Kiên quyết xử lý, hủy bỏ dự án treo quá dài

.

Chiều 23-10, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì phiên họp giải trình tháng 10-2019 về chủ trương, cơ chế chính sách để thực hiện Đề án tăng cường vận tải công cộng; việc thực hiện Nghị quyết số 257/NQ-HĐND ngày 11-7-2019 của HĐND thành phố đối với diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được do ảnh hưởng bởi các dự án; các dự án quy hoạch treo và những bất cập về hạ tầng tại các khu dân cư chỉnh trang. Tham dự phiên họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cùng đại diện các sở, ban ngành, quận, huyện liên quan. 

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì phiên họp Ảnh: TRỌNG HUY
Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung chủ trì phiên họp Ảnh: TRỌNG HUY

Giải trình về kết quả việc thực hiện Đề án tăng cường vận tải công cộng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cho biết, qua 2 năm triển khai đề án, hầu hết các nhiệm vụ được giao đã được các sở, ngành tổ chức triển khai thực hiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu của kế hoạch.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, sở gặp không ít khó khăn, vướng mắc như việc triển khai đầu tư các bãi đỗ xe chưa đáp ứng được như kỳ vọng do quy trình thực hiện các thủ tục đầu tư còn nhiều phức tạp; đơn vị được giao chuẩn bị dự án còn bị động và thiếu quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, đối với các giải pháp về điều tiết phương tiện vào trung tâm thành phố, hiện chưa có sự nhất quán trong một số chủ trương.

Giải trình thêm về đề án này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho biết, đề án tăng cường vận tải công cộng được thành phố triển khai 7 nhóm giải pháp; làm được một số vấn đề như phân luồng giao thông (xe khách 30 chỗ ngồi, xe tải, xe contener); các giải pháp hạ tầng được cải tạo ở các nút giao thông (sân bay, khu vực cầu Tiên Sơn, đường 2 Tháng 9…).

Mặt khác, việc thực hiện đậu đỗ xe trên các tuyến đường ngày chẵn-lẻ đã phát huy hiệu quả; tăng cường mở rộng mạng lưới xe buýt cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý mạng lưới hạ tầng giao thông…

Tuy nhiên, quá trình triển khai đề án gặp một số hạn chế, vướng mắc do công tác quy hoạch trong việc xây dựng bãi đỗ xe; hạn chế trong quản lý phương tiện giao thông cá nhân; bất cập trong quản lý giữa các sở, ban ngành…; việc không thể xây dựng được “đô thị nén”, mà hầu chỉ phân lô, xây nhà ống thay vì nhà chung cư cao tầng.

Hơn 250 ha đất nông nghiệp bị bỏ hoang

Đề cập đến tình trạng diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang, không sản xuất được, ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện toàn thành phố có hơn hơn 250 ha đất nông nghiệp bị bỏ hoang.

Theo ông Ban, trước thực trạng đất nông nghiệp bị bỏ hoang, gây lãng phí nguồn tài nguyên, lãnh đạo sở cùng chính quyền địa phương nơi có đất nông nghiệp bị bỏ hoang đã kiến nghị với thành phố cần sớm có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng này.  

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng cho hay, đối với đất nông nghiệp không sản xuất được thuộc dự án, thành phố sẽ tiến hành thu hồi đất, đền bù cho dân.

Còn đối với đất nông nghiệp không sản xuất được thuộc phạm vi xung quanh dự án, thành phố sẽ xác định rõ mức độ ảnh hưởng như thế nào để có phương án xử lý. Riêng đối với đất nông nghiệp do bị ảnh hưởng từ việc khai thác khoáng sản, ông Dũng đề nghị các ngành chức năng và địa phương cần xác định rõ mức độ ảnh hưởng để có giải pháp xử lý phù hợp.

Liên quan đến các dự án quy hoạch treo, đại diện Sở Xây dựng thành phố cho biết, hiện Sở chưa nắm được số liệu của các dự án treo trên toàn địa bàn. Nguyên nhân là các quận, huyện chưa có báo cáo gửi lên sở. Về vấn đề này, ông Phạm Nam Sơn, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, hiện trên địa bàn huyện có 16 dự án treo gây bức xúc cho người dân.

Huyện đã có những kiến nghị lên thành phố và các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý, thu hồi hoặc triển khai để giải quyết những bức xúc, tồn tại gây ảnh hưởng đến sự phát triển chung của địa phương.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đặng Việt Dũng, việc kiểm tra quy hoạch đối với các dự án treo, dự án chậm triển khai tại thời điểm này là thích hợp. UBND thành phố sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các quận, huyện để làm rõ vấn đề quy hoạch treo để từ đó có giải pháp xử lý. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với chủ đầu tư rà soát lại những dự án dang dở, buộc chủ đầu tư hoàn thành trong thời gian cụ thể theo cam kết ban đầu.

Kết luận phiên họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung ghi nhận những nỗ lực của UBND thành phố trong công tác chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đối với những vấn đề mà người dân bức xúc.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đề nghị các ngành, địa phương cần làm rõ chủ trương về vấn đề đất nông nghiệp không sản xuất được đưa vào nội dung cuộc họp HĐND thành phố cuối năm 2019. Mặt khác, các địa phương cần tăng cường quản lý đất nông nghiệp, tránh để xảy ra tình trạng xây dựng các công trình trái phép, gây hệ lụy phức tạp trong công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án.

Đối với việc triển khai Đề án tăng cường vận tải công cộng, UBND thành phố sớm chỉ đạo các ngành liên quan đưa ra các giải pháp cụ thể, hiệu quả; đặc biệt là các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại các điểm nóng. Về các dự án treo, dự án chậm triển khai cần phải được rà soát chặt chẽ, kiên quyết thu hồi đối với các dự án treo kéo dài, thậm chí hủy bỏ dự án treo nếu cần thiết.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, từ nay đến phiên họp cuối năm của HĐND thành phố không còn nhiều thời gian, vì vậy, UBND thành phố chỉ đạo các địa phương, ngành báo cáo và tổng hợp từng vấn đề để gửi Thường trực HĐND thành phố trước ngày 15-11 để Thường trực HĐND thành phố chỉ đạo các Ban HĐND thành phố thẩm tra, báo cáo tại kỳ họp cuối năm.

Đối với các Ban HĐND thành phố cùng đồng hành thẩm tra, không chờ các sở, ngành, UBND thành phố gửi báo cáo mới làm, để tạo sự đồng thuận, nhất trí cao, để từ đó đưa ra các nghị quyết, chủ trương sát đúng, hiệu quả, tính khả thi cao.

TRỌNG HÙNG – TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.