Vướng mắc trong xây dựng trường học, nhà thiếu nhi ở Liên Chiểu

.

Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 của Quận ủy Liên Chiểu thống nhất thông qua kế hoạch đầu tư xây dựng 1 trường THCS; thành phố đã có chủ trương đầu tư xây dựng nhà thiếu nhi phía tây thành phố ở quận Liên Chiểu. Tuy nhiên, hiện nay, 2 công trình trọng điểm này vẫn chưa được đầu tư xây dựng vì nhiều vướng mắc nảy sinh.

Tình trạng quá tải ở Trường THCS Nguyễn Lương Bằng diễn ra nhiều năm nay. Nhu cầu xây thêm 1 trường THCS ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu là rất cần thiết.
Tình trạng quá tải ở Trường THCS Nguyễn Lương Bằng diễn ra nhiều năm nay. Nhu cầu xây thêm 1 trường THCS ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu là rất cần thiết.

Xây thêm trường học là rất cấp thiết

Ông Nguyễn Văn Bắc, ở phường Hòa Khánh Bắc, có con gái học lớp 7 nhưng không được vào học tại Trường THCS Nguyễn Lương Bằng dù đúng tuyến, mà phải xin học tại 1 trường THCS tại phường Hòa Minh. Lý do là Trường THCS Nguyễn Lương Bằng quá tải học sinh.

Theo ông Phan Văn Đại, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc, thực trạng quá tải học sinh THCS ở phường Hòa Khánh Bắc diễn ra nhiều năm nay. Người dân, lãnh đạo phường nhiều lần kiến nghị lên cấp trên và Quận ủy đưa vào nghị quyết đầu nhiệm kỳ 2015-2020 là phấn đấu xây dựng 1 trường THCS tại phường nhưng đến nay vẫn chưa triển khai được.

Toàn phường Hòa Khánh Bắc có trên 50.000 dân. Hằng năm dân số tăng cơ học rất lớn; số học sinh đầu cấp tăng 500-700 em. Tuy vậy, toàn phường chỉ có Trường THCS Nguyễn Lương Bằng, đáp ứng cho 62 tổ dân phố, học sinh của 19 tổ còn lại phải học nhờ vào Trường THCS Lương Thế Vinh ở phường Hòa Minh. Đó là chưa kể những em ở tạm trú phải học nhờ tại các trường THCS ở phường Hòa Khánh Nam, Hòa Hiệp Nam, Hòa Minh.

“Tính cấp thiết và nhu cầu bức xúc của người dân là rất lớn. Chúng tôi rất mong lãnh đạo thành phố quan tâm, chia sẻ khó khăn của địa phương, sớm chỉ đạo các ngành triển khai kế hoạch đầu tư xây dựng 1 trường THCS tại phường”, ông Đại nói.

Thầy Phạm Thanh Bửu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng cho biết, toàn trường có 27 phòng học và phòng bộ môn (23 phòng học văn hóa) nhưng có đến 44 lớp học. Khi xây dựng đề án chia tách với Trường THCS Lương Thế Vinh, Trường THCS Nguyễn Lương Bằng còn 28 lớp.

Ngay trong năm học đầu tiên (2013-2014), số lớp tăng lên 33 với 1.329 học sinh. Năm học 2018-2019, trường có 44 lớp với 1.901 học sinh. Qua 6 năm kể từ ngày thành lập, trường tăng thêm 16 lớp và tăng gần 600 học sinh, vượt 16 lớp so với quy định trường hạng I là 28 lớp. Trong công tác tuyển sinh, từ năm học 2017-2018 đến nay, trường chỉ tuyển học sinh có hộ khẩu thường trú 3 năm trở lên nhằm hạn chế số học sinh quá tải.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, trước đây, từ kiến nghị của phường Hòa Khánh Bắc, quận có đề xuất vị trí tại khu đất Công ty CP Vinafor thuê với diện tích khoảng 15.000m2 trên đường Lạc Long Quân nhưng không phù hợp. Đến nay, quận đang đề xuất thêm một số vị trí khác, nhưng chưa được phê duyệt, nên vẫn còn chờ.

Theo Công văn số 7749/SXD-VP của Sở Xây dựng (ngày 7-10-2019) trả lời Báo Đà Nẵng, do ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc phụ trách ký, cho biết việc chọn khu đất tại Công ty CP Vinafor là không bảo đảm diện tích sau khi trừ khoảng cách ly theo quy định sát khu công nghiệp.

Vừa qua, UBND quận Liên Chiểu tiếp tục đề xuất 3 vị trí để chọn 1 vị trí phù hợp nhưng qua kiểm tra, sở xét thấy các vị trí trên vẫn không phù hợp với quy hoạch được phê duyệt và diện tích quá nhỏ. Sở đã trao đổi với UBND quận Liên Chiểu thống nhất chọn vị trí tại khu đất do Trung đoàn 683 quản lý (số 234 Nguyễn Lương Bằng), có diện tích khoảng 16.000m2 để xây dựng trường.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tô Văn Hùng cho biết, ngày 8-10, sở này đã có công văn phản hồi ý kiến của Sở Xây dựng. Theo đó, hiện trạng khu đất được chọn xây dựng trường THCS ở Hòa Khánh Bắc là đất quốc phòng, do C63, Trung đoàn 683, Cục Vận tải (thuộc Bộ Quốc phòng) quản lý, được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, với diện tích 15.150m2, mục đích sử dụng làm xưởng sửa chữa, thời hạn lâu dài.

Trường hợp thành phố thống nhất quy hoạch khu đất nêu trên để đầu tư xây dựng trường học thì đề nghị lập quy hoạch tổng mặt bằng chi tiết, trình UBND thành phố phê duyệt.

Trong đó, xác định cụ thể ranh giới, diện tích đất quốc phòng làm cơ sở để Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo UBND thành phố xin ý kiến Bộ Quốc phòng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quốc phòng để đầu tư xây dựng trường học và thực hiện các thủ tục thu hồi đất theo quy định.

Thiếu sân chơi cho thiếu nhi

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Duy Minh cho biết: “Hiện nay, Nhà thiếu nhi thành phố ở cách xa khu vực quận Liên Chiểu và một số xã cánh bắc huyện Hòa Vang. Việc tiếp cận nhà thiếu nhi là rất khó đối với các em nhỏ các khu vực này.

Do đó, đầu tư xây dựng nhà thiếu nhi phía tây thành phố là hết sức cần thiết, hợp lý; không chỉ đáp ứng cho nhu cầu vui chơi cho trẻ em quận Liên Chiểu, nơi có rất nhiều công nhân làm việc trong khu công nghiệp, điều kiện khó khăn, nơi có mật độ dân số khá lớn, mà còn phục vụ người dân các xã lân cận của huyện Hòa Vang”.

Tình trạng quá tải ở Trường THCS Nguyễn Lương Bằng diễn ra nhiều năm nay. Nhu cầu xây thêm 1 trường THCS ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu là rất cần thiết.
Tình trạng quá tải ở Trường THCS Nguyễn Lương Bằng diễn ra nhiều năm nay. Nhu cầu xây thêm 1 trường THCS ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu là rất cần thiết.

Trong Thông báo Kết luận số 347-TB/TU ngày 1-4-2015 của Ban Thường vụ Thành ủy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy Liên Chiểu, có chỉ đạo về quy hoạch bố trí xây dựng Nhà thiếu nhi quận.

Ngày 21-9-2017, Thông báo Kết luận số 309/TB-VP của Chủ tịch UBND thành phố tại buổi làm việc với lãnh đạo quận Liên Chiểu nêu rõ: Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Liên Chiểu nghiên cứu, đề xuất việc đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt thiếu nhi tại khu vực phường Hòa Hiệp Nam. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa triển khai công trình này.

Theo ông Nguyễn Đăng Huy, việc chậm đầu tư xây dựng Nhà thiếu nhi quận là do vướng các thủ tục về đất đai. Hiện quận đã chọn 1 vị trí tại khu dân cư Hòa Hiệp 4, phường Hòa Hiệp Nam; Sở Xây dựng cũng đã thống nhất về vị trí, đang chờ trình UBND thành phố phê duyệt.

Trong khi đó, Sở Xây dựng cho biết, ngày 3-10-2019, sở này đã có công văn trình UBND thành phố về chọn vị trí xây dựng Nhà văn hóa thiếu nhi phía tây thành phố với diện tích trên 4.500m2, hiện UBND thành phố đang xem xét, quyết định.

Như vậy, mặc dù chủ trương của thành phố triển khai từ rất sớm nhưng đến nay, hai công trình trường học và nhà thiếu nhi tại quận Liên Chiểu vẫn chưa triển khai được. Đây là vấn đề cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các sở, ngành liên quan trong thời gian đến.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.