Thí điểm chuyển giao việc tiếp nhận và trả kết quả hành chính cho bưu điện

Hướng tới chuyển giao dịch vụ hành chính công

.

Đà Nẵng đang triển khai thí điểm (từ 1-9-2019) chuyển giao dịch vụ công 2 chiều (tiếp nhận và trả kết quả TTHC) cho Bưu điện thành phố. Nhân viên bưu điện ngồi quầy “một cửa” tiếp nhận hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân là hình ảnh mới mẻ tại các cơ quan hành chính trên địa bàn.

Nhân viên bưu điện Trần Thị Khánh Vân tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận “một cửa” của quận Sơn Trà.
Nhân viên bưu điện Trần Thị Khánh Vân tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận “một cửa” của quận Sơn Trà.

Sau gần 4 tháng học việc, nhân viên Bưu điện thành phố Vũ Thị Kim Phượng đã thành thạo việc hướng dẫn thủ tục và tiếp nhận hồ sơ hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của quận Thanh Khê.

Chị Phượng cho biết thành thạo được việc tiếp nhận hồ sơ hành chính chuyên nghiệp như một công chức của quận là nhờ có thời gian hai năm làm nhiệm vụ trả kết quả TTHC tại địa chỉ theo yêu cầu của tổ chức, công dân. Đây dịch vụ mà Bưu điện thành phố đã áp dụng phổ biến trong những năm gần đây.

Từ tháng 6-2019, Thanh Khê là quận đầu tiên đã thí điểm đưa nhân viên Bưu điện vào tiếp nhận hồ sơ hành chính trên các lĩnh vực: Đăng ký kinh doanh, an toàn vệ sinh thực phẩm, văn hóa-thông tin, thủy sản.

Tại vị trí này, chị Phượng được một công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ hành chính các lĩnh vực nói trên hướng dẫn tận tình cách sử dụng phần mềm “một cửa”, học các quy định về TTHC của các lĩnh vực này, cách hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ đến thái độ giao tiếp với người dân đến làm TTHC.

Tại bộ phận “một cửa” quận Sơn Trà, nhân viên bưu điện Trần Thị Khánh Vân sau một tháng học việc đã có thể tiếp nhận được hồ sơ hành chính 3 lĩnh vực. Chị Vân cho biết tiếp cận công việc khá nhanh vì có 2 năm kinh nghiệm làm nhiệm vụ trả kết quả hồ sơ hành chính qua Bưu điện tại đây. Trong quá trình làm việc tại đây, chị cố gắng học hỏi kinh nghiệm làm việc, hướng dẫn và giao tiếp với người dân của các anh chị công chức tại bộ phận “một cửa”.

Vân tự tin sau 3 tháng học việc sẽ có thể thay thế công chức tiếp nhận hồ sơ ở 5 lĩnh vực mà Bưu điện đã ký hợp đồng. Một trường hợp tương tự khác là nhân viên bưu điện Nguyễn Thị Vân tiếp nhận hồ sơ hành chính tại quận Ngũ Hành Sơn đã cũng đã rất thạo việc.

Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn Trần Văn Minh cho hay: UBND quận đã tạo điều kiện cho nhân viên Bưu điện đang làm nhiệm vụ trả kết quả TTHC tại nhà học việc “tiếp nhận hồ sơ hành chính” từ 2 năm nay nên khi thành phố triển khai thí điểm trước thời điểm đề án nhân viên này đã có thể làm tốt tiếp nhận và trả kết quả TTHC và hiện nay đã thay thế một công chức của Văn phòng UBND quận trước đây được cử ra bộ phận “một cửa”.

Tại các quận, huyện còn lại, chúng tôi đều ghi nhận đã bố trí 1 nhân viên bưu điện tại bộ phận “một cửa” song hầu hết các nhân viên đều mới được Bưu điện tuyển dụng đưa đến đây học việc nên còn bỡ ngỡ. Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Trà Đình Thứ cho biết nếu thí điểm thành công, UBND huyện sẽ rút hết công chức tại 4 quầy tiếp nhận thủ tục hành chính về các phòng chuyên môn.

Nhân viên bưu điện Vũ Thị Kim Phượng đã thành thạo việc hướng dẫn thủ tục và tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận “một cửa” của quận Thanh Khê.
Nhân viên bưu điện Vũ Thị Kim Phượng đã thành thạo việc hướng dẫn thủ tục và tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận “một cửa” của quận Thanh Khê.

Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) Võ Thị Tuyền cho biết: Việc UBND thành phố triển khai Đề án thí điểm chuyển giao việc tiếp nhận và trả kết quả hành chính cho bưu điện là thực hiện chủ trương chuyển một số nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm theo tinh thần Nghị quyết số 17/NQ-TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Việc triển khai đề án cũng rất phù hợp với thực tiễn hiện nay thành phố đang thực hiện chủ trương tinh giản biên chế. Cán bộ, công chức các cơ quan hành chính đang chịu áp lực lớn về công việc chuyên môn.

Nếu thí điểm thành công, đề án sẽ đạt được mục tiêu giảm tải công việc cho các cơ quan quản lý Nhà nước; từ đó, tập trung nhân lực để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn thành phố. Đối với người dân, đề án tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC; giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức thông qua việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với công chức Nhà nước khi giải quyết TTHC; cải thiện ý thức, thái độ phục vụ của công chức và nhân viên bưu điện đối với tổ chức, công dân theo hướng ngày một tốt hơn; hạn chế cửa quyền, nhũng nhiễu, tiêu cực và các chi phí ngoài quy định khi thực hiện thủ tục hành chính.

Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng Nguyễn Thị Khánh Nga cho hay, để thực hiện Đề án thí điểm của thành phố, Bưu điện thành phố đã tuyển chọn đội ngũ nhân lực trẻ, có trình độ đại học trở lên, có khả năng tiếp cận công việc nhanh, kỹ năng giao tiếp tốt để bố trí tại các vị trí được chọn để nhân viên bưu điện thay thế công chức “một cửa” tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC.

Nhân viên bưu điện được chọn tham gia thực hiện thí điểm đều được tập huấn nghiệp vụ, nắm bắt nội dung Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, nắm bắt các văn bản quy định về quy trình, thủ tục hành chính trên các lĩnh vực mà Bưu điện thành phố ký hợp đồng thực hiện thí điểm.

Đề án Thí điểm chuyển giao việc tiếp nhận và trả kết quả hành chính cho Bưu điện được UBND thành phố triển khai từ đầu tháng 9-2019.

Theo đó, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trung tâm Hành chính thành phố: 3 nhân viên bưu điện thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả của các sở: 1 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; 1 tại hai Sở: Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ; 1 tại Sở Công thương.

Tại mỗi quận, huyện bố trí 1 nhân viên bưu điện thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC ở các lĩnh vực: Quận Hải Châu: Đăng ký kinh doanh, văn hóa thông tin, môi trường, thủy sản. Quận Thanh Khê: Đăng ký kinh doanh, văn hóa thông tin, môi trường, thương mại, thủy sản, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Quận Liên Chiểu: Đăng ký kinh doanh, giáo dục, tôn giáo, môi trường, thương mại, thủy sản, vệ sinh an toàn thực phẩm. Quận Sơn Trà: Đăng ký kinh doanh và cấp phép xây dựng. Quận Ngũ Hành Sơn: Đăng ký kinh doanh, văn hóa thông tin, giáo dục, môi trường, thương mại, thủy Sản, vệ sinh an toàn thực phẩm. Quận Cẩm Lệ. Đăng ký kinh doanh, thương mại, thủy sản, môi trường, hội, văn hóa-thông tin, lương, vệ sinh an toàn thực phẩm, tôn giáo, bảo trợ xã hội, người có công.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
;
.
.
.
.
.