, công an, quân sự, kiểm lâm tổ chức 47 đợt tuần tra, kiểm soát, truy quét tại khắp các TK do UBND xã quản lý. Trong các đợt tuần tra, đã phát hiện 1 vụ việc người dân khai thác củi trái phép với quy mô nhỏ, phá hủy số củi khai thác trái phép. Bên cạnh phát hiện, đẩy đuổi các đối tượng vi phạm, Đội chuyên trách cũng vận động, tuyên truyền người dân, nhất là người dân sống gần rừng tích cực bảo vệ rừng, PCCCR; kịp thời phát hiện, thông báo cho lực lượng chức năng các đối tượng khả nghi. Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc Thái Văn Hoài Nam cho biết, từ khi có Đội chuyên trách, tình trạng khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép trên địa bàn xã đã không còn.

Hòa Phú là xã miền núi phía tây của huyện Hòa Vang với địa bàn rộng, địa hình chủ yếu là đồi núi, giáp ranh với huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam). Xã Hòa Phú có diện tích rừng tự nhiên là hơn 4.000ha. Công tác bảo vệ rừng cũng luôn được Đảng ủy, UBND xã quan tâm trong nhiều năm qua, nhất là duy trì hiệu quả hoạt động của Đội chuyên trách. Năm 2018, Đội chuyên trách đã phối hợp với Trạm kiểm lâm cửa rừng Phú Túc, Hạt kiểm lâm Bà Nà - Núi Chúa, Hạt Kiểm lâm huyện Hòa Vang tổ chức tuần tra và tổ chức gần 40 đợt truy quét. Xã Hòa Phú cũng ký hợp đồng với 5 nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng; vận động nhân dân tích cực bảo vệ rừng, phát hiện tố giác những đối tượng xâm hại đến rừng. Mặt khác, để tăng cường công tác PCCCR, đầu năm 2018, xã Hòa Phú đã thành lập Ban chỉ đạo PCCCR gồm 20 người; thành lập 4 tổ đội PCCC rừng tại 5 thôn với 45 người tham gia. Nhờ đó, thời gian qua, trên địa bàn xã Hòa Phú không có trường hợp phát lấn chiếm đất rừng, xâm hại vào rừng hoặc khai thác gỗ, săn bắt động vật hoang dã trái phép.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Phú Hành, Hòa Vang có diện tích rừng lớn, có nhiều giá trị về phòng hộ, điều hòa nguồn nước, không khí; có nhiều lâm, khoáng sản, động vật rừng quý hiếm. Do đó, công tác bảo vệ rừng và PCCCR luôn được đề cao. “Mô hình Đội chuyên trách bảo vệ rừng được thành lập tại 8/11 xã có diện tích rừng (trừ 3 xã Hòa Châu, Hòa Phong, Hòa Phước) đã và đang phát huy tác dụng, hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR. Từ khi đưa vào hoạt động Đội chuyên trách này, tình trạng khai thác, xâm phạm rừng, săn bắn động vật hoang dã giảm hẳn”, ông Hành cho biết.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.