Những tuyên truyền viên lớn tuổi

.

Một tối cuối tháng 6-2019, người đàn ông chừng 50 tuổi cứ đứng thập thò ở cổng UBND phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ). Mãi đến khi một cán bộ Đoàn của phường phát hiện và mời ông mới chịu bước vào, rồi tìm đến cuối dãy ghế cuối hội trường lặng lẽ theo dõi buổi tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy và hướng dẫn kỹ năng sống cho thanh-thiếu niên, do UBND phường tổ chức.

Những phụ huynh có con đang cai nghiện tham gia buổi gặp mặt đầu năm với lãnh đạo Cơ sở Xã hội Bầu Bàng.
Những phụ huynh có con đang cai nghiện tham gia buổi gặp mặt đầu năm với lãnh đạo Cơ sở Xã hội Bầu Bàng.

Im lặng khá lâu trước những câu hỏi làm quen của tôi, cuối cùng ông cũng tâm sự: “Hồi chiều đi làm về thấy phường thông báo có chương trình này nên tối nay đến nghe thử, vì chương trình dành cho người trẻ nên tôi cũng ngại. Nhưng tôi cũng hết cách rồi anh ạ, thằng lớn tôi phải vô Cơ sở Xã hội Bầu Bàng, bây giờ thằng nhỏ chắc muốn theo anh nó.

Tôi lo quá nên mới đến đây”. Chia tay ông, tôi xin số liên lạc với ý định thời gian tới sẽ gọi điện hỏi tình hình đứa con nhỏ của ông, nhưng thật bất ngờ, một tối đầu tháng 10 này, ông gọi điện cho tôi mời đi uống cà-phê. Không giống như lần gặp đầu, ông khá vui vẻ: “Sau lần tham gia buổi tuyên truyền đó, tôi còn tham gia mấy buổi nữa bên phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ), nhờ vậy mà mình hiểu và giúp con tránh xa ma túy”…

Tại buổi tọa đàm “Công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông và phòng chống ma túy, tội phạm 2019” do Ban Công tác học sinh - sinh viên Đại học Đà Nẵng tổ chức vào sáng 13-10, tôi đã nghe chị L. T. T, ở phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) tâm sự rất thật lòng: “Làm cha mẹ bây giờ khổ quá, hết lo ăn học đến sợ con nghiện ngập. Tôi lên mạng đọc tài liệu nhiều nhưng cũng không hiểu lắm, nên bữa ni nghe nói có chương trình này tôi rủ một người bạn đi cùng. Nghe anh báo cáo viên của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy nói về những “mánh” của người nghiện, tôi giật hết mình vì nó giống trường hợp con mình quá. Vậy là từ nay tôi đã biết cách để giúp con”.

Kể những câu chuyện này với chị Nguyễn Thị Thúy Ngà, cán bộ Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố - người thường xuyên tham gia nói chuyện tại các buổi tuyên truyền về phòng chống ma túy, chị cho biết, đó là chuyện... thường ngày! Bởi tại những buổi nói chuyện chuyên đề về ma túy, ngoài những người trẻ bao giờ cũng có những vị khách lớn tuổi. Họ tham dự vì sự thôi thúc từ chính hoàn cảnh gia đình mình và muốn cứu con mình ra khỏi những cái “chết trắng” để rồi chính họ cũng trở thành những tuyên truyền viên (TTV) rất nhiệt tình và tận tâm giúp những người trẻ tránh xa ma túy.

Trong cuộc chiến với “cái chết trắng” ở thành phố suốt nhiều năm qua, bên cạnh sự nỗ lực rất lớn từ các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, còn có đội ngũ TTV không chính thức như những trường hợp nêu trên. Từ những bậc phụ huynh tự tìm hiểu để cứu con mình rồi giúp những đứa trẻ xa lạ khác, cho đến những TTV đồng đẳng - những người từng nghiện và cai nghiện thành công trở thành những người lặng thầm giúp từng hoàn cảnh cụ thể. Theo anh H. T. N, người từng có thời gian vào Cơ sở Xã hội Bầu Bàng cai nghiện, chỉ riêng tại quán nhậu trên đường Nguyễn Tất Thành do anh làm chủ đã có 2 trường hợp được anh động viên từ bỏ việc dùng ma túy. Anh kể: “Do biết tôi cắt được nghiện, quay lại làm ăn nên đã có một em học sinh lớp 10 tâm sự nhờ tôi giúp. Vì vậy khi tôi khuyên nhủ, em rất lắng nghe và chịu khó làm theo, sau đó em còn giới thiệu tiếp một bạn nữa nhờ tôi tư vấn từ bỏ chơi hàng đá. Thật tình mà nói, chính những người từng chơi ma túy như tụi tôi khi khuyên các em thì các em mới tin và có động lực từ bỏ hơn những người khác”.

Theo ông Lê Minh Hùng, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố, mấy chục năm làm công tác này, ông nhận thấy, có hai đối tượng rất quan trọng trong việc tuyên truyền giáo dục người nghiện đó là phụ huynh và những người từng cai nghiện thành công. Phụ huynh thì sát các em, có trách nhiệm, lòng yêu thương; còn người cai nghiện thành công là bằng chứng sống, nên tác động rất tốt với các em. Vấn đề là họ không có hoặc thiếu kiến thức cũng như phương pháp tuyên truyền hiệu quả.

Vì vậy trong suốt nhiều năm qua, chi cục rất chú trọng đến việc hỗ trợ thông tin tuyên truyền cho hai đối tượng này, trong đó có việc hằng năm thành phố duy trì buổi gặp mặt phụ huynh có con nghiện ma túy để nói chuyện được đánh giá là cách làm hay. Hiện Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố đã có kế hoạch hỗ trợ hai nhóm đối tượng này một cách bài bản hơn, để họ trở thành những cánh tay đắc lực cho trong cuộc chiến chống lại ma túy.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
;
.
.
.
.
.